SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
3
5
1
8
9
0
Góc thư giãn 13 Tháng Giêng 2012 4:05:00 SA

Những sai lầm của thực phẩm công nghiệp hóa

Thưa quý độc giả,

TED là chương trình diễn thuyết chuyên nghiệp quốc tế với các diễn giả đến từ mọi nơi trên thế giới và họ nói về mọi lĩnh vực, với những ý tưởng đầy sáng tạo. Bài diễn thuyết của cậu bé 11 tuổi Birke Baehr trình bày về sự lựa chọn thực phẩm an toàn, xin tạm dịch như sau:

Xin chào các cô chú. Tên con là Birke Baehr, con 11 tuổi. Hôm nay con đến đây để nói về những sai lầm trong công nghiệp thực phẩm của chúng ta. Trước hết, xin nói là con thật sự kinh ngạc vì trẻ em dễ dàng bị dụ dỗ để tin vào tất cả những tiếp thị và quảng cáo sản phẩm trên TV, trong trường học, và ở khá nhiều nơi khác nữa mà các cô chú có thể nhìn thấy. Có vẻ như con thích những công ty mà luôn luôn làm cho những đứa trẻ như con đòi ba mẹ phải mua cho những thứ thật sự không tốt cho chúng ta hoặc không tốt cho hành tinh này. Đặc biệt là các em nhỏ thường hay bị hấp dẫn bởi những đồ chơi bằng nhựa và các bao bì đóng gói có màu sắc sặc sỡ. Xin thú thật là con đã từng là một trong những đứa trẻ dễ bị dụ như thế. Con cũng đã từng nghĩ rằng tất cả thực phẩm của chúng ta đều được làm ra từ các trang trại nhỏ bé và vui tươi này, nơi mà những con heo lăn mình trong bùn, những con bò gặm cỏ suốt ngày. Những gì con khám phá được thì đây không phải là sự thật. Con bắt đầu điều tra xem xét những món đồ này trên Internet, trong sách vở, trong phim tài liệu và trong những chuyến đi du lịch với gia đình. Con đã khám phá ra mặt trái của hệ thống thực phẩm công nghiệp hóa.

Trước tiên là các hạt giống và các tế bào sinh học bị biến đổi gien. Đó là khi một hạt giống được tạo ra trong phòng thí nghiệm trái với tự nhiên,  như việc lấy DNA của một con cá rồi đặt vào DNA của một trái cà chua. Thật là khủng khiếp! Xin đừng để con mắc sai lầm, con rất thích cá và cà chua, nhưng thứ này thật là rùng mình, rợn tóc gáy. Hihi. Rồi thì hạt giống này được nuôi trồng và phát triển. Loại thực phẩm mà họ đưa ra này đã được chứng minh gây ung thư và những vấn đế khác cho động vật thí nghiệm. Và người ta đã ăn thực phẩm biến đổi gien như thế này từ thập kỷ 90. 

Và hầu hết công chúng thậm chí còn chưa biết rằng thực phẩm biến đổi gien đang tồn tại. Các cô chú có biết chuột ăn ngũ cốc biến đổi gien đã xuất hiện dấu hiệu nhiễm độc ở gan và thận không? Những dấu hiệu này bao gồm viêm thận, tổn thương thận và phì đại thận. Vào lúc này hầu hết loại ngũ cốc chúng ta ăn đều đã bị biến đổi gien theo một cách nào đó. Và con xin thưa với các cô chú rằng: ngũ cốc có trong mọi thực phẩm. Và thậm chí đừng đề nghị con bắt đầu với những công ty kinh doanh chăn nuôi chật chội này, có tên gọi là công ty CAFOS.

 

Những người nông dân cổ truyền sử dụng phân bón hóa học được chế tạo từ nguyên liệu hữu cơ.  Sau này các hóa chất độc hại hơn được phun xịt lên trái cây và rau, như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ để diệt cỏ và diệt sâu bọ.  Khi trời mưa, những hóa chất này thấm vào mặt đất hoặc chảy vào đường nước sinh hoạt và làm nhiễm độc nguồn nước của chúng ta. Rồi thì các hóa chất này bức xạ vào thực phẩm của chúng ta, họ cố làm thế cho rau quả được tươi lâu hơn để có thể vận chuyển hàng ngàn dặm từ trang trại đến các siêu thị.

Vì thế con tự hỏi, con có thể thay đổi bằng cách nào? Làm sao con có thể thay đổi được những điều này? Đây là những gì con khám phá ra. Con khám phá ra rằng đang có một phong trào về một cách làm tốt hơn. Bây giờ đây con muốn quay trở lại quá khứ một chút, con đã từng muốn trở thành một cầu thủ bóng đá của đội NFL. Thay vì ước mơ thành cầu thủ bóng đá, con đã quyết định rằng tốt hơn là trở thành một người nông dân hữu cơ. (Một tràng pháo tay tán thưởng). Vâng con xin cảm ơn các cô chú.

Và bằng cách đó con có thể gây được sự tác động ảnh hưởng to lớn hơn đối với thế giới này. Vâng, người đàn ông này đây, Joel Salatin, họ gọi ông là một người nông dân điên rồ bởi vì ông trồng trọt trái ngược hẳn với tục lệ xã hội. Bởi vì con không có cơ hội đến trường và con chỉ tự học ở nhà thôi, nên đã có lần con đến nghe ông ta nói chuyện. Vâng, người đàn ông này, người nông dân mất trí này, không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ nào, và cũng không hề thay đổi cấu trúc di truyền của các hạt giống. Và vì điều đó, ông đã bị mọi người trong xã hội gọi là điên khùng.

Con muốn biết rằng tất cả chúng ta có thể tạo ra một sự khác biệt bằng những lựa chọn khác biệt, bằng việc mua thực phẩm trực tiếp từ những nông dân địa phương, hoặc mua từ những người hàng xóm láng giềng của chúng ta, những người này đã biết rất rõ về cuộc đời của tất cả chúng ta. Một số người nói rằng dùng phân bón hữu cơ hoặc là mua thực phẩm trực tiếp từ địa phương thì giá đắt hơn, nhưng sự thực có phải như vậy không? Với tất cả những điều này con đang nghiên cứu về hệ thống thực phẩm, quan điểm của con là: hoặc là chúng ta trả tiền cho người nông dân, hoặc là chúng ta trả tiền cho bệnh viện. (Một tràng vỗ tay tán thưởng).  Bây giờ thì con đã biết rạch ròi về sự lựa chọn của mình: thực phẩm an toàn hay là bệnh viện. Con muốn biết rằng có nhiều nông trại ở ngoài kia, như Bill Keener ở Sequachie Cove Farm thuộc Tennessee thì những con bò chắc chắn là ăn cỏ, và những con heo lăn mình trong bùn đúng như là con đã nghĩ.

Thỉnh thoảng con đến trang trại của chú Bill để làm tình nguyện viên, nên con được nhìn tận mắt và biết chắc chắn về nguồn gốc sản phẩm thịt mà con đã ăn. Con muốn biết rằng con tin tưởng trẻ em nhất định sẽ ăn rau tươi và thực phẩm an toàn nếu chúng biết nhiều hơn về thực phẩm và biết rõ nguồn gốc của thực phẩm. Con muốn các cô chú biết rằng có rất nhiều chợ của những người nông dân ở khắp mọi nơi trong cộng đồng dân cư. Con muốn các cô chú biết rằng: con, anh con và em gái con thực sự rất thích ăn món khoai tây nướng với rau cải xoăn. Con cố chia sẻ điều này ở mọi nơi mà con đến. Cách đây chưa lâu, chú con nói rằng chú đã mời cậu con trai 6 tuổi của mình một món ăn ngũ cốc. Chú hỏi: con muốn ăn món Toasted O’s hữu cơ hay loại có bọc đường, các cô chú biết không, đó là loại mà mặt trước có hình rất to về một nhân vật hoạt hình mặc áo sọc. Cậu em họ này của con đã nói với cha rằng thôi tốt hơn là nên chọn món ngũ cốc Toasted O’s hữu cơ, bởi vì anh Birke nói rằng không nên ăn loại ngũ cốc có màu sắc lấp lánh.  Và đó là cách mà con và bạn bè của con tạo ra sự khác biệt với một đứa trẻ khác tại một thời điểm nào đó.

Vì thế, lần sau khi các cô chú có mặt tại tiệm tạp hóa thì xin hãy nghĩ đến thực phẩm địa phương, xin hãy chọn thực phẩm hữu cơ, xin hãy tìm hiểu về người nông dân và xin hãy tìm hiểu về thực phẩm của các cô chú.

Xin cám ơn sự chú ý lắng nghe của các cô chú. Xin cám ơn.

(BS.Thuần dịch từ nguồn tienganh123.com)

 


Số lượt người xem: 5346    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm