SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
7
1
9
8
Tin tức sự kiện 20 Tháng Hai 2012 6:45:00 SA

Phòng bệnh não mô cầu (3)

Tuần vừa qua, trong nhân dân đã được tuyên truyền một số vấn đề liên quan đến tìm hiểu bệnh não mô cầu và biện pháp phòng ngừa loại bệnh này. Một số điểm nhân dân cần quan tâm, lưu ý khi tổ chức phòng chống bệnh tại chổ (trong gia đình và nơi sinh sống).

+ Bệnh não mô cầu lây lan trực tiếp từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp qua đồ dùng chung có dính chất dịch tiết ở mũi họng của người bệnh hoặc người lành mang mầm bệnh (ví dụ như: khi hôn, bị người bệnh hắt hơi và ho vào mặt, sống chung trong cùng một diện tích chật hẹp, dùng chung các vật dụng ăn uống, ăn chung cùng một mẫu thức ăn...)

+ Thời gian ủ bệnh trung bình từ 2 ngày đến 10 ngày (trung bình là 4 ngày), diễn tiến khá nhanh, có thể gây tử vong. Ngay cả khi được chẩn đoán sớm và điều trị đầy đủ vẫn có thể tử vong trong vòng 24 – 48 giờ sau khi phát bệnh.

+ Biểu hiện bệnh thường là sốt, xuất huyết dưới da, kèm các triệu chứng như ho, chảy nước mũi, đau đầu dữ dội, cổ cứng…. Khuyến cáo, khi có biểu hiện sốt cao, xuất huyết dưới da nên đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được hướng dẫn điều trị kịp thời.

+ Khi bệnh trở nặng, bệnh não mô cầu có thể gây cho người mắc chứng viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm. Một số trường hợp bệnh nặng khi được điều trị lành bệnh vẫn có những tổn thương về hệ thống thần kinh về sau.

+ Cách phòng tránh tốt nhất cần thực hiện: làm tốt vệ sinh cá nhân; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng; thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, không gian thông thoáng, sạch sẻ; chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh; hạn chế các tiếp xúc về đường hô hấp như không nên tập trung nơi đông người; thường xuyên tập thể dục, có chế đệ ăn uống phù hợp nhằm tăng cường sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể…

Đề nghị nhân dân không nên chủ quan với loại bệnh não mô cầu và tiếp tục tăng cường phòng ngừa trong thời gian sắp tới.

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY

 


Số lượt người xem: 2618    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm