SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
2
4
4
0
3
0
Thông tin về Đảng bộ 13 Tháng Mười 2023 4:15:00 CH

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT ĐƠN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN

Ngày 12/10, Quận ủy Quận 8 tổ chức hội nghị giao ban Khối Nội chính 9 tháng đầu năm 2023 và sinh hoạt chuyên đề "Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân".

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh; Võ Ngọc Quốc Thuận, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; Trần Thanh Tùng, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận.

Trong 9 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Quận ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các văn bản của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy về công tác an ninh - nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Nắm chắc diễn biến tình hình trên các lĩnh vực, triển khai các biện pháp công tác để chủ động xử lý mọi tình huống. Do đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản được giữ vững, ổn định.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị phản ánh được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cùng với sự nỗ lực và phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thuộc quận và UBND 16 phường, công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn có nhiều chuyển biến tích cực, không phát sinh đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, số vụ việc phát sinh mới và đủ điều kiện xử lý, thụ lý theo quy định, đạt tỷ lệ thấp. Tuy nhiên, trên địa bàn quận đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án và xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng theo Chỉ thị 23 của Thành ủy. Do đó, nội dung khiếu nại chủ yếu về công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án... còn diễn biến.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Đình Trữ bày tỏ sự thống nhất với thực trạng và các giải pháp trên địa bàn quận; thẳng thắn chỉ ra vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị để triển khai công tác này hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận cũng đã nhấn mạnh những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo: "Đồng bào có oan ức mới khiếu nại hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta phải giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm, lo lắng đến quyền lợi của họ. Do đó, mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ ngày càng được củng cố tốt hơn"; "Dù bất luận thế nào, việc của người dân cũng thuộc về trách nhiệm của Nhà Nước. Nhà Nước sinh ra để phục vụ dân, cán bộ, đảng viên phải là công bộc của dân. Dân bị oan ức là do cán bộ, chính quyền làm sai; dân chưa hiểu là do cán bộ, chính quyền chưa làm cho họ hiểu. Vì vậy chính quyền có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, khúc mắc đó”; "Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Phải chú ý giải quyết hết các vấn đề dầu khó đến đâu mặc lòng, những vấn đề quan hệ tới đời sống của dân: phải chấp đơn, phải xử kiện cho dân mỗi khi người ta đem tới"; "Các cô, các chú phải làm thế nào đừng để nhiều thư khiếu nại gửi thẳng đến Bác, vì các địa phương giải quyết không tốt nên họ phải đưa đến Bác".

Đồng thời, đồng chí Bí thư Quận ủy cũng đề nghị trong thời gian tới các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa về công tác giải quyết đơn tố cáo, tránh các trường hợp đùn đẩy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân về việc giám sát, chất lượng tổ hòa giải tại cơ sở.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Tùng yêu cầu các đơn vị liên quan trong thời gian tới cần chấn chỉnh lại công tác tiếp công dân; chủ động, nghiên cứu sâu sắc các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị, pháp luật về chuyên ngành đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận, các việc liên quan đến quản lý nhà đất công. Đối với lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án, giải tỏa nhà ven kênh rạch, cần nắm bắt tình hình Nhân dân tại cơ sở, điều tra xác minh, lập hồ sơ bồi thường phải chặc chẽ và theo quy định của pháp luật, quan tâm công tác hiệp thương trong quá trình thực hiện công tác bồi thường; tiếp tục tuyên truyền vận động giải thích đối thoại với người dân. Quan tâm hơn nữa công tác phối hợp giữa các đơn vị tăng, cường chủ động, trao đổi, phối hợp, xin ý kiến để giải quyết về phản ánh, kiến nghị được chặc chẽ hơn đồng thời tập trung giải quyết những nội dung kiến nghị còn tồn đọng.

 

 

 

 

 

 

 

 

Trúc Quỳnh


Số lượt người xem: 139    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm