SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
3
6
3
1
9
Tin tức sự kiện 29 Tháng Chín 2011 3:40:00 SA

Nếu có điều ước

 “Nếu có điều ước, con ước ba con bỏ ma túy, làm lại cuộc đời”, đó là điều ước của cô bé 10 tuổi Thị Thúy Hiền. Mới 10 tuổi đầu nhưng dường như em nhận thức khá rõ những tác hại của ma túy, bởi nó đã cướp đi tuổi thơ êm đềm của em khi mẹ mất, cha ở tù, thế nhưng em vẫn là đứa trò ngoan, học sinh giỏi, cháu ngoan Bác Hồ của lớp 4/1 trường Nguyễn Trực, phường 1, quận 8.

Theo chân anh Đỏ - Tổ trưởng tổ dân phố 33, khu phố 2, phường 1, tôi tìm đến nhà số 157/22/11/91B Dương Bá Trạc, con hẻm ngoằn nghèo, nhiều khúc rồi nhỏ dần, vào tiếp một con hẻm nhỏ tối tăm tôi đến được nhà em Hiền.

Dáng người nhỏ xíu, gầy nhom, đôi mắt sáng, rụt rè và lễ phép em làm chúng tôi nhói lòng khi thấy em ẳm trên tay đứa em 2 tuổi mà đã phải chịu cảnh mất mẹ khi em chỉ được 4 ngày tuổi. Gia đình gồm có 5 chị em, Lâm Thị Xuân Yến - 20 tuổi, Lâm Quốc Hậu - 17 tuổi, Lâm Tấn Tài - 14 tuổi, Thị Thúy Hiền - 10 tuổi, Husin - 2 tuổi. Mẹ em là Thị Ai Xé, người Chăm, làm nghề mua bán ve chai, mới 37 tuổi đã có 5 đứa con, qua đời vì bệnh ung thư phổi năm 2009. Hoàn cảnh nghèo khó, túng quẫn mẹ em phải lao động nặng nhọc nuôi 5 con, biết bệnh nhưng vì để có tiền nuôi con chị vẫn gượng sống, đi mua ve chai cho đến khi thấy mình không thể sống được nữa chị đã nhờ gia đình đưa đến bệnh viện để mổ bắt đứa con mới 7 tháng trong bụng, 4 ngày sau đó chị mất, để lại đứa con còn đỏ hỏn chỉ có 1kg trong bệnh viện, 2 tháng sau bé mới được về nhà, đó là bé Husin.

 

 

 

Ba em Hiền là Lâm Phú Quý, người Việt, trước đây mua bán ve chai, khoảng năm 2000  rơi vào nghiện ngập, đồ đạc trong nhà dần dần bay theo những cơn phê thuốc, từ con nghiện ông lao theo con đường tội ác, buôn bán chất ma túy, bị kết án tù 2 lần, 1 lần khi em Hiền vừa tròn 1 tuổi, lần thứ hai khi em Husin tròn 1 tháng tuổi. Ngày bước chân vào vòng lao lý lần 2 ông bỏ lại 5 đứa con khờ vừa chịu cảnh mất mẹ nay lại phải xa ba.

Rơi vào cảnh mồ côi mẹ, cha ở tù, các em được người dì về chăm coi giúp nhưng hoàn cảnh người dì cũng không khá hơn (người dì cũng mua ve chai), nên hầu như 4 đứa em hoàn toàn trông cậy vào đôi vai mỏng manh của người chị vừa tròn 20 tuổi. Hàng ngày em Yến làm nhân viên quán ăn, lương và tiền khách cho mỗi tháng được 4 triệu đồng, 2 em trai do không có sự giáo dục của ba mẹ nên lêu lỏng, không nghề nghiệp, một mình em Yến phải lo bữa ăn từng ngày cho các em. Tuổi 20 em đã phải vừa làm chị vừa thay mẹ, thay ba lo lắng cho các em, nên tính cách em già dặn hơn tuổi đó cũng là điều dễ hiểu, có lúc em tưởng mình như gục ngã, nhưng rồi phải gượng dậy vì em biết 4 đứa em chỉ còn biết trông chờ vào em, thậm chí em còn phải lo tiền đi thăm nuôi ba.  

Em Hiền sau mỗi giờ tan trường về nhà phải vào bếp nấu cơm cho cả nhà nếu dì đi vắng, rồi giữ em Husin cho đến lúc có người khác thay thế em mới có chút thời gian để học bài, vậy mà 3 năm liền em là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Siêng năng, thông minh và ham học dường như là tố chất có sẵn của em Hiền, khác hẳn với hoàn cảnh của em, em là đứa trẻ nhút nhác, lễ phép và rất ngoan.

Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình em nói “lớn lên 16 tuổi em sẽ vừa đi học vừa đi làm cho chị đỡ vất vả”. Khi nói về những ước mơ của mình em luôn mong gia đình em thoát khỏi nghèo khó, hạnh phúc, đầm ấm, đoàn kết thương yêu nhau, và đặc biệt em mong ba sẽ sớm quay về với các em và từ bỏ ma túy, bởi tuổi thơ của em đã bị cái nghèo ám ảnh, thường xuyên chứng kiến cảnh ba nghiện ngập, chủ nợ đòi tiền, ba hành hạ mẹ, có khi chính các em cũng bị đánh trong những trận đòn của ba, gia đình cứ lẩn quẩn trong trong cái vòng nghèo khó – túng quẫn – tệ nạn. Giờ đây em chỉ còn biết dựa vào chị hai, hàng xóm thấy thương hoàn cảnh cũng thường xuyên cho em quần áo mặc. Hàng năm em đều nhận được học bổng Nguyễn Hữu Thọ, Hội người Chăm hỗ trợ nên cũng đỡ phần lo toan trong việc học tập.

Nhưng có gì để đảm bảo chúng không hư hỏng, lệch lạc trong suy nghĩ khi 5 đứa trẻ chưa qua tuổi 20 không có ba mẹ bên cạnh để dạy dỗ? Có gì để đảm bảo chúng không bị lôi kéo bởi đồng tiền khi chúng phải đối mặt với việc lo cơm, áo, gạo, tiền hàng ngày cho 5 miệng ăn? Chúng có dễ được chấp nhận khi có ba là người tù tội vì buôn bán ma túy? Sự nghèo khó, tệ nạn dường như còn quanh quẩn đâu đó...

Em Hiền là niềm hy vọng duy nhất để có thể thoát ra khỏi sự nghèo, dốt, tệ nạn nếu tiếp tục được xã hội, các tổ chức dang rộng vòng tay che chở, đỡ đầu cho em học tập. Hơn bao giờ hết, rất cần sự chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ bằng các biện pháp căn cơ nhất của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, các cá nhân, các mạnh thường quân, các tổ chức xã hội để các em có thể có một nghề nghiệp đàng hoàng, một tương lai vững chắc và tránh xa được tệ nạn xã hội.

Không ai có thể chọn nơi mình sinh ra, dù sinh ra trong một gia đình không được may mắn, hạnh phúc, không có người trụ cột mẫu mực, nhưng chúng tôi vẫn thấy các em vẫn trong sáng như viên ngọc và ánh mắt ngây thơ của các em đều làm nhói lòng những ai nhìn vào đó.

                        (Ban Tuyên Giáo QUQ8)

 

 


Số lượt người xem: 2870    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm