SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
2
3
3
2
8
9
6
Tin tức sự kiện 15 Tháng Hai 2012 10:05:00 SA

Người công nhân thu gom rác giàu nghị lực

Có những bước chân âm thầm và lặng lẽ, bên cạnh là những giọt mồ hôi thấm đẫm nỗi nhọc nhằn, vất vả… cứ đều đặn hằng ngày kéo xe đi thu gom rác qua các ngõ hẻm quen thuộc trên các tuyến đường tại phường 8, 9, 10 quận 8. Hình ảnh cần mẫn của anh, chị công nhân đang làm nhiệm vụ ở đây mang đến cho chúng ta suy nghĩ về những người đã đóng góp, phục vụ miệt mài cho nhịp sống xã hội ồn ào, sôi nổi và đầy năng động…

Một trong rất nhiều những người công nhân lặng lẽ như thế có anh Trần Trọng Giang Thế Nhân, 37 tuổi hiện là công nhân thu gom rác thuộc Tổ vệ sinh số 3 của Công ty trách nhiệm một thành viên Dịch vụ công ích Quận 8.

 

 

 

(Ảnh: Công nhân Trần Trọng Giang Thế Nhân đang làm nhiệm vụ)

 

Xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, anh Nhân trước đây đi làm công nhân bốc xếp, công việc không ổn định lại vất vả, lương không đủ trang trải cuộc sống, vì thế mà các dự định về tương lai của bản thân cũng không thành hiện thực. Tuy nhiên từ ngày về làm công nhân quét và thu gom rác cho công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ công ích quận 8 (năm 2001 đến nay) anh như được góp thêm cơ hội để vươn lên. Đối với anh, có được công việc ổn định, điều kiện học tập tốt, môi trường lao động thuận lợi; những kiến nghị, tâm tư của công nhân được cấp trên quan tâm, lắng nghe và tìm biện pháp giúp đỡ, giải quyết… là niềm an ủi lớn lao trong cuộc đời người lao động.

Hiện nay anh sống tại số nhà 08 Lô 22 đường Hưng Phú, Phường 10 với Ba anh (đã 66 tuổi) làm nghề chạy xe honda ôm. Gia đình có 6 anh chị em, hầu hết đều đã có gia đình riêng, nhưng với anh, vẫn còn đó những lo nghĩ về cuộc đời mình: nhiều khó khăn, con đường học vấn chưa thành đạt… chính lẽ đó mà anh vẫn còn độc thân. Khi được hỏi về điều đó, anh tâm sự như có gì nghẹn ngào, mong sao nỗi lòng được chia sẻ: “…Có lẽ do số phận, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, bản thân mình còn nhiều hạn chế lại nhút nhát nên chưa dám tính chuyện trăm năm với ai…” Anh ngập ngừng nói tiếp: “…Phải chi hồi đó mình mạnh dạn hơn chút xíu, bớt tự ti về hoàn cảnh gia đình và bản thân mình tí xíu… thì có lẽ giờ mình cũng được hạnh phúc bên người con gái mình để ý yêu thương…”!

 

 

 

(Ảnh: Anh Thế Nhân đang đẩy xe rác sau khi thu gom rác sinh hoạt tại các hộ gia đình)

 

Anh là người sống chân thật, chất phát, không che giấu điều gì, Anh giản dị trong từng câu nói, cử chỉ vui vẻ, niềm nở... có lẽ anh đã tìm thấy được niềm tin, niềm hạnh phúc khi bản thân được làm một công nhân chân chính, đúng nghĩa: “Lao động là vinh quang”, hiểu được điều đó, nên anh Nhân lúc nào cũng làm việc hết mình với tinh thần và trách nhiệm công việc được giao.

Lao động vất vả là thế, nhưng anh vẫn không ngừng suy nghĩ về tương lai của mình, theo anh, học tập để làm người có trình độ, có tri thức là con đường tốt nhất để thoát khỏi cảnh nghèo và bản thân không còn tính tự ti, mặt cảm… Chính nhờ suy nghĩ đó đã giúp anh có động lực bước về phía trước, mạnh dạn đăng ký học bổ túc trình độ lớp 7 do công ty tổ chức. Sau hơn 5 năm anh hoàn thành tốt nghiệp bậc phổ thông và tự mình đăng ký thi Đại học ngành Luật Kinh doanh của trường Đại học Kinh tế luật, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh hệ vừa học vừa làm.

Anh nói: “...Hôm nay đã tốt hơn ngày xưa, ngày mai phải tốt hơn hôm nay, cho dù làm việc gì mà có ích cho xã hội là được rồi...”

Người công nhân giàu nghị lực ấy đã tiến thêm bước nữa trong cuộc đời mình, hiện nay sau 4 năm rưỡi miệt mài học tập, anh đang chờ kết quả kỳ thi tốt nghiệp cử nhân của mình… thành quả sau bao nỗ lực không ngừng, dù còn là dấu chấm hỏi, nhưng với anh Nhân đó là niềm tự hào, là nỗi niềm hạnh phúc mà lúc nào cũng muốn chia sẻ cùng mọi người… Nói về kết quả thi đại học và tương lai sắp tới, trong mắt anh như ánh lên niềm hi vọng, một ước mơ, một kế hoạch, một dự định tuy không lớn lao nhưng là dự định cho ngày mai tốt hơn, dành cho anh “người lao động chân chất’.

 

 

 

(Ảnh: Anh Trần Trọng Giang Thế Nhân đang làm nhiệm vụ)

 

Trong ít phút được ngồi trò chuyện và giải lao chờ xe ép kín đến lấy rác, nhưng không ít lần anh nhóm người, nhìn về những chiếc xe rác đang chờ được bốc đi, cử chỉ ấy cho biết anh là người có trách nhiệm, hết lòng vì công việc, khi các đồng nghiệp của anh đang làm nhiệm vụ, anh ngồi đây cũng không thể yên lòng… Cái không khí vui vẻ, sự nhiệt tâm, không tính toán thiệt hơn trong công việc đã giúp anh Nhân cùng tập thể đồng nghiệp của mình chung tay hoàn thành tốt nhiệm vụ chung.

Anh tâm sự: “Ai đi làm cũng như ai, bản thân mình cũng đâu muốn làm công việc của người khác, mặc dù đồng nghiệp của Tôi ai cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ nhau...”, “…và có lẽ vì qua bao nhiêu năm gắn bó với nghề, Tôi cũng thấy yêu thích công việc của mình, nên khi được làm, được cùng đồng nghiệp chung tay là thấy vui vẻ lắm…”.

Ngày nay, còn nhiều người vì ngại khó, ngại khổ mà thường bằng lòng với hiện tại, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên, nhất là một bộ phận thanh thiếu niên ham chơi, không chịu khó học hành nâng cao trình độ, dễ sa vào các tệ nạn xã hội làm mất đi tương lai tươi sáng của mình, phụ lòng biết bao công sức nuôi nấng và hoài vọng của cha mẹ.

Và có lẽ trong mỗi chúng ta, không ít lần đã gặp phải trở ngại cần vượt qua, đâu đó biết đến những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống… nhưng niềm tin, hi vọng và nghị lực luôn là sức mạnh giúp mỗi người vươn lên. Tấm gương người công nhân Trần Trọng Giang Thế Nhân là một cá nhân tiêu biểu như thế, tin chắc rằng còn rất nhiều người như anh Nhân, biết vượt lên số phận, chinh phục hoàn cảnh, tìm đến con đường tri thức để nghĩ về ngày mai tốt đẹp./.

 

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY 8

 


Số lượt người xem: 2852    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm