SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
4
2
0
6
7
Góc thư giãn 17 Tháng Giêng 2014 5:05:00 CH

Chợ hoa “Trên bến dưới thuyền”

Chợ hoa Tết là một nét văn hóa đặc sắc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh, hằng năm, mỗi độ xuân về, ai cũng mong chờ đến những ngày đi thưởng lãm chợ hoa Tết, đến đó không chỉ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài hoa mà còn để mua sắm, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc hoa, cây kiểng và để thỏa mãn những giá trị tinh thần sau một năm dài lao động mệt nhọc.

Chợ Hoa Tết Bến Bình Đông nằm trên địa bàn phường 11, 13, 14 quận 8 là một trong những điểm tổ chức bán hoa Tết hàng năm của Thành phố, không chỉ phục vụ cho người dân quận 8 mà còn phục vụ cho nhiều người dân các quận lân cận khác, nơi đây thu hút nhiều người đến tham quan và mua sắm bởi chợ hoa Tết Bến Bình Đông có giá bán khá rẻ, hàng hóa đa dạng, bên cạnh đó chợ hoa Tết Bến Bình Đông còn mang nét đặc trưng của dáng dấp miền sông nước, nó không chỉ gợi lên trong chúng ta một cảm giác hoài niệm về Tết quê hương mà còn mang đến một cảm giác thanh bình đến lạ lùng.   

 

 

 

Không biết chính xác chợ Hoa tết Bến Bình Đông có từ bao giờ, bởi trước khi có sự quản lý và tổ chức của Ủy ban nhân dân, đã từ rất lâu, mỗi năm cứ đến tháng chạp là các loài hoa kiểng trong mùa tết lại theo những chuyến ghe chở hàng xuôi về Thành phố Hồ Chí Minh và cập lại ở Bến bình Đông, nơi đây vừa là nơi trung chuyển các loài hoa đến những điểm bán lẻ ở địa bàn khác vừa là bến lên hàng bán tại chổ cho người dân trong vùng và khu vực xung quanh, thoạt đầu chỉ có vài loài hoa tết như hoa mai, vạn thọ, lay ơn, cúc, tắc … càng ngày các loài hoa càng đa dạng và kể cả các loại bonsai nghệ thuật độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu của người tham quan, mua sắm. Không chỉ có hoa mà nơi đây còn là nơi hội tụ của các loại trái cây miền Tây, đủ các loại trái chưng ngày Tết như dưa hấu, bưởi, mãng cầu, đu đủ, xoài, quýt … trái cây được bán ở đây rất tươi, ngon và luôn luôn mới.

Khác với các chợ hoa Tết khác là chợ hoa tết Bến Bình đông không đợi đến lúc khai mạc mới có người bán các loại hoa kiểng phục vụ cho Tết mà bắt đầu bước vào những ngày chớm lập đông là những chậu mai đã được bày bán, còn cây kiểng thì được bán quanh năm. Từ khi được Ủy ban nhân dân quận quản lý và tổ chức chợ hoa Tết Bến bình Đông ngày càng tăng lên về quy mô gian hàng, hàng hóa đa dạng, đảm bảo chất lượng, bên cạnh chợ hoa còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng xuân để phục vụ người dân.   

 

 

  

Những người bán hoa và trái cây nơi đây thường là chủ vườn ở miền Tây, họ mang những sản phẩm mình trồng lên bán trực tiếp, hoặc những thương hồ hay những người mua đi bán lại, nhưng dù là ai đi nữa thì nhìn chung họ luôn nhiệt tình và chất phác, niềm nở giới thiệu và chào đón khách, với giá bán phải chăng, rẻ hơn nhiều so với các chợ hoa khác vì hàng hóa được bán từ gốc nên không mấy chốc lại vơi đi và hàng mới lại về luôn mang đến nét tươi mới cho chợ hoa.

Người đi chợ Hoa thì có nhiều mục đích khác nhau, có người đi để ngắm hoa, có người đi để tìm cho mình một chậu hoa kiểng vừa ý để chưng Tết, có người đi để lưu lại những khoảnh khắc khó quên của những ngày chuẩn bị bắt đầu cho một năm mới bằng những tấm ảnh bên người thân, bạn bè ….  có người đi để hoài niệm về cái Tết quê nhà… Một số người chưa đợi đến chợ hoa được khai trương đã tranh thủ đi dạo một vòng Bến Bình Đông xem hoa đã được bán chưa, họ tranh thủ lựa mua cho mình một chậu hoa kiểng vừa ý trước để tránh sự đông đúc và với hy vọng giá sẽ rẻ hơn vào những ngày cận Tết. Việc đến chợ hoa ngày tết không chỉ để mua sắm mà còn để tham gia một hoạt động mang tính cộng đồng, dù không quy mô như những chợ hoa khác trong Thành phố nhưng ở đây người dân quận 8 có thể cảm nhận sự thân thiện, gần gũi và giá cả phù hợp với mình hơn.   

 

 

 

Không ở đâu trong thành phố có thể tìm thấy cảnh trên bến dưới thuyền người mua kẻ bán tấp nập, nói cười rôm rả, sắc màu của các loài hoa soi mình dưới bóng nước, những con thuyền yên ả neo đậu, hòa quyện cùng không gian cổ kính của những ngôi nhà cổ còn sót lại, tạo cho chợ hoa tết Bến Bình Đông một riêng độc đáo chỉ có ở quận 8. Mấy năm nay, chợ hoa Bến Bình Đông khoác lên mình một diện mạo mới khi Đại lộ Võ Văn Kiệt được khánh thành, những chiếc cầu mới được xây, những chiếc cầu vượt bộ hành nối liền quận 8 với đại lộ vừa mở ra thêm một cơ hội mới để đẩy mạnh sự phát triển của quận, vừa làm cho quận 8 và các quận lân cận xích lại gần nhau hơn, đồng thời nó cũng tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp vừa hiện đại, vừa nên thơ của chợ hoa Bến Bình Đông.

 

 

 

Năm nay, chào mừng xuân Giáp ngọ 2014, Ủy ban nhân dân quận 8 tiếp tục tổ chức “Chợ hoa trên bến dưới thuyền”, Lễ khai mạc sẽ được diễn ra vào tối ngày 24/1/2014 với chương trình văn nghệ phục vụ đặc biệt và nhiều hoạt động sôi nổi như triển lãm hình ảnh Hội hoa xuân; phát động hội thi ảnh đẹp Hội hoa xuân “trên bến, dưới thuyền” và triển lãm đèn, hoa trang trí tại các khu vực kinh doanh cây hoa kiểng; Tổ chức cuộc thi hoa, cây kiểng ấn tượng…

Để tạo không gian văn hóa truyền thống và nét đặc trưng cho chợ hoa trên bến dưới thuyền ở quận 8, tất cả các  tiểu thương đều mặc trang phục áo bà ba.  Chợ hoa quận 8 năm nay được tổ chức ở 2 khu vực chính là  khu vực Bến Bình Đông phường 14, 15 và khu vực đường Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8.

 

 

 

  Bên cạnh việc tham gia các lễ hội mừng xuân, đường hoa Nguyễn Huệ thì chợ tết Bến Bình Đông là điểm đến lựa chọn của nhiều người dân quận 8 và người dân Thành phố Hồ Chí Minh, vì nó đã trở thành món ngon tinh thần của người dân quận 8 tự bao giờ. Nếu ai chưa từng ghé qua chợ Tết Bến Bình Đông hãy một lần đến để cảm nhận sự khác biệt và nét độc đáo của chợ hoa trên bến dưới thuyền.

 

(Ngọc Diễm – BTG QUQ8)

 


Số lượt người xem: 13179    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm