SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
4
7
3
4
8
Tin tức sự kiện 04 Tháng Chín 2011 4:45:00 CH

Công tác kiểm tra - giám sát tại Đảng bộ quận 8: Đúng và trúng

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở Đảng bộ quận 8, nhờ xác định đúng và trúng đối tượng, nội dung kiểm tra - giám sát, kết quả đem lại là rất khả quan. 

“Xộc” vào điểm nóng

Khi được giao nhiệm vụ giải tỏa, di dời 7.500 căn nhà trên kênh rạch với khoảng 16.000 căn nhà thuộc 26 khu nhà lụp xụp, từng thành viên trong BCH Đảng bộ quận 8 như ngồi trên lửa vì vừa làm vừa… run do khối lượng công việc quá lớn, tác động đến nhiều người dân.

Tuy nhiên, đứng trước cơ hội tốt để đô thị hóa quận một cách mạnh mẽ, Quận ủy quận 8 chủ động xây dựng nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo từng giai đoạn: Năm 2010 giải quyết dứt điểm 905 căn nhà trên rạch Ụ Cây, năm 2011 tiếp tục triển khai giai đoạn 2 di dời khoảng 550 căn, từ năm 2012 - 2015 di dời chỉnh trang khoảng 3.800 căn dọc kênh Đôi, rạch Xóm Củi, 1.200 căn ở rạch Du, rạch Sông Xáng và 2.500 căn trên các kênh rạch khác.

Kết quả năm 2010, quận đã hoàn thành việc đền bù, giải tỏa, di dời tái định cư 100% hộ dân ở rạch Ụ Cây giai đoạn 1 đúng tiến độ với các hộ dân đa số là người lao động nghèo.

Song song với Dự án rạch Ụ Cây, Quận ủy cũng tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm dự án Trương Đình Hội II và dự án nhà ở Xí nghiệp May xuất khẩu phường 4 - những điểm nóng đã tồn tại từ nhiều năm trước khiến người dân bức xúc do có vấn đề trong quá trình lập dự án, đền bù tái định cư, tạm cư kéo dài, thiếu minh bạch tài chính…

Đồng chí Đổng Thị Kim Vui, Bí thư Quận ủy quận 8, kể: Tình hình ngày càng phức tạp khi một số người dân, cán bộ hưu trí, đảng viên phản ứng gay gắt. Không thể để kéo dài, Quận ủy chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Đảng, Thanh tra, Tuyên giáo, Dân vận, MTTQ, các đoàn thể và cấp ủy cơ sở tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại, giải thích, gặp gỡ riêng… với từng người dân để vận động. Trên bàn từng đoàn thể, các hồ sơ khiếu nại của những hộ dân đều được đề nghị giải quyết trước.

Kiên trì “mưa dầm thấm lâu”, quận đã giải quyết được 17 vụ khiếu nại trong dự án Trương Đình Hội II và 4 vụ khiếu nại của cá nhân, tập thể ở phường 4 hợp lý, giải quyết có kết quả 85 vụ khiếu nại trong dự án rạch Uï Cây và các dự án khác, triển khai tiếp giai đoạn 2 dự án rạch Ụ Cây với việc giải tỏa di dời 550 hộ...

Từng đảng viên phải làm tròn vai

Đó là kinh nghiệm mà đồng chí Đổng Thị Kim Vui tâm đắc chia sẻ. Đồng chí cho rằng, ngoài việc có chủ trương đúng, phù hợp, các cấp ủy Đảng phải phát huy được vai trò của từng thành viên và có sự phối hợp đồng bộ để chung vai thực hiện nhiệm vụ. Sự tròn vai ấy thể hiện rõ: MTTQ và các đoàn thể quận tham gia sâu ngay từ đầu và có những đoàn giám sát chính quyền trong việc công khai, minh bạch chế độ, chính sách đền bù, giải tỏa, di dời, tái định cư của các dự án; Ủy ban Kiểm tra Quận ủy và Thanh tra quận phối hợp cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo của dân liên quan đến việc hỗ trợ, áp giá đền bù…
 
Thực hiện phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, qua giám sát nhằm phát hiện sớm dấu hiệu vi phạm, cảnh báo, nhắc nhở, ngăn ngừa vi phạm, không để vi phạm nhỏ thành sai phạm lớn, sai phạm của một người thành vi phạm của nhiều người… nên ngay từ sớm, Quận ủy đã ban hành kế hoạch giám sát cho cấp ủy 16 phường; Ủy ban Kiểm tra cũng tổ chức giám sát thường xuyên 714 tổ chức Đảng về chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chính sách pháp luật…

Qua đó, quận đã chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh các thiếu sót, giúp ý Đảng và lòng dân ngày càng gần nhau hơn.

HỒNG HIỆP

(Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 04/9/2011)


Số lượt người xem: 1891    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm