SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
4
5
2
3
7
Tin tức sự kiện 01 Tháng Tám 2013 3:25:00 CH

Hội thi Hòa giải viên giỏi Quận 8 năm 2013

Sáng chủ nhật ngày 28/7/2013, Phòng Tư pháp - Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Quận 8 đã đồng loạt tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi Quận 8 năm 2013 cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở trên địa bàn quận gồm 02 cụm liên Phường: Cụm thứ nhất từ Phường 01 đến Phường 08 tại hội trường UBND Phường 02 và Cụm thứ hai từ Phường 09 đến Phường 16 tại hội trường UBND Phường 09.

Đến dự Hội thi có sự hiện diện của các đ/c trong Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức hội thi cụm liên Phường, Ban Giám khảo hội thi, các đ/c lãnh đạo chính quyền, ban ngành, đại diện UBMTTQ và các đoàn thể 16 phường; Cùng hơn 120 thí sinh và hơn 400 cổ động viên thuộc các đơn vị liên phường trong 2 cụm tham dự Hội thi.

Hội thi gồm 02 vòng: Vòng 1 tại cụm liên phường của Ủy ban nhân dân 16 Phường Quận 8 và vòng chung kết tại Thành phố. Hội thi đã công bố kết quả và phát giải thưởng tại cụm. Sau khi thi vòng 1, quận thành lập 01 đội thi gồm 03 thí sinh chính thức và 02 thí sinh dự bị để tham gia vòng thi chung kết (nhân sự dự thi thành phố, sẽ do lãnh đạo Phòng Tư pháp chọn từ kết quả thi của 2 cụm liên phường).

 

 

 

(Ảnh: Đ/c Nguyễn Văn Dũng – Phó Trưởng phòng Tư pháp Q8 trao giải I cho Đội hòa giải viên P9)

  

Hội thi lần này nhằm phổ biến sâu rộng trong nhân dân các nội dung văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân thông qua các tiểu phẩm về những câu chuyện,  tình huống pháp luật được hòa giải ở cơ sở, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân trên địa bàn Quận 8; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên cơ sở, tạo điều kiện để các hòa giải viên, tuyên truyền viên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hòa giải ở cơ sở, nâng cao kỹ năng và cách thức giải quyết các tình huống tranh chấp xảy ra trong nhân dân trên địa bàn cư trú.

 

 

 

(Ảnh: Đ/c Lê Thị Kim Dung – Bí thư ĐU-Chủ tịch UBND P9 Q8 trao giải II cho Đội hòa giải viên P10)

 

Nội dung hội thi gồm: Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở, Nghị định số 160/NĐ-CP ngày 18/10/1999 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh; các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở: Bộ Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Tố tụng hành chính, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối tượng tham dự hội thi vòng 1 tại cụm liên Phường gồm tất cả hòa giải viên cơ sở của Ủy ban nhân dân các Phường trong cụm.

 

 

 

(Ảnh: Đ/c Hồ Hoàng Huân – Chuyên viên Phòng Tư pháp Q8 trao giải III cho Đội hòa giải viên P11)

 

Như chúng ta đều biết, Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2013 chính là dịp giúp cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở trên địa bàn quận trang bị thêm những kiến thức, những kỹ năng cơ bản phục vụ tốt công tác hòa giải cơ sở và phổ biến, tuyên truyền pháp luật trên địa bàn dân cư; đây cũng là dịp để mỗi hòa giải viên chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hòa giải ở cơ sở, nâng cao kỹ năng và cách thức giải quyết các tình huống tranh chấp xảy ra trong nhân dân trên địa bàn cư trú.

Các thí sinh mỗi đội của phường phải trải qua 02 lượt thi gồm: Lượt thi trắc nghiệm, đội dự thi phải trả lời 03 câu trắc nghiệm dưới hình thức bốc thăm 3 câu hỏi, các thành viên trong đội trả lời tại hội trường (theo A,B,C…) trong thời gian 5 giây; lượt thi biểu diễn tiểu phẩm, các đội được biểu diễn tiểu phẩm dự thi bằng các hình thức như ca hát, hò vè, kịch nói, kịch câm… hoặc lồng ghép các hình thức diễn xuất khác nhau để diễn tả các câu chuyện pháp luật, các tình huống pháp luật trong hòa giải ở cơ sở theo chủ đề đã được bốc thăm; các đội được sử dụng diễn viên ngoài đội thi và không bị hạn chế về số lượng diễn viên, đạo cụ, không được thuê diễn viên chuyên nghiệp,  thời gian diễn tiểu phẩm của các đội không quá 6 phút, nếu quá thời gian quy định sẽ bị trừ điểm, cứ quá 10 giây bị trừ 2 điểm.

Qua một buổi thi thố tài năng tại 2 cụm; kết quả hội thi như sau:

- Cụm thứ nhất từ Phường 01 đến Phường 08:

+ Giải Nhất thuộc về đội dự thi UBND Phường 01;

+ Giải Nhì thuộc về đội dự thi UBND Phường 07;

+ Giải Ba thuộc về đội dự thi UBND Phường 05;

+ Giải Khuyến khích thuộc về đội dự thi UBND Phường 08;

- Cụm thứ hai từ Phường 09 đến Phường 16:

+ Giải Nhất thuộc về đội dự thi UBND Phường 09;

+ Giải Nhì thuộc về đội dự thi UBND Phường 10;

+ Giải Ba thuộc về đội dự thi UBND Phường 11;

+ Giải Khuyến khích thuộc về đội dự thi UBND Phường 14.

Mỗi đơn vị Phường sau Hội thi lần này sẽ tiếp tục phát huy kết quả hội thi, đưa tiểu phẩm sinh hoạt trong cộng đồng dân cư; đồng thời thường xuyên tổ chức tuyên trưyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về những kiến thức pháp luật nói chung để tạo điều kiện mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và có trách nhiệm trong thực thi pháp luật.

Hội thi kết thúc trong bầu không khí phấn khởi với tràn ngập tinh thần thi đua và học hỏi lẫn nhau trong tình đoàn kết, thương yêu nhau.

 

(Nguyễn Văn Dũng – Phòng Tư pháp Quận 8)

 


Số lượt người xem: 6949    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm