SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
4
3
7
5
7
Định hướng phát triển 26 Tháng Sáu 2023 7:50:00 CH

CHỦ TỊCH UBND TPHCM PHAN VĂN MÃI: CẢ NƯỚC ĐÃ VÌ TPHCM, TPHCM SẼ TẬP TRUNG LÀM TỐT NGHỊ QUYẾT

Chiều 24-6, Quốc hội đã bấm nút thông qua nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Theo dự thảo Nghị quyết quy định 2 nhóm chính gồm: Nhóm các chính sách đã được quy định tại Nghị quyết 54 và các nghị quyết cơ chế đặc thù đã được áp dụng các địa phương khác hoặc đang quy định tại các dự thảo luật trình Quốc hội.

Nhóm các chính sách mới lần đầu tiên được quy định tại dự thảo nghị quyết với 4 nhóm vấn đề gồm: đầu tư; tài chính - ngân sách; quản lý đất đai, quy hoạch; tổ chức bộ máy TPHCM và TP Thủ Đức.

Chiều 24-6, bên hành lang Quốc hội, chia sẻ với báo chí ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói về cảm xúc rất vui, phấn khởi nhưng đồng thời cũng lo lắng về trách nhiệm, về việc chuẩn bị triển khai nghị quyết thành công.

Đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ sự cảm ơn đến Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, các đại biểu Quốc hội đã ủng hộ TPHCM. Thể hiện sự cảm ơn đó, TPHCM sẽ nỗ lực triển khai tốt nghị quyết, cả nước đã vì TPHCM, TPHCM sẽ tập trung làm để đáp ứng niềm tin đó.

Cũng theo đồng chí Phan Văn Mãi, cũng như ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, TPHCM đã đề nghị Quốc hội kéo dài thời hạn thực hiện thí điểm nghị quyết. Vì vậy, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về thời gian sơ kết, tổng kết tương đồng với các địa phương khác đã được cho phép thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù. Theo đó, sơ kết 3 năm việc thực hiện Nghị quyết, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2026; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2028.

Một đề nghị khác của TPHCM là nếu chỉ phát hành trái phiếu trong nước thì không thể huy động được nguồn vốn lớn và rẻ để có thể triển khai các dự án hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn TPHCM. Do đó, UBND TPHCM đề xuất Chủ tịch Quốc hội xem xét và ủng hộ bổ sung cơ chế cho phép TPHCM được phát hành trái phiếu chính quyền địa phương ra thị trường quốc tế để thực hiện hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị.

Công ty đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM là tổ chức phát hành theo ủy quyền của UBND TPHCM. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, nội dung về thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TPHCM và phát hành quốc tế đã được đưa vào điều khoản thực hiện. Theo đó, trường hợp cần tăng cường thu hút nhà đầu tư chiến lược trên cơ sở tuân thủ pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn, TPHCM lập đề án báo cáo Chính phủ trình cấp có thẩm quyền để trình Quốc hội xem xét, quyết định; nếu giữa 2 kỳ họp thì báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh, ngay sau đây, TPHCM khẩn trương triển khai các công việc thực hiện nghị quyết. Cụ thể, ngày 7-7, TPHCM tổ chức hội nghị cán bộ toàn TP để quán triệt nghị quyết, triển khai chỉ thị của Thành ủy, kế hoạch của HĐND, UBND.

Song song đó, UBND đã phân công các sở ngành chuẩn bị các nội dung rất cụ thể, để trình HĐND trong kỳ họp tháng 7, tháng 9, tháng 12 tới. Tiếp đó là thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác để theo tiến độ đôn đốc và bắt tay làm ngay, không chờ.

“Rút kinh nghiệm việc triển nghị Nghị quyết 54 trước đó, TPHCM đã mất quá nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị nên kết quả không đạt như mong đợi. Lần này, công tác chuẩn bị đã tốt hơn”, đồng chí Phan Văn Mãi nói. Cho đến thời điểm này, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đều đã biết đến, quan tâm nghị quyết, sau đây về TPHCM sẽ mời doanh nghiệp, nhà đầu tư đến để thông tin về nội dung nghị quyết.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng cảm ơn những sự đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia, ĐBQH, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, giá trị, giúp hình thành một hệ thống chính sách đồng bộ, có chất lượng, trong đó vai trò của báo chí rất quan trọng.

 

 

 

 

 

 

PHAN THẢO

 


Số lượt người xem: 198    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm