SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
1
6
2
9
0
Tin tức sự kiện 17 Tháng Sáu 2013 4:25:00 CH

Giới thiệu gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Kỳ 03

HỌC ĐỂ VƯƠN TỚI ƯỚC MƠ

 

Quận 8 là một quận ven thành phố với phần lớn là người dân nhập cư, đời sống kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, con em Quận 8 vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi so với học sinh các Quận trung tâm Thành phố. Cùng với sự phát triển chung của Quận, sự nghiệp giáo dục đã và đang phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của Quận, nhiều năm qua ngành giáo dục và đào tạo Quận 8 có nhiều chuyển biến rõ rệt. Số học sinh giỏi cấp Quận và cấp Thành phố hàng năm đều tăng. Lễ tuyên dương gương sáng trong giảng dạy và học tập những năm qua là dịp để biểu dương, khích lệ, động viên các thầy giáo, cô giáo cùng các em học sinh trong toàn Quận. Nếu năm 2011-2012 có 16 thầy cô dạy bồi dưỡng cho 65 học sinh giỏi cấp Thành phố được tuyên dương thì năm 2012-2013, trong buổi lễ đã trang trọng tuyên dương 30 thầy cô và 68 học sinh đại diện cho hàng nghìn những tấm gương sáng, điển hình tiên tiến trong giảng dạy và học tập (trong đó có 07 giải nhất, 15 giải nhì, 35 giải ba cấp thành phố, 1giải thi giải toán qua Máy tính cầm tay, 10 giải thi Tiếng Anh qua internet).

Trong số những học sinh được tuyên dương học sinh giỏi cấp Thành phố năm học 2012 - 2013, có nhiều tấm gương học sinh nghèo hiếu học, cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, phấn đấu vươn lên trở thành những con ngoan, trò giỏi. Trong số 68 em được tuyên dương, nhiều em khát khao được bước vào giảng đường Đại học để thực hiện ước mơ tươi đẹp của mình dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Ban Tuyên giáo Quận ủy xin giới thiệu một gương sáng trong học tập đó là em Trần Thị Huỳnh Thanh Tuyền, học sinh diện phổ cập lớp 12B1, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Quận 8.

            Ba mất sớm vì u não ác tính khi em mới tròn 5 tuổi. Mẹ là giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trực phường 1, Quận 8. Cả gia đình không có nhà cửa, phải ở thuê suốt hai mươi mấy năm qua. Từ khi ba em mất, gánh nặng cơm áo, sinh hoạt phí, tiền thuê nhà...đè nặng lên đôi vai gầy gò của mẹ em. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng Tuyền đã sớm thấu hiểu được sự hy sinh và nỗi vất vả khó nhọc của mẹ nên em luôn chăm chỉ học hành và đỡ đần mẹ những công việc nhà. Với sự nỗ lực cố gắng nên từ năm học lớp 1 đến nay em đều đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Góc học tập của Tuyền đơn giản chỉ có một cái bàn nhỏ xíu bằng ván ép vừa là bàn ăn cơm được đặt cạnh bếp trong căn phòng trọ vỏn vẹn chỉ có 8m2, thế mà 3 năm học ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên, vừa đi học vừa đi làm nhưng em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, được nhận học bổng khuyến học của nhà trường. Không những học giỏi mà Tuyền còn là một cán bộ Đoàn tích cực của lớp. Vừa qua, em là học sinh duy nhất trong Quận đạt Giải nhất học sinh giỏi cấp Thành phố bộ môn Lịch sử. Đó là phần quà lớn nhất mà em dành tặng cho mẹ để bù đắp một phần công ơn nuôi nấng, dạy dỗ của mẹ suốt 21 năm qua. Hiện tại, mẹ em đã 62 tuổi, về hưu được 7 năm và cũng kể từ đó gia đình em sống chật vật với đồng lương hưu ít ỏi. Hai mẹ con muốn làm việc để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống nhưng lực bất tòng tâm: những năm gần đây sức khỏe của mẹ em ngày càng giảm sút, đau ốm thường xuyên, chứng cao huyết áp và rối loạn tiền đình cứ trở đi trở lại khiến mẹ em không thể làm việc gì nặng, còn em xin vào làm việc cho một cơ sở tư nhân vào buổi sáng, còn buổi tối đi học, một tháng kiếm được vài trăm ngàn để phụ giúp mẹ nhưng rồi cơ sở ngưng hoạt động, em tiếp tục đi kiếm việc làm nhưng không ai thuê mướn nên em nhận hột bẹt về xỏ xâu, 1kg được 10.000đồng nhưng 2,3 ngày mới có hàng và cũng không có thường xuyên. Từ nhỏ Tuyền là một người con hiếu thảo, học giỏi, sống hiền lành, tình cảm, có chuyện gì cũng tâm sự với mẹ. Mẹ em kể trong nước mắt: “Nhiều lúc tôi thấy nghẹn lòng khi nghe  cháu bảo chỉ sợ học càng lên cao càng làm khổ mẹ”.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, ánh mắt Tuyền sáng lên tia hy vọng kèm theo những giọt nước mắt lăn dài trên má: "Em mong muốn tiếp tục được vào học ở giảng đường đại học. Em sẽ thi vào khối B, khoa Sinh học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là mơ ước của em cũng là mong muốn của mẹ”. Được biết gia đình em có ba đời làm nhà giáo, từ ông cố ngoại, bà ngoại, mẹ em, bây giờ em cũng sẽ cố gắng tiếp nối truyền thống của gia đình. Cô Nguyễn Thị Như Liêm, Giáo viên chủ nhiệm của em nhận xét: “Hoàn cảnh gia đình Tuyền rất khó khăn. Nhưng em rất ham học và học rất giỏi, là học sinh diện phổ cập nhưng học lực của em luôn đứng đầu lớp, học giỏi đều các môn, tính tình hiền lành, ngoan ngoãn và sống hòa đồng với bạn bè. Nếu có điều kiện tôi nghĩ em sẽ còn tiến xa nữa. Đây là tấm gương sáng cho các bạn trong lớp, trong trường noi theo”. Khi được hỏi về bí quyết để học giỏi, Tuyền chia sẻ: “phải tự chủ động xây dựng kế hoạch học tập, cố gắng học thuộc bài tại lớp, ở nhà phải chủ động ôn lại toàn bộ phần kiến thức đã học, khi gặp khó khăn nên hỏi các bạn học khá hơn mình để bổ sung kiến thức còn khiếm khuyết, thường xuyên vào thư viện đọc sách để đọc những bài văn hay, những cách giải toán lạ”. Tuyền luôn được thầy cô khen ngợi, bạn bè cùng trang lứa nể phục, yêu mến nhưng ước mơ của Tuyền liệu có thực hiện được hay không khi tất cả mọi chi phí sinh hoạt, tiền thuê phòng trọ…chỉ trong chờ vào mức lương hưu 3.200.000đ/1tháng của mẹ em. Nếu đậu Đại học, em lấy tiền đâu để đóng học phí, mua sách vở và các khoản phí phát sinh khác?

Hy vọng với niềm tin, nghị lực, sự nỗ lực không ngừng của em, cộng thêm tình yêu thương vô bờ bến của mẹ, sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng sẽ tiếp thêm sức mạnh để em vượt qua kỳ thi tuyển sinh Đại học sắp tới và tiếp tục đeo đuổi ước mơ của mình.

                                                   

"Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên".

(Hồ Chí Minh)

 

      BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8

 


Số lượt người xem: 2652    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm