SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
3
2
4
5
9
Tin tức sự kiện 26 Tháng Ba 2014 3:55:00 CH

Kỳ 65: Lời nói đi đôi với việc làm

“Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” là chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2014. Mục đích của việc học tập chuyên đề này nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; thúc đẩy việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương của Bác trở thành nền nếp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng sự thống nhất giữa lời nói với việc làm, coi đó là một trong những nguyên tắc cơ bản của đạo đức cách mạng. Năm 1946, Bác kêu gọi toàn dân tập thể dục và bản thân Người ngày nào cũng tập thể dục, rèn luyện thân thể để giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực nhằm phụng sự Tổ quốc và nhân dân; kêu gọi mọi người tiết kiệm, bản thân Bác cũng tiết kiệm, chắt chiu từng hạt cơm nguội để nấu cháo, chiếc áo vá đi vá lại nhiều lần mới cho thay…

Nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên đã noi gương Người phấn đấu quên mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, lời nói luôn đi đôi với việc làm, được quần chúng nhân dân tin yêu, mến phục, đem lại hiệu quả thiết thực và có sức thuyết phục, ảnh hưởng đối với xã hội như đồng chí Tôn Đức Thắng,  Nguyễn Văn Linh, Võ Nguyên Giáp…

 

 

 

(Ảnh: Bác Hồ tập thể dục hằng ngày)

 

Có thể kể một vài tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác ở Quận 8 hiện nay như: tập thể chiến sĩ Công an Phường 12, Quận 8 mặc dù quản lý địa bàn khá phức tạp nhưng các anh đã làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao, triệt phá được nhiều tụ điểm, băng nhóm, tệ nạn xã hội về hình sự, ma túy và các loại tội phạm khác; Chị Nguyễn Thị Ánh Hằng – Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 9, Trưởng ban điều hành khu phố, cộng tác viên  Ngân hàng Chính sách xã hội Quận 8mặc dù đảm đương cùng lúc “nhiều vai” nhưng chưa bao giờ chị xem nhẹ điều gì, bởi chị làm việc bằng tất cả cái tâm, cái tình đối với những người nghèo, với trẻ em và bà con nhân dân trong khu phố, luôn đi đầu trong các hoạt động của Hội, truyền ngọn lửa yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay căn bệnh nói không đi đôi với làm, nói một đằng làm một nẻo, nói và hứa mà không làm, nói nhiều làm ít, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm còn diễn ra ở nhiều nơi. Một số cán bộ, đảng viên có tư tưởng và hành động không thống nhất, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Muốn để dân tin và làm theo, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là tấm gương mẫu mực trên mọi lĩnh vực. Chính bằng những hành động, việc làm cụ thể sẽ thuyết phục, quy tụ được mọi người chung quanh thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, Bác yêu cầu:

Đối với lời nói: phải phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng, lợi ích của quần chúng nhân dân, đúng với thực tế khách quan, phải ngắn gọn, rõ ràng, rõ mục đích.

Đối với việc làm: việc gì có lợi cho dân, phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Người phê phán loại cán bộ, đảng viên nhút nhát, kém cỏi, nói không dám nói, làm không dám làm. Người biểu dương và yêu cầu cán bộ, đảng viên dám nói, dám làm, năng động, sáng tạo.

Trong xem xét đánh giá cán bộ, đảng viên: Chẳng những xem xét cách viết, cách nói của họ, mà còn phải xem xét việc làm của họ có đúng với lời nói của họ hay không… Không nên chỉ xem  công việc của họ trong một lúc, mà phải xem cả công việc của họ từ trước đến nay.

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục: Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác. Nếu miệng bảo người ta siêng làm mà mình thì tự ăn trưa, ngủ trễ, bảo người ta tiết kiệm mà mình thì xa xỉ thì tuyên truyền một trăm năm cũng vô dụng. Cho nên một tấm gương sống có giá trị hơn 100 bài diễn văn tuyên truyền.

Đối với cán bộ, đảng viên: Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước.

Trong thực tế, nói thì dễ, làm mới khó. Nhưng, sẽ là sai lầm khi tuyệt đối hóa việc làm đến mức chỉ có làm mà không biết nói, không biết tổ chức tuyên truyền, giáo dục những việc tốt, những gương điển hình tiên tiến thì sẽ không phát huy hết hiệu quả của việc làm. Vì vậy, đòi hỏi dù ở cương vị nào mỗi cán bộ, đảng viên phải vừa nói hay, vừa làm giỏi, nói và làm những điều ích nước, lợi dân.

Sau khi học tập, nghiên cứu chuyên đề năm 2014, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần rà soát lại công việc của mình, xem việc gì đã đề ra mà chưa thực hiện, việc gì đã hứa mà chưa làm. Từ đó chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện ngay. Có như vậy, chúng ta mới thực sự chuyển từ nhận thức sang hành động./.

                                         

 BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 

 


Số lượt người xem: 2566    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm