SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
8
6
7
7
Tin tức sự kiện 07 Tháng Sáu 2013 8:50:00 SA

Kỳ 55: Học phong cách nêu gương của Bác

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã hy sinh cả cuộc đời mình vì độc lập, tự do của dân tộc; bằng cuộc sống thanh cao, giản dị, trong sáng và mẫu mực, Bác là tấm gương sáng cho toàn đảng, toàn dân ta noi theo, Bác ra đi đã để lại cho chúng ta tài sản vô giá đó chính là tấm gương về cuộc đời của Người, để hôm nay dân tộc ta luôn tự hào về điều đó, tự hào khi có Bác.

Ở Bác sự mẫu mực đã trở thành một huyền thoại, trong tất cả mọi việc Người đều làm gương trước khi phát động quần chúng thực hiện một việc gì đó. Năm 1945, đứng trước nạn đói đang đến gần, Bác kêu gọi toàn dân diệt “giặc đói” bằng một hành động cụ thể là mười ngày nhịn ăn một bữa để lấy số gạo đó cứu những người bị đói và chính Người đã làm gương thực hiện trước. Nhờ sự gương mẫu này của Người mà mặc dù trong hoàn cảnh hết sức khó khăn thiếu thốn, thế nhưng mọi người vẫn sẵn sàng “nhường cơm xẻ áo”, giúp dân ta nhanh chóng đứng lên sau nạn đói.

 Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nêu gương thì trước hết phải làm gương trong mọi công việc từ nhỏ đến lớn, thể hiện thường xuyên, về mọi mặt, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nói phải đi đôi với làm.

Trước hết cần nêu gương trên ba mối quan hệ đối với mình, đối với người, đối với việc. Đối với mình phải không tự cao, tự đại, tự mãn, kiêu ngạo mà luôn học tập để tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay, sửa đổi điều dở của bản thân, phải tự phê bình mình như rửa mặt hàng ngày; đối với người, luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết, thật thà, không dối trá, lọc lừa, phải khoan dung, độ lượng; đối với việc, dù trong hoàn cảnh nào phải giữ nguyên tắc “dĩ công vi thượng” (để việc công lên trên, lên trước việc tư).

Thứ hai, muốn nêu gương được thì nói phải đi đôi với làm, Bác nói “Nói miệng, ai cũng nói được. Ta cần phải thực hành. Kháng chiến, kiến quốc ta phải cần kiệm. Nhưng tự mình phải cần và kiệm trước đã. Trước hết, mình phải làm gương, gắng làm gương trong anh em, và khi đi công tác, gắng làm gương cho dân. Làm gương cả về ba mặt: tinh thần, vật chất và văn hóa”.

Khi Bác đi kiểm tra chống hạn, Bác đã ăn mặc như một người nông dân, tự mình “băng ruộng” để đến cánh đồng nơi bà con đang tát nước và nói chuyện với bà con. Bác còn leo lên đạp guồng máy tát nước xem có nặng không, có hiệu quả không. Qua việc này Bác đã nêu gương trước các đồng chí lãnh đạo của huyện về tác phong người cán bộ khi tiếp xúc với nhân dân, nêu gương trước dân chúng về tấm gương mẫu mực, gần dân, hiểu dân của người cán bộ. Bác nói “Muốn hướng dẫn nhân dân mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”, tự mình phải chính trước, mới giúp người khác chính, mình không chính mà muốn người khác chính là vô lý.

Thứ ba, để giáo dục bằng nêu gương đạt kết quả cao, Bác chủ trương “Lấy gương người tốt việc tốt hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng mới, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Trong gia đình, cha mẹ là tấm gương cho các con, anh chị là tấm gương với các em; trong nhà trường thầy cô giáo là tấm gương cho học sinh, trong cơ quan, tổ chức thì cán bộ lãnh đạo là tấm gương cho cấp dưới, người này có thể nêu gương cho người khác… Bác nói “Một tấm gương sáng còn có giá trị hơn hàng trăm ngàn bài diễn văn tuyên truyền”. Trong cuộc sống, trong công tác muốn quần chúng thực hiện tốt chủ trương, chính sách của đảng, cán bộ, đảng viên phải tu dưỡng rèn luyện mình để trở thành tấm gương để nhân dân nhìn vào đó làm những điều đúng, điều thiện, chống lại thói hư tật xấu.

Từ khi học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, Đảng bộ quận 8 đã có hàng ngàn người được tuyên dương cấp cơ sở và cấp quận bằng những việc làm tốt, có ý nghĩa. Gương điển hình năm 2013 có nhiều nhân tố mới, đa số là đảng viên (chiếm 81,8%), về thành phần nghề nghiệp cán bộ công chức (chiếm 50,9%) điều này cho thấy cán bộ, công chức, đảng viên đã thể hiện rõ vai trò đầu tàu gương mẫu của mình, những gương điển hình này đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến trong công việc, ý thức trách nhiệm cao, nêu cao tinh thần cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, nhân dân nơi cư trú, quan tâm, chăm lo tốt cho người nghèo, điển hình như đồng chí Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Bí thư chi bộ khu phố 6, phường 5, đồng chí Phạm Thanh Hiếu – Trưởng khoa Tham vấn và hỗ trợ cộng động thuộc Trung tâm Y tế dự phòng quận 8 và còn nhiều đồng chí khác nữa.

Để luôn luôn xứng đáng với câu nói “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cán bộ, đảng viên và nhất là cán bộ chủ chốt phải xông xáo, nhiệt tình, sâu sát nhân dân, gương mẫu và dám chịu trách nhiệm trước dân cả về lời nói và việc làm; phải luôn quyết tâm bền bỉ, chịu đựng gian khổ, quan tâm và tìm mọi cách giải quyết kịp thời, hiệu quả những nhu cầu mà dân đặt ra, kể cả chấp nhận sự hy sinh để bảo vệ dân, phấn đấu vì sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Trong công việc phải luôn là người mẫu mực, siêng năng trong công tác, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Trong cuộc sống hàng ngày phải có đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị, gần gũi và quan hệ mật thiết với nhân dân.

Các Đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đoàn thể phải thường xuyên giới thiệu gương tốt để các đồng chí khác và quần chúng noi theo, để quận ngày càng có nhiều gương sáng học tập và làm theo Bác trên mọi lĩnh vực.

 

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8

 

 


Số lượt người xem: 2315    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm