SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
4
0
6
9
9
Tin tức sự kiện 04 Tháng Sáu 2014 3:20:00 CH

Ký 67: Thi đua yêu nước

Cách đây 66 năm, trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn gian khổ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, để động viên đồng bào, chiến sĩ cả nước phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, vượt qua mọi hy sinh, gian khổ hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước mà trước hết là giải quyết những nhiệm vụ cấp bách khi đó là chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, thi đua yêu nước phải là phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân lao động, có nghĩa là phải huy động tất cả mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Người viết: “Các cụ phụ lão thi đua đốc thúc con cháu hăng hái tham gia mọi công việc; các cháu nhi đồng thi đua học hành và giúp đỡ người lớn; đồng bào phú hào thi đua mở mang doanh nghiệp; đồng bào công nông thi đua mở mang sản xuất; đồng bào trí thức và chuyên môn thi đua sáng tác và phát minh; nhân viên Chính phủ thi đua tận tuỵ làm việc, phụng sự nhân dân… Nói tóm lại, ai cũng thi đua”, “Người người thi đua; ngành ngành thi đua”.

Ngày 01/8/1949, Người lại tiếp tục ra “Lời kêu gọi phát động thi đua ái quốc”. Điều đáng chú ý nhất trong lần kêu gọi thi đua lần này là Bác đã nêu ra những vấn đề thi đua rất thiết thực, cụ thể như: “Các cụ, các bà thì thi đua tham gia Hội mẹ chiến sỹ... Các cháu thanh thiếu niên thì thi đua tòng quân. Cán bộ trong cơ quan thì thi đua sửa đổi cách làm việc cho hợp lý hơn …”

Bác cũng chỉ ra những vấn đề mà chúng ta thường nhầm lẫn: “Có nhiều nơi nhân dân, mà trước hết là cán bộ chưa hiểu thật rõ ràng ý nghĩa của phong trào thi đua ái quốc... Tưởng lầm rằng, thi đua là một việc khác với công việc hàng ngày. Thật ra, công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua…”

Tháng 5/1952, Bác lại tiếp tục khẳng định: “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất.”

Điều quan trọng nhất trong thi đua yêu nước là phải xác định được nội dung của phong trào thi đua. Phong trào càng thiết thực, cụ thể thì hiệu quả đạt càng cao. Đó là cơ sở để làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân hưởng ứng tham gia, vừa có chiều sâu, vừa có chiều rộng, vừa có sức hút, vừa có khả năng lan tỏa, cần có phương pháp, khẩu hiệu thiết thực, rõ ràng, định hướng cho phong trào thi đua kiên quyết chống bệnh hình thức, nghĩa là nói cho hay chứ không làm hoặc không làm được, đồng thời gắn nhiệm vụ chung với nhiệm vụ cụ thể, động viên tinh thần kết hợp với khen thưởng vật chất xứng đáng, kịp thời. Theo Bác Hồ, nếu không gắn được nhiệm vụ chung với công việc hàng ngày thì chỉ là "đánh trống bỏ dùi", "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược", hoặc "đầu voi đuôi chuột".

Thực hiện chủ đề năm 2014, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, các đơn vị, cá nhân ra sức thi đua nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, giải quyết nhanh, thấu đáo công việc cho nhân dân; kiểm tra những nhiệm vụ đã đề ra trong 6 tháng đầu năm còn những nội dung nào chưa thực hiện nhanh chóng thực hiện, phấn đấu hoàn thành sớm các chỉ tiêu kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, phát động cán bộ công chức ra sức thi đua thực hiện.   

Trong tình hình hiện nay, để thể hiện lòng yêu nước, từng ngành, từng lĩnh vực cán bộ, đảng viên chúng ta phải ra sức thi đua:

- Đối với đảng viên, thực hiện nghiêm điều lệ Đảng và các quy định của Trung ương, thực hiện tốt nhiệm vụ do cấp ủy chi bộ phân công.

- Đối với cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước, phải thi đua lao động tốt, làm tốt công việc mình được giao, xây dựng mối quan hệ khắn khích, gần gũi với bà con nhân dân.

- Đối với lực lượng vũ trang, ra sức rèn luyện thể lực, nêu cao tinh thần cảnh giác, giữ nghiêm kỷ luật, sẵn sàng đấu tranh với mọi đối tượng tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

- Đối với đoàn viên, hội viên và thanh niên, ra sức học tập, sáng tạo, tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội; rèn luyện thân thể để mỗi thanh niên Việt Nam khỏe mạnh là đất nước mạnh. 

Trong tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, yêu nước trong lúc này là chúng ta phải bình tĩnh, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, đấu tranh bằng con đường ngoại giao, thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam, đồng thời ra sức đóng góp ủng hộ cán bộ, chiến sỹ, Cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ khó khăn tại Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu.  

Để thi đua yêu nước thiết thực, mỗi người hãy tự làm tốt công việc mình được giao, phấn đấu hôm nay phải hơn ngày hôm qua, việc đã làm tốt càng tốt hơn, quyết tâm ra sức thi đua lao động, học tập để phát triển kinh tế vững mạnh, góp phần giữ gìn lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc./.   

 

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY

 


Số lượt người xem: 1946    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm