SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
6
1
2
6
5
Góc thư giãn 26 Tháng Ba 2014 4:20:00 CH

Khởi đầu từ sự đam mê

Điền kinh là môn thể thao cơ bản, một trong hai nội dung quan trọng nhất của hệ thống thi đấu Olympic thế giới, bên cạnh bơi lội. Trong đó, Nhảy xa và nhảy ba bướchai nội dung trong môn điền kinh đòi hỏi vận động viên phải hội đủ tất cả những tố chất cần thiết điển hình như sức rướn tốt, bước sải chân dài, sự lanh lẹ, ý chí thi đấu cực kỳ mạnh mẽ và nhất là phải có niềm đam mê. Nếu không có những thứ ấy, thì người tập luyện cũng chỉ dừng lại ở việc thể dục, giải trí mà thôi. Có thể thấy rõ điều này qua trường hợp em Nguyễn Văn Hào, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định, Phường 16, Quận 8

 

Từ niềm đam mê đến thành công

Khi đang học lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, thấy Hào có dáng cao, khỏe, Trường đã cử em đi thi giải Điền kinh cấp Quận và đạt giải nhất môn bật xa. Thầy Đặng Quốc Hạnh giáo viên thể dục Trường THPT Chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định là người đã phát hiện và đưa em vào học lớp 6 năng khiếu của trường. Vốn có tố chất và niềm đam mê thể thao cùng với sự dìu dắt tận tình của thầy Hạnh, năm học lớp 7, Hào đại diện trường đi thi Giải học sinh cấp Thành phố và đạt được giải nhất nội dung nhảy xa. Lần đầu tiên tham dự một giải tầm cỡ quốc tế, Hào đã được sự động viên của thầy cô và các anh chị trong đoàn để vượt qua những lo âu, áp lực, mang về cho Điền kinh Việt Nam tấm huy chương bạc ở nội dung nhảy ba bước tại Giải trẻ Đông Nam Á tổ chức ở Indonesia năm 2011. Đó cũng chính là bước khởi đầu cho sự nghiệp của em. Từ đó đến nay, Hào được vào Đội tuyển trẻ của TP.HCM và hiện nay là VĐV Đội tuyển trẻ Việt Nam môn Điền kinh, nhiều người trong làng thể thao Việt Nam, đặc biệt là môn điền kinh biết đến em - vận động viên Nguyễn Văn Hào thực hiện nhiều cú nhảy xa, nhảy ba bước và đoạt nhiều Huy chương trong các giải trẻ môn điền kinh Thành phố, toàn quốc và quốc tế. Tháng 2/2014 vừa qua, em tiếp tục đoạt HCV tại Đại hội TDTT Thành phố. Cuối năm nay, em sẽ đại diện đội tuyển Thành phố Hồ Chí Minh tham dự Đại hội TDTT toàn quốc tại Nam Định.

  

 

 (Ảnh: Nguyễn Văn Hào thi đấu Giải trẻ Điền kinh ĐNA tại Singapore năm 2012)

  

Cố gắng tập luyện để đền đáp công ơn nuôi dưỡng của mẹ, sự dìu dắt của thầy

Ở trường Hào là một học sinh ngoan, hiền lành được bạn bè, thầy cô quý mến. Ở nhà, em là một đứa con hiếu thảo, biết quan tâm, chăm sóc cho mẹ. Hiện nay em đang sống cùng mẹ tại khu phố 8, Phường 15, Quận 8. Tuy thời gian học ở trường và thời gian tập luyện ở đội tuyển Thành phố chiếm gần hết quỹ thời gian của em nhưng những ngày cuối tuần, Hào đặc biệt dành riêng cho mẹ, tâm sự với mẹ việc học hành, bạn bè, vui buồn trong thi đấu hay chở mẹ đi ăn, đi dạo phố... Bởi ba mẹ em chia tay nhau khi em còn rất nhỏ. Với em, mẹ là tất cả. Em luôn cố gắng làm được nhiều việc có ý nghĩa để đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục và để bù đắp một phần khoảng trống trong sâu thẳm tâm hồn của mẹ. Ban đầu, Hào tham gia môn điền kinh ở trường chỉ là do sở thích. Nhưng từ khi gặp thầy Hạnh, niềm đam mê của em lớn dần và em dồn mọi tâm trí, công sức của mình vào những giờ tập. Mặc dù gia đình rất khó khăn nhưng niềm đam mê và sự kiên trì đã làm cho Hào không từ bỏ ước mơ. Chính mẹ đã hun đúc thêm niềm tin, nghị lực để em vững vàng hơn trong cuộc sống và tạo mọi điều kiện để em thực hiện ước mơ. Hào tâm sự: “Em thương mẹ lắm. Em sẽ cố gắng học và tập luyện chăm chỉ, trở thành người có ích cho xã hội để mẹ em vui”.

Bên cạnh đó, Hào luôn ghi nhớ công ơn của người thầy đầu tiên đã dìu dắt em: "Em đã phấn đấu, nỗ lực tập luyện rất nhiều mới đạt được thành tích như vậy. Nhưng nếu không có thầy Hạnh phát hiện, bồi dưỡng, em sẽ không được như ngày hôm nay. Thầy không chỉ dạy em kiến thức, kỹ năng mà còn dạy em đạo đức làm người. Em luôn ghi nhớ lời thầy: có tài nhưng phải có đức”. Nhiều thế hệ học trò của thầy Hạnh đã tốt nghiệp và trở thành những người có ích cho xã hội như: Huỳnh Trung Phong – Giảng viên Khoa Giáo dục thể chất, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM; Đoàn Lê Ngọc Bảo- lập kỷ lục Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2008, hiện nay là giáo viên của một trường tiểu học ở Quận Tân Bình. Chia sẻ với chúng tôi về cậu học trò Nguyễn Văn Hào, thầy Đặng Quốc Hạnh rất hài lòng, nhận xét: “Hào không chỉ là một học sinh ngoan, học khá mà còn là một VĐV có năng khiếu và niềm đam mê. Em luôn tự giác tập luyện nghiêm túc và đều đặn, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thi đấu với bạn bè. Đây là VĐV trẻ triển vọng của đất nước”. Được hỏi về những dự định sắp tới, Hào cho biết: “Em sẽ thi vào được Đại học sư phạm TP.HCM, Khoa Giáo dục thể chất để sau này truyền lại kỹ năng, kinh nghiệm thi đấu cho thế hệ sau”.

  

 

 (Ảnh: Nguyễn Văn Hào nhận HCV Giải trẻ Đông Nam Á tổ chức tại TP.HCM 2013)

  

Với những thành tích đã đạt được, Hào được Tổng Cục Thể thao Việt Nam chọn là vận động viên xuất sắc đại diện cho thể thao Việt Nam tham dự Diễn đàn Đại sứ trẻ Thế vận hội Olympic trẻ Thế giới tổ chức tại Nam Kinh – Trung Quốc từ ngày 24/3/2014 đến ngày 29/3/2014. theo quyết định số 192/QĐ-TCTDTT, ngày 03 tháng 3 nằm 2014 của Tổng cục Thể dục thể thao, toàn bộ tiền vé máy bay quốc tế khứ hồi và chi phí ăn ở do Ủy ban Olympic quốc tế đài thọ. Sau chuyến đi, em Hào có trách nhiệm báo cáo Tổng cục Thể dục thể thao kết quả tham dự diễn đàn. Và sau chuyến đi này, em Hào sẽ vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và em cũng là học sinh đầu tiên được Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo kết nạp Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường./.

 

(Bích Ly – QUQ8)


Số lượt người xem: 7021    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm