SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
2
1
6
6
0
Góc thư giãn 10 Tháng Tư 2014 3:25:00 CH

Cựu chiến binh nặng lòng với dân nghèo

Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng “nếm mật nằm gai” của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với 6 viên đạn AR 15 của địch găm vào chân trái làm gãy cổ xương đùi, anh thương binh hạng 2/4 Trang Hồng Châu – sinh ra và lớn lên trên mảnh đất bất khuất, kiên cường giàu truyền thống cách mạng xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, không đủ điều kiện sức khỏe để tiếp tục làm việc trong môi trường quân ngũ nên được cấp trên cho chuyển ngành. Chính những năm làm y tá ở huyện đội Vũng Liêm là cơ duyên để đưa anh thương binh đến với nghề thầy thuốc và trở thành lương y tận tụy, gắn bó với dân nghèo.

 

(Ảnh: Khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo)

Ý chí, nghị lực phi thường của một người lính

Tháng 5/1968, đồng chí Trang Hồng Châu tham gia bộ đội địa phương, bảo vệ quê hương. Tháng 1/1973, trong trận đánh ác liệt với giặc, đồng chí bị thương nặng. Sau 8 tháng điều trị tại Viện Quân y, do điều kiện sức khỏe nên cuối tháng 9/1973, đồng chí được chuyển về Ban An ninh của địa phương. Đến năm 1975, được Trung ương cục điều động về TpHCM, tiếp quản Quận 5. Năm 1976, khi UBND cách mạng được thành lập, đồng chí được phân công giữ nhiệm vụ Cửa hàng trưởng Cửa hàng thực phẩm. Mặc dù, mỗi khi trời trở lạnh là vết thương ở chân lại đau nhức cộng thêm công việc khá vất vả nhưng bằng ý chí và nghị lực của một người lính, đồng chí vừa đi làm vừa quyết tâm đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, và nhận nhiều tấm bằng: Cử nhân kinh tế, Cử nhân chính trị, Lương y đa khoa… Từ năm 1980 đến năm 1985, đồng chí được điều chuyển về làm Phó Giám đốc Công ty thương nghiệp Quận 5. Từ năm 1986 đến năm 1992, đồng chí giữ chức vụ Phó Giám đốc công ty xuất nhập khẩu Cholimex, kiêm Giám đốc nhà máy liên doanh Sacapha TpHCM. Năm 1993 đồng chí là Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty dược Chợ Lớn... Hơn 34 chiến đấu và lao động, dù ở vai trò, vị trí nào, đồng chí vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vững phẩm chất, đạo đức của người cán bộ cách mạng, người đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Đồng chí xứng đáng được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến Chống Mỹ hạng 3, Huân chương Quyết thắng hạng nhì và nhiều bằng khen, giấy khen của Quận và Thành phố.

 

 

(Ảnh: Lương y Trang Hồng Châu trong lễ khai trương Sở hội Đông y Quận 8)

Người thương binh suốt đời tận tụy, phục vụ nhân dân

Với sức khỏe của một thương binh 2/4 (mất sức 61%), tháng 12/2004, đồng chí được nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho nghỉ hưu theo chế độ. Thế nhưng, khi nghỉ hưu ở Phường 6, đồng chí lại được cấp trên và nhân dân tin tưởng, tín nhiệm, bầu làm Bí thư Chi bộ khu phố 3, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh phường 6. Từ năm 2009 đến nay đồng chí là Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh phường 6, Chủ tịch Hội Đông y Quận 8. Dù bất kỳ nhiệm vụ nào, đồng chí cũng làm việc bằng sự nhiệt tình, tận tụy, trách nhiệm với công việc. Đồng chí Lê Minh Tâm – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quận 8 chia sẻ: “Mặc dù đi lại khó khăn nhưng đồng chí Trang Hồng Châu làm việc rất trách nhiệm, đưa Hội Cựu chiến binh phường 6 từ đơn vị yếu thành mạnh, quản lý Hội Đông y hiệu quả”.

Là một thương binh, đồng chí thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của những gia đình diện chính sách, những hộ nghèo của địa phương và các tỉnh vùng sâu vùng xa. Vì thế, đồng chí luôn sát cánh cùng anh em hội viên Hội Cựu chiến binh Phường 6, Hội Đông y Quận 8 vận động các mạnh thường quân quyên góp xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho bà con nghèo tại tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, với tổng kinh phí 125 triệu đồng; cùng các lương y, bác sĩ của Hội Đông y thực hiện nhiều chuyến khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 1.500 bà con diện chính sách, diện khó khăn của Quận 8 và các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh với số tiền trên 1 tỷ đồng, trong đó cá nhân và gia đình đồng chí ủng hộ hơn 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, đồng chí còn tổ chức nhiều chuyến về nguồn đến những địa danh lịch sử, khu di tích cách mạng như: Chiến khu Rừng Sác - Cần Giờ, địa đạo Củ Chi, Nhà tưởng niệm 9000 liệt sĩ, quân, dân y Lộc Ninh - Bình Phước, Đền thờ Bác ở Long Đức – Trà Vinh, Nhà tưởng niệm cố thủ tướng Võ Văn Kiệt – Vĩnh Long…với số tiền 100 triệu đồng. Đây là những hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho hội viên Hội Cựu chiến binh và đoàn viên thanh niên Phường 6, … Được biết ngày 27/4/2014, đồng chí cùng các lương y, bác sĩ Hội Đông y Quận 8, các mạnh thường quân, nhà tài trợ sẽ đến khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 350 bà con nghèo ở 2 xã Nhị Mỹ và An Bình, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

 

(Ảnh: Đoàn lương y, bác sĩ Hội Đông y Quận 8 và các mạnh thường quân)

Làm kinh tế để cải thiện cuộc sống và để khám, chữa bệnh cho bà con nghèo

Từ khi về hưu, không chỉ làm tốt các công tác xã hội, đồng chí Trang Hồng Châu còn tham gia làm kinh tế, vừa bán sỉ và lẻ thuốc Đông Nam dược tại nhà, Lương y còn khám, tư vấn chữa bệnh miễn phí cho người dân vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Cụ Trần Thị Lạc, 65 tuổi, ngụ phường 16, Quận 8 cho biết: “Nhiều năm đau nhức xương khớp, được các con đưa tới lương y Trang Hồng Châu khám và bốc thuốc, căn bệnh của tôi đỡ hẳn. Sự ân cần, hướng dẫn tận tình của lương y làm tôi bớt lo lắng về căn bệnh của mình”. Trao đổi với chúng tôi về mục đích của việc mở nhà thuốc Đông y, Lương y chân tình bộc bạch: “Từ lúc về hưu, gia đình tôi cũng rất khó khăn, tôi cùng bà xã quyết định mở tiệm thuốc nam tại nhà để cải thiện kinh tế gia đình và giúp cho bệnh nhân nghèo có được sức khỏe và niềm vui”. Với uy tín và lòng nhiệt huyết với công tác Hội, đồng chí được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu chiến binh, cựu quân nhân làm kinh tế, ra mắt ngày 29/3/2014. Mục đích của câu lạc bộ nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm để hội viên làm kinh tế, cải thiện đời sống gia đình và đóng góp chăm lo cho cộng đồng.

Để làm được những việc có ích cho cộng đồng, đồng chí luôn được sự ủng hộ, động viên từ người thân, vợ con và một mái ấm gia đình hạnh phúc. Đứa con gái duy nhất hiện là học viên cao học, chuyên ngành Anh văn, trường Đại học Ngọai thương TpHCM. Với sự giúp sức, quán xuyến công việc gia đình lẫn việc kinh doanh của vợ, đồng chí yên tâm tập trung cho các hoạt động của Hội Cựu Chiến binh Phường 6 và Hội Đông y Quận 8, góp phần sẻ chia những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần của bà con nghèo địa phương và các tỉnh vùng sâu vùng xa.

Với tinh thần trách nhiệm với công việc, hết lòng với bà con, bệnh nhân nghèo, Cựu chiến binh - Lương y Trang Hồng Châu xứng đáng được mọi người kính trọng và noi theo. Hy vọng những việc làm thiết thực và ý nghĩa của đồng chí ngày càng được nhân rộng và lan tỏa trong cộng đồng, góp phần điểm tô cho vườn hoa người tốt việc tốt của Quận 8 luôn tỏa ngát hương thơm.

 

(Bích Ly - QUQ8)


Số lượt người xem: 6327    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm