SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
4
5
1
1
6
Định hướng phát triển 10 Tháng Bảy 2023 12:30:00 CH

Thực hiện nghị quyết đột phá TP.HCM: Tổ chức chỉ đạo ba lớp vào 'chiến dịch'

Một ngày sau khi Chính phủ làm việc với TP.HCM, ngày 8-7, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị mở rộng bàn nhiều nội dung, trong đó trọng tâm vẫn là xem xét nghị quyết của Thành ủy về thực hiện nghị quyết 98 của Quốc hội.

 

 

 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (trái) gặp gỡ đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh HỮU HẠNH

 

Dự kiến ngoài ban chỉ đạo chung do Thủ tướng làm trưởng ban, TP.HCM cũng sẽ tổ chức ban chỉ đạo riêng và các tổ thực thi để nhanh chóng thực hiện nghị quyết 98 về thí điểm chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Trước tập thể Thành ủy, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định: "TP.HCM bắt đầu vào chiến dịch thực hiện nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM".

Thủ tướng làm trưởng ban chỉ đạo chung

Giải thích khi dùng chữ "chiến dịch", ông Nên nói: "Đây là một đợt, một cơ hội để chúng ta hành động quyết liệt". Còn Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng tiếp cận việc cụ thể hóa nghị quyết trên tinh thần vào chiến dịch bởi TP tập trung quyết liệt.

Theo ông Mãi, điều kiện tiên quyết cho sự thành công là tổ chức bộ máy và cách thức triển khai. Vì vậy, ngoài ban chỉ đạo chung do Thủ tướng làm trưởng ban, thành viên có cả các thành viên Chính phủ, TP.HCM dự kiến sẽ thành lập ban chỉ đạo riêng ở địa phương. Ngoài ra, TP cũng sẽ nghiên cứu để lập các tổ thực thi.

Các tổ này sẽ bao gồm chuyên gia, chuyên viên các phòng của UBND TP, sở ngành, quận huyện để thực thi các nhóm chính sách cụ thể. Cùng với đó, TP sẽ rà soát lại để điều chỉnh, bố trí cán bộ phù hợp trong việc triển khai nghị quyết mới. Ví như có thể thành lập các tổ chức dưới hình thức các đơn vị sự nghiệp tự chủ như ban quản lý các công trình trọng điểm, dự án thí điểm...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ việc đề xuất nghị quyết 98 cũng là một chọn lựa chủ động của TP.HCM. TP là đầu tàu nên tất yếu phải hành động, hành động để tìm ra cái gì đó vướng mắc, làm chậm phát triển. Nghị quyết thông qua giai đoạn tới, TP sẽ tập trung dồn lực để đưa nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Ông Nên cũng chia sẻ: nhìn lại đại dịch COVID-19, ông càng đặt nhiều niềm tin hơn vào tinh thần, sự quyết liệt của mỗi cán bộ, công chức của TP. Và TP sẽ bắt đầu "chiến dịch" thực hiện nghị quyết bằng tinh thần vượt qua đại dịch đó.

"Nhưng đó là đa số, còn một bộ phận đâu đấy trong một gia đình không tránh khỏi những thành viên lười biếng, thậm chí có khi hèn nhát, tránh né. Làng xóm cũng có. Trong chiến dịch họ sẽ được chọn lựa. Nếu cảm thấy không đủ sức, không muốn hành động, chúng ta sẽ không ép", ông Nên nhấn mạnh.

Sở ngành, TP Thủ Đức đã chuẩn bị hồ sơ trình

Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội nghị, giám đốc một số sở và chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết các sở, TP Thủ Đức đã họp bàn và triển khai nội dung nghị quyết 98. Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Huỳnh Văn Hạnh cho biết từ tháng 6-2023, sở đã chủ động chủ trì tham mưu cho TP soạn thảo dự thảo hướng dẫn thực hiện nghị quyết 98 để trình các cơ quan trung ương nhằm ban hành kịp thời điểm có hiệu lực của nghị quyết 98 vào ngày 1-8.

Bên cạnh đó, thực hiện nội dung nghị quyết 98, TP xác định có 20 nhiệm vụ thuộc nhiều lĩnh vực (trong đó 14 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền HĐND TP và 6 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền UBND TP) và TP sẽ ban hành 20 văn bản quy phạm pháp luật (nghị quyết của HĐND TP và quyết định của UBND TP) tương ứng để triển khai. Các sở liên quan sẽ xây dựng 20 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để chuyển cho Sở Tư pháp thẩm định.

"Sở Tư pháp đã phân công cho các phòng chức năng của sở phụ trách các nhiệm vụ cụ thể trong việc thẩm tra các dự thảo do các sở chuyển qua để hoàn thiện và trình HĐND TP, UBND TP ban hành. Quyết tâm không để trễ bất cứ ngày nào khi thẩm định", ông Hạnh nói.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân cho biết trong nghị quyết mới thì Sở Xây dựng có liên quan tới một số cơ chế đặc thù như pháp lý về đất đai hay quy định về bãi xe. Sở đang có tham mưu để báo cáo TP tổng hợp chung trình Chính phủ với các bộ ngành. Theo ông Quân, hiện nay TP đang có quyết tâm nên khi có hướng dẫn của Chính phủ và các bộ ngành sẽ làm ngay.

"Hiện nay mình xin cơ chế đặc thù thì trên cơ sở đó các bộ ngành, Chính phủ dựa trên nghị quyết đã được thông qua sẽ hướng dẫn. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc gì thì sở ngành sẽ tiếp tục trao đổi các bộ ngành để tháo gỡ", ông Quân chia sẻ.

Về phía địa phương, chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết hiện nay Thủ Đức đã xây dựng xong kế hoạch triển khai cơ chế đặc thù dành cho Thủ Đức, dự kiến sẽ được trình cho HĐND trong phiên họp gần nhất để thông qua. Với những nội dung công việc mà TP.HCM phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức thì sẽ được phân bổ vào các phòng, ban chức năng theo các đề án. Liên quan đến các cơ chế, chính sách, Thủ Đức cũng đang chuẩn bị danh mục các dự án đầu tư mà có thể kêu gọi đầu tư theo nghị quyết cho phép để kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

TP Thủ Đức đã có thảo luận và ban hành nghị quyết để triển khai thực hiện nghị quyết 98 cho toàn bộ hệ thống chính trị. Trong đó có phân công và giao nhiệm vụ cho tất cả các cấp ủy cơ sở Đảng tham gia đóng góp ý kiến cũng như đề xuất các nội dung công việc liên quan.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Tại hội nghị, cả bí thư và chủ tịch UBND TP đều nói đến việc giải ngân vốn đầu tư công. Ông Nên nhìn nhận tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều vụ việc tồn đọng. Việc giải ngân dự án lớn đạt kết quả đáng khen, nhưng ở các dự án nhỏ lại chậm, đáng chê.

"Chê nhưng không phải là chê quận hay ngành nào mà đây là cơ chế phối hợp với chuẩn bị quá trình. Việc tổ chức thực hiện còn nhiều vấn đề vướng mắc, đề nghị các địa phương quan tâm để tháo gỡ sớm", ông Nên nói.

 

 

 

Dự án đầu tư công nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) do TP.HCM đầu tư xây dựng nhằm giải quyết đồng bộ hạ tầng giao thông phía đông - Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

Trong khi ông Mãi nhìn nhận giải ngân vốn đầu tư công tuy có cải thiện ở quý 2 so với quý 1 nhưng so với mục tiêu quý 2 đề ra mới chỉ đạt 23/35%. Và nếu loại trừ giải ngân vốn đầu tư công của dự án đường vành đai 3 ra thì các dự án còn lại chỉ đạt 12%. Do đó, TP phải nỗ lực để đạt mục tiêu đến cuối năm giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95%.

Theo ông Mãi, nếu giải ngân tốt sẽ là một trong hai tín hiệu tích cực đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội trong sáu tháng cuối năm. Do vậy, ông yêu cầu thời gian tới TP phải hết sức tập trung, trong đó đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Không chỉ là dự án đường vành đai 3 TP.HCM hay các dự án trọng điểm mà tất cả các dự án lớn nhỏ đều phải đẩy mạnh việc này. Ngoài ra, nói về tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm, ông Mãi nhận định thị trường xuất khẩu từ nay đến cuối năm dự báo vẫn còn khó khăn.

Bên cạnh việc khai thác điểm tích cực từ sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc để thúc đẩy xuất khẩu, TP cần có ngay những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu. UBND TP đang chuẩn bị nghị quyết để trình HĐND trong thời gian tới về các chính sách này.

Cùng với đó, TP phải tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa, bình ổn giá. Tăng cường đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết những vấn đề vướng mắc của người dân.

 

Nguồn tuoitre.vn


Số lượt người xem: 166    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm