SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
1
2
9
2
9
Tin tức sự kiện 27 Tháng Giêng 2015 10:10:00 SA

Bài cảm nhận về Thư Bác Hồ gửi cán bộ ngành Y tế

Hàng năm cứ vào dịp 27/2 ngành y tế nước nhà lại long trọng kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Cụm từ “Thầy thuốc Việt Nam” được hiểu theo nghĩa rộng là bao gồm tất cả cán bộ nhân viên ngành y tế chúng ta.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ chúng ta lại xúc động và lắng nghe đọc thư Bác Hồ gửi cán bộ ngành Y tế để soi rọi lại chính mình. Thư của Bác thể hiện 3 nội dung chính, đó là: Phải thật thà đoàn kết; Thương yêu người bệnh; Xây dựng nền y học nước nhà.

Trước hết, Bác Hồ đã căn dặn những người thầy thuốc phải biết thật thà đoàn kết với nhau: “Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các Bộ trưởng, Thứ trưởng, Bác sỹ, Dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc…”.

Làm theo lời Bác dạy, trong những năm qua dù khó khăn gian khổ, đội ngũ thầy thuốc chúng ta tuyệt đại đa số là đã đoàn kết, thương yêu, gắn bó với nhau. Đoàn kết cho ta có thêm sức mạnh. Đoàn kết giúp đỡ nhau, học hỏi nhau kinh nghiệm để phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhân dân, cho người bệnh. Đội ngũ thầy thuốc chúng ta đoàn kết chỉ với mục tiêu duy nhất là vì sức khoẻ và tính mạng của con người.

Phần thứ hai Bác Hồ nói về Y đức, đó là: “Thương yêu người bệnh - Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y như từ mẫu, câu nói ấy rất đúng”. 

Trong lịch sử danh nhân y học Việt Nam, cũng có rất nhiều thầy thuốc, các bậc danh y bao giờ cũng có tâm cao, đức dày, y học tinh thông là tấm gương soi cho các thầy thuốc và cho mọi người. Danh y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác đã dạy: “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người. Không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”.

Thấm nhuần lời dạy của Người, đội ngũ Thầy thuốc chúng ta luôn ghi nhớ lấy câu “Lương y như từ mẫu” làm kim chỉ nam cho hành động của mình khi cứu chữa người bệnh cũng như khi chăm sóc sức khỏe nhân dân, nghĩa là người thầy thuốc phải như mẹ hiền.

Phần thứ ba Bác Hồ nói về xây dựng nền y học nước nhà thích hợp với nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Bác căn dặn chúng ta phải xây dựng nền y học theo nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng. Bác căn dặn chúng ta phải chú trọng nghiên cứu để kết hợp giữa Đông y với Tây y. Trong thư Bác nêu rõ:”Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc "đông" và thuốc "tây".

Thấm nhuần lời dạy của Người, đường lối y học của Đảng và Nhà nước ta trong 60 năm qua vẫn là “đông tây y kết hợp”. Chúng ta tự hào có Giáo sư Nguyễn Tài Thu dùng kim châm cứu gây tê thay cho thuốc tê và thuốc mê trong phẫu thuật. Chúng ta tự hào về sự phát triển lớn mạnh của ngành y học cổ truyền, hiện nay chúng ta đã có trường đại học y học cổ truyền. Trong chuẩn quốc gia tuyến phường xã bắt buộc phải có chữa bệnh bằng đông y. Điều đó giúp ta thêm hiểu vì sao Trung tâm y tế dự phòng Quận 8 chúng ta đang từ bước triển khai thêm đông y bằng nội lực và bằng xã hội hóa.

Vì vậy chúng ta không nên chỉ chú trọng thuốc tây mà xem nhẹ thuốc đông y, xem nhẹ những kinh nghiệm quý báu của ông cha ta về khám chữa bệnh bằng thuốc thuốc nam, thuốc bắc. Để thực hiện lời dạy của Người, mỗi cán bộ nhân viên y tế chúng ta luôn quán triệt tư tưởng “đông tây y kết hợp” trong dự phòng và điều trị.

Câu cuối cùng trong thư của Bác rất ngắn gọn và súc tích: " Mong các cô các chú cố gắng thi đua, làm tròn nhiệm vụ”. 

Thực hiện lời dạy của Người, đội ngũ Thầy thuốc chúng ta dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đem những hiểu biết, sức lực và khả năng của mình để cứu chữa người bệnh mà không đòi hỏi họ phải trả ơn. Đội ngũ Thầy thuốc chúng ta là người dũng cảm, chăm chỉ trong mọi công việc, biết thương yêu người, có tấm lòng cao cả, biết hy sinh thân mình vì hạnh phúc tính mạng của người khác. Tuyệt đại bộ phận đội ngũ Thầy thuốc chúng ta làm công việc của mình một cách trong sạch, không vụ lợi, không đòi hỏi những điều kiện hoặc tiền tài. Đội ngũ Thầy thuốc chúng ta luôn chăm chỉ nghiên cứu, khiêm tốn trong học tập, tìm mọi cách và mọi biện pháp để cho bệnh nhân chóng khỏi bệnh, nhằm giảm bớt nỗi lo lắng, đau khổ của người bệnh.

Ngày xưa dân tộc ta có gương sáng của cụ Hải Thượng Lãn Ông. Ngày nay chúng ta cũng có những tấm gương sáng như BS. Phạm Ngọc Thạch (cố Bộ Trưởng Y tế), Anh hùng Liệt sĩ Giáo sư Đặng Văn Ngữ, Anh hùng Liệt sĩ Bác sĩ Ngô Đình Quỳ, Anh hùng Liệt sĩ Bác sĩ Đặng Thùy Trâm, Giáo sư Tôn Thất Tùng, Giáo sư Tôn Thất Bách v.v… và hàng trăm, hàng trăm các thầy thuốc Ưu tú, Thầy thuốc Nhân dân đã được Nhà nước ta phong tặng.

 Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2015) lòng mỗi chúng ta lại càng thêm bâng khuâng nhớ Bác.  Vì vậy chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu Thư  của Bác Hồ gửi ngành y tế. Mỗi chúng ta hãy đọc và suy ngẫm, từ đó tự soi rọi bản thân mình để thực hiện tốt hơn nữa lời căn dặn của Người.

                               

   BS Nguyễn Văn Thuần - TTYTDPQ8

 


Số lượt người xem: 2561    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm