SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
6
3
8
5
7
2
Định hướng phát triển 08 Tháng Tám 2023 2:25:00 CH

Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM trách nhiệm – hành động

Sáng 6/8, HĐND TPHCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” với chủ đề “Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM trách nhiệm – hành động”.

 

 

 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại chương trình. Ảnh: SGGP

 

Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến; lãnh đạo sở ngành TP, địa phương.

Tại chương trình, các đại biểu, cử tri đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc phân cấp, ủy quyền, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội đạt hiệu quả cao nhất; tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực hiệu quả; công tác chuẩn bị đội ngũ triển khai Nghị quyết 98; giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án treo; phát triển các dự án nhà ở xã hội; triển khai thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) và lợi ích mang lại cho người dân…

Những câu hỏi, vấn đề được các đại biểu, cử tri nêu ra đã được lãnh đạo các sở ngành trả lời, thông tin cụ thể.

Thông tin thêm những vấn đề được đại biểu, cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, việc Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua chỉ là thành công bước đầu, thành công thật sự và mong đợi là tổ chức thực hiện đạt kết quả. Ý thức được việc này, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, trong quá trình TP phối hợp các Bộ ngành Trung ương tham mưu Chính phủ trình nghị quyết thì song song chuẩn bị triển khai kế hoạch triển khai tại TP, trong đó phân công rõ nhiệm vụ cho từng Sở ngành.

Chủ tịch Phan Văn Mãi đánh giá Nghị quyết 98 sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo động lực cho TPHCM phát triển. Trong quá trình triển khai thực hiện, TP tiếp tục đánh giá tác động, cân đối các nguồn lực cho sự phát triển bền vững; nghiên cứu kỹ nội dung nào cần lấy ý kiến phản biện sẽ triển khai thu thập nhiều sáng kiến từ người dân, chuyên gia để thực hiện tốt nhất có thể.

Đối với vấn đề nhân sự, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhìn nhận khi thực hiện Nghị quyết 98 bộ máy chính quyền TP không thay đổi nhiều so với trước. Tuy nhiên, TP phải chuẩn bị về tâm thế, tinh thần trách nhiệm, phân công rõ ràng, phải giám sát và khi cần thiết phải xử lý để phù hợp. Bên cạnh đó, TP thực hiện cơ chế mời tư vấn là các nhà khoa học, viện, trường hỗ trợ TP triển khai. Việc này rất quan trọng và chia sẻ rất lớn cho hệ thống.

Trong quá trình triển khai Nghị quyết 98, TP sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, qua đó khơi dậy tiềm năng, thúc đẩy sự phát triển của TPHCM nói riêng, cả nước nói chung, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Kết luận chương trình, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, Nghị quyết 98 có ý nghĩa rất đặc biệt và quan trọng, do đó việc triển khai Nghị quyết là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98, Chủ tịch HĐND TP khẳng định, HĐND, UBND TP tiếp tục tăng cường trách nhiệm và hành động khi ban hành cơ chế chính sách thuộc nhiệm vụ và thẩm quyền của mình sao cho khi triển khai thực hiện không bị lợi dụng, trục lợi; đồng thời có trách nhiệm trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi chính sách “không thể, không dám, không muốn, không cần” lợi dụng và trục lợi từ các cơ chế chính sách này.

Chủ tịch HĐND TP lưu ý, một vấn đề cốt lõi trong triển khai thành công Nghị quyết 98 là phải đảm bảo nguồn lưc con người, đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực khi thực thi chính sách.

Do vậy, HĐND TP đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương tham mưu về công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ công chức viên chức đảm bảo chất lượng, đủ số lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trong quản lý điều hành, TP cần tiếp tục đảm bảo công khai, minh bạch, gắn liền với cải cách hành chính, chuyển đổi số, tăng chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thúc đẩy, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, có thêm nguồn tăng thu, tiết kiệm chi; trong đó TP cần đảm bảo nguồn chi theo thứ tự ưu tiên theo đúng quy định, đảm bảo bổ sung nguồn thực hiện cải cách tiền lương, chính sách an sinh xã hội đồng thời đảm bảo nguồn lực triển khai các cơ chế, chính sách của Nghị quyết và thực hiện các nhiệm vụ chi đã được quy định theo pháp luật.

Chủ tịch HĐND TP cũng lưu ý UBND TP cần quan tâm đến việc dành nguồn vốn đầu tư công để tiếp tục thực hiện các dự án chưa được chuyển tiếp nhưng có khả năng hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Chủ tịch HĐND TP cho biết chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” kỳ tới sẽ có chủ đề “Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn TP”.

 

Nguồn - Minh Thư – HCM cityweb


Số lượt người xem: 165    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm