SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
3
9
2
1
1
Tin tức sự kiện 25 Tháng Tám 2011 2:40:00 CH

Hội nghị sơ kết Chỉ thị 54/2005/CT – TW về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới

Trên thế giới, HIV/AIDS đã trở thành đại dịch và là mối hiểm họa đối với nhân loại. Ở nước ta, tình hình lây nhiễm HIV/AIDS vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. HIV/AIDS xuất hiện ở tất cả các tỉnh, thành phố và có xu hướng ngày càng lan rộng. Quận 8 là một quận vùng ven với nhiều kênh rạch chằng chịt, dân số đông (trên 97 ngàn hộ) phần lớn là nhân dân lao động, trình độ dân trí thấp, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nghề nghiệp không ổn định vì vậy người dân chỉ chú tâm làm ăn kiếm sống. Một số người dân phải sống ven kênh rạch, nhà ở chật hẹp người đông. Với sự phát triển kinh tế, thành phần dân nhập cư ngày càng tăng là một trong những đặc điểm thuận lợi nhất định cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; vừa đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội vừa là hạt nhân trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên đây cũng là một thách thức cho chính quyền các cấp, vì ý thức của người dân chưa cao trong việc xây dựng đời sống gia đình làm phát sinh các tệ nạn xã hội; với những đặc điểm trên, các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm và dịch bệnh HIV/AIDS tồn tại và phát triển.

            Nhằm tổng kết đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS về thực hiện chỉ thị 54/2005/CT-TW và định hướng hoạt động trong thời gian sắp tới, ngày 19/8/2011 Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS tổ chức Hội nghị sơ kết Chỉ thị 54/2005/CT – TW về tăng cường lãnh đạo công tác  phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 8 – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS Quận 8 Nguyễn Thị Ngọc Bích; caùc thành viên Ban phòng chống AIDS Quận 8; đại diện các ban ngành đoàn thể; đại diện cán bộ phụ trách chương trình AIDS tại 16 phường; đại diện đơn vị điều trị HIV.

 Trong 5 năm thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS, Ban phòng, chống AIDS Quận 8 đã xây dựng và triển khai các kế hoạch về việc tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống AIDS trong  tình hình mới. Qua hoạt động như:  thông tin - giáo dục - truyền thông, phần lớn người dân trong cộng đồng đã có nhận thức đúng về nguy cơ và hiểm họa của dịch HIV/AIDS. Sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng được cải thiện tốt hơn, cộng đồng tham gia tích cực hơn trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đang triển khai tại quận. Chất lượng cuộc sống của người nhiễm HIV/AIDS được cải thiện tốt hơn, họ có thể lao động và hòa nhập bền vững với gia đình và xã hội. Hoạt động giảm tác hại đang thực hiện có hiệu quả tại Quận 8 đã góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm HIV trên nhóm nữ mại dâm và nam tiêm chích ma túy tại Quận 8 nói riêng và thành phố nói chung; chăm sóc - điều trị và chăm sóc - hỗ trợ, chất lượng cuộc sống của người nhiễm HIV/AIDS được cải thiện tốt hơn, giảm đáng kể số người chết do HIV/AIDS, góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho cộng đồng. Trong 5 năm qua đã phát hiện mới trên 2.000 trường hợp nhiễm HIV trong cộng đồng, chuyển gởi thành công hơn 90% người có xét nghiệm HIV(+) đến các dịch vụ chăm sóc - điều trị - hỗ trợ. Tư vấn thay đổi hành vi gần 3.000 trường hợp có hành vi nguy cơ nhiễm HIV; đã giúp phát hiện mới 78 người nhiễm HIV trong cộng đồng, điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con cho 78 trường hợp, góp phần làm giảm số trẻ  nhiễm HIV được sinh ra từ những sản phụ nhiễm HIV. Mặt khác, việc phát hiện thai phụ nhiễm HIV cũng góp phần hỗ trợ cho hoạt động theo dõi, đánh giá mức độ lây lan của dịch HIV trong cộng đồng.

Qua 05 năm thực hiện tình hình dịch HIV/AIDS tại Quận 8 đã ổn định và có chiều hướng giảm. Số nhiễm HIV mới, số chuyển sang AIDS, số tử vong do HIV/AIDS hàng năm đều giảm. Nhận thức của người dân trong cộng đồng về dịch HIV/AIDS cải thiện hơn, sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS bớt gay gắt hơn đã có nhiều bệnh nhân đã hòa nhập tốt với gia đình và cộng đồng. Chất lượng sống của người nhiễm được cải thiện tốt hơn, người nhiễm được cộng đồng, xã hội quan tâm và hỗ trợ; Đảng ủy - Ủy ban nhân dân các cấp ngày càng quan tâm hơn đến công tác phòng, chống AIDS. Các Ban ngành, đoàn thể và cộng đồng trên địa bàn Quận 8 đã có sự phối hợp trong công tác phòng, chống AIDS tại địa phương.

Đạt được kết quả đó nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực lãnh đạo, phối hợp ban ngành của các cấp chính quyền tại Quận 8. Sự tham gia nhiệt tình của các nhân viên trong các chương trình dự án  phòng, chống AIDS của Quận 8. Thời gian tới Quận 8 tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng Quận 8 ngày càng phát triển và văn minh.

(Diễm Nhi – VPUBNDQ8)

 


Số lượt người xem: 3441    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm