SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
5
1
0
5
8
Định hướng phát triển 31 Tháng Bảy 2023 5:40:00 CH

TPHCM có 6 đơn vị cấp huyện, 149 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp. Thành phố đang tập trung chỉ đạo lập phương án xây dựng và hoàn thành đề án theo đúng tiến độ.

Ngày 31-7, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, giai đoạn 2023-2030. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Phiên họp được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ đến 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

 

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đến dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TPHCM.

 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TPHCM quán triệt sâu sắc Kết luận 48 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 35 của Quốc hội và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp các đơn vị hành chính. Đồng thời, nhận thức đây là việc rất quan trọng, rất phức tạp đối với TPHCM nên cần phải được tiến hành kỹ lưỡng, khoa học.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, trong giai đoạn 2019-2021, TPHCM đã sắp xếp ba quận gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập TP Thủ Đức; sắp xếp 19 phường thành 9 phường. Qua đó, TPHCM đã giảm 170 cán bộ, công chức cấp huyện, 100 cán bộ, công chức và 124 người hoạt động không chuyên trách cấp xã. "Đến giờ này các đơn vị hành chính được sắp xếp hoạt động là cơ bản, ổn định", đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá.

 

 

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TPHCM.

 

Bên cạnh thuận lợi, TPHCM cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đó là vấn đề quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, sắp xếp đội ngũ cán bộ cũng như cơ sở vật chất. Đặc biệt việc sắp xếp ảnh hưởng đến hoạt động của người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Phan Văn Mãi dẫn chứng, trước đó TP Thủ Đức cũng đã có tách ra rồi gần đây là nhập vào. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm tư, tình cảm, hoạt động kinh doanh, sinh hoạt, đời sống của người dân. "Đây là bài học thực tiễn rất lớn đối với TPHCM trong quá trình sắp xếp sắp tới", Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận.

Hiện tại, TPHCM có 22 đơn vị hành chính cấp huyện, 312 đơn vị hành chính cấp xã. Chủ tịch UBND TPHCM chỉ ra những đặc điểm nổi bật ở các đơn vị hành chính của thành phố: diện tích nhỏ, dân số rất đông và hoạt động hành chính rất lớn. Trong đó, xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) có quy mô dân số gấp 20 lần so với tiêu chuẩn. Quận 1 có dân số 239.000 người nhưng hàng ngày phục vụ khoảng 1 triệu người.

Chủ tịch UBND TPHCM dự báo, với đặc điểm này, sắp tới việc sắp xếp các đơn vị hành chính là có nhiều khó khăn và phức tạp. Do đó, đòi hỏi TPHCM phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, khoa học, vừa thực hiện đúng các chủ trương của Trung ương nhưng vừa phù hợp với thực tế của thành phố. Qua đó hướng đến xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhưng không gây xáo trộn lớn và tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

 

 

 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu.

 

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp. Thành phố đang tập trung chỉ đạo lập phương án xây dựng và hoàn thành đề án theo đúng tiến độ quy định. Đến ngày 31-10, TPHCM trình Thủ tướng phê duyệt đề án sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tiến độ quy định.

Thành phố xác định việc sắp xếp các đơn vị hành chính phải gắn sát với việc lập quy hoạch thành phố, rà soát quy hoạch chung TPHCM và đặc biệt là gắn sát với việc triển khai đề án xây dựng nền công vụ thành phố hiệu lực, hiệu quả.

Do vậy, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, thành phố sẽ tập trung đánh giá kỹ lưỡng các tác động của việc sắp xếp này đối với người dân, doanh nghiệp và đối với hoạt động kinh tế-xã hội của thành phố; đồng thời chuẩn bị các phương án để xử lý các vướng mắc phát sinh.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền và sẽ có những hình thức phù hợp để lấy ý kiến người dân về việc sắp xếp các đơn vị hành chính.

Chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có những hướng dẫn cụ thể và có sự hỗ trợ thành phố trong quá trình thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính.

 

Nguồn VĂN MINH – SGGP


Số lượt người xem: 188    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm