SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
2
4
6
9
3
3
Tin tức 29 Tháng Giêng 2011 2:15:00 CH

Phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thành Chung – Chủ tịch UBND quận 8

ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ THEO HƯỚNG DỊCH VỤ - THƯƠNG MẠI – CÔNG NGHIỆP

 

Trong không khí phấn khởi của mùa Xuân đang đến gần, Bản Tin quận 8 đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thành Chung – Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 8 về những thành tựu quận 8 đã đạt được trong năm 2010 và những định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2011.

 

+ Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những thành tựu kinh tế - xã hội mà quận 8 đã đạt được trong năm 2010?

+ Đ/c Nguyễn Thành Chung: Năm 2010 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều chuyển biến tích cực sau khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, kinh tế của thành phố cùng cả nước đang từng bước khắc phục khó khăn để hội nhập và phát triển, nhiều sự kiện trọng đại được tổ chức như Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng CSVN, 65 năm ngày Quốc Khánh, 35 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam… đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp với nhiều công trình thiết thực, có chất lượng, góp phần thắng lợi cho sự phát triển mọi mặt của quận.

Tình hình kinh tế - xã hội quận trong năm qua tuy còn không ít khó khăn song vẫn giữ được mức tăng trưởng về thương mại – dịch vụ và công nghiệp. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 5.270 tỷ đồng, đạt 100,25% kế hoạch, tăng 18,5% chủ yếu ở các mặt hàng may mặc, cơ khí, chế biến thực phẩm, thiết bị điện; doanh thu thương mại – dịch vụ đạt 32.800 tỷ đồng, đạt 101,09% kế hoạch, tăng 25,8%. Hạ tầng giao thông được cải thiện rõ nét, các tuyến đường liên thông giữa quận 8 và các quận lân cận được kết nối tạo điều kiện cho quận 8 phát triển. Các tuyến đường giao thông của quận cũng được quan tâm đầu tư như cầu Hiệp Ân, đường Phạm Thế Hiển, Dạ Nam, Tuy Lý Vương, Tùng Thiện Vương…; hàng loạt các dự án nhà ở được khởi công xây dựng, tạo ra nhiều khu đô thị mới hiện đại như dự án Elys Garden ở phường 4, chung cư 99 Bến Bình Đông phường 11, chung cư cao cấp Vạn Hưng Phát phường 5, khu nhà ở Giai Việt phường 5…

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, đời sống nhân dân nhìn chung được cải thiện hơn. Quy mô, mạng lưới giáo dục tiếp tục phát triển, đầu tư trang thiết bị dạy học, thay đổi môi trường cảnh quan, vệ sinh học đường, xây dựng mô hình “trường tiên tiến hiện đại”. Trong năm đã đưa vào sử dụng trường tiểu học An Phong, trường THPT Nguyễn Văn Linh với 75 phòng học và các phòng chức năng; sửa chữa, cải tạo 2 trường tiểu học, 3 trường THCS; đang xây dựng mới 3 trường mầm non phường 2, phường 8 và phường 12.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được tăng cường đã giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Bệnh viện quận 8 đã đưa vào hoạt động các khoa mới như Khoa nhi – nhiễm, phòng bột chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco, áp dụng kỹ thuật cao trong điều trị như chạy thận nhân tạo, phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo. Trong năm đã xây dựng và đưa vào sử dụng 2 trạm y tế phường 9 và phường 16; đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viên và Trung tâm Y tế dự phòng. Công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được duy trì và quan tâm chỉ đạo, tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân.

Hoạt động văn hóa tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị bằng các hình thức: cổ động trực quan, biểu diễn nghệ thuật. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được hưởng ứng mạnh mẽ, thành tích thể thao được nâng lên, năm 2010, quận 8 đã đạt 367 huy chương, trong đó có 123 huy chương vàng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục đi vào chiều sâu, nâng dần chất lượng hoạt động của các khu phố văn hóa. Cuối năm 2010 có 2 phường được thành phố công nhận phường văn hóa, 50 khu phố đạt chuẩn khu phố văn hóa. Cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị đạt được những kết quả nhất định, từng bước tạo được sự chuyển biến về nhận thức của nhân dân.

Công tác xóa đói giảm nghèo được quận tập trung thực hiện với các hoạt động cụ thể như vận động học nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ chăm lo ổn định cuộc sống, xây dựng 107 nhà tình thương, sửa chữa chống dột 23 căn.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong năm đã chuyển hóa được 3 địa bàn phức tạp về ma túy. Phạm pháp hình sự giảm 8, 33% so cùng kỳ; tai nạn giao thông giảm 33,33% so cùng kỳ, số vụ cháy nổ giảm 4 vụ so với năm 2009. Triển khai nhiều giải pháp thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, duy trì các mô hình tự quản, phát huy tốt sự hợp tác giữa lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ và bảo vệ khu phố trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Trong năm Ban Chỉ huy quân sự quận 8 đạt hạng 4 toàn thành phố, được UBND TP tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2010.

 

+ Phóng viên: Chương trình chỉnh trang đô thị, di dời tái định cư Rạch Ụ Cây do quận triển khai thực hiện đã được bước sang giai đoạn 2 và được UBND Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao. Xin đồng chí cho biết thêm về dự án?

+ Đ/c Nguyễn Thành Chung: Dự án chỉnh trang đô thị Rạch Ụ Cây thuộc địa bàn phường 9, 10, 11. Đây là một dự án lớn nằm trong chủ trương chỉnh trang đô thị, di dời nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch của thành phố và cũng là công trình mang ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 35 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Tại đây sẽ xây dựng khu trung tâm thương mại – dịch vụ - giáo dục – y tế và căn hộ nhà ở nhằm làm cho đời sống dân cư, dân trí phát triển, chăm lo cho thế hệ sau có cuộc sống tốt hơn. Giai đoạn 1 đã có 905 hộ bàn giao mặt bằng, trong đó có 480 hộ đã được tái định cư tại chung cư Tân Mỹ quận 7 và chung cư An Sương quận 12. Giai đoạn 2 của dự án sẽ diễn ra từ nay đến cuối năm 2015.

Dự án chỉnh trang đô thị Rạch Ụ Cây là điểm đầu đột phá cho chương trình chỉnh trang đô thị, giải quyết nhà lụp xụp, nhà trên kênh rạch của quận. Điều quan trọng hơn, đây là dự án với một cơ chế mới do quận đề xuất mang tính điển hình của thành phố, có giá trị đầu tư hơn 800 tỷ đồng nhưng không sử dụng ngân sách trực tiếp. Đồng thời thể hiện bản lĩnh của hệ thống chính trị quận trong cách làm, trong mối quan hệ Đảng – Chính quyền – Nhân dân tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Dự án hoàn thành trong thời gian ngắn nhất (gần 4 tháng) là điển hình cho công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện cho các công tác, công trình khác.

 

+ Phóng viên: Những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của quận trong năm 2011 là gì, thưa đồng chí?

+ Đ/c Nguyễn Thành Chung: Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 8 lần thứ X và kế hoạch 5 năm 2011 – 2015. Bên cạnh những thuận lợi như hệ thống giao thông được cải thiện, phát huy thế mạnh hệ thống cảng sông, bến bãi, phát triển mạng lưới thương mại – dịch vụ…kinh tế quận còn đối mặt với một số khó khăn như chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chất lượng hoạt động một số lĩnh vực văn hóa – xã hội chưa theo kịp xu thế phát triển, tình hình dịch bệnh, tình trạng ô nhiễm môi trường… đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân.

Năm 2011, quận 8 cần tập trung vào những trọng tâm sau:

- Thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và phát triển một cách toàn diện, cân đối và bền vững về kinh tế; tiếp tục thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng dịch vụ - thương mại – công nghiệp sạch gắn với từng bước khôi phục và phát triển truyền thống kinh tế “Trên bến dưới thuyền”; tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển các thành phần kinh tế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2011.

- Tăng cường quản lý trong lĩnh vực tài chính và ngân sách; phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2010.

- Đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình chỉnh trang đô thị, dự án di dời rạch Ụ Cây (giai đoạn 2); tiến hành xúc tiến chỉnh trang đô thị phường 14, 15 gắn với đầu tư xây dựng cầu Bình Tiên; tập trung thực hiện có kết quả các dự án chống ngập nước trên địa bàn do triều cường và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật giao thông, các công trình phục vụ phát triển sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân; đảm bảo cho người dân được cung cấp nước sạch.

- Phát triển các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao gắn với việc thực hiện chủ trương xã hội hóa; giải quyết việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo, tăng hộ khá; tạo bước phát triển về chất trong phát triển giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

- Xây dựng nền quốc phòng địa phương vững mạnh. Giữ vững an ninh chính trị, ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội, đóng góp tích cực cho công tác bảo đảm an ninh – quốc phòng của thành phố.

- Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực điều hành quản lý Nhà nước ở cả cấp quận và phường; tổ chức tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, giải quyết tốt các chính sách xã hội để tạo động lực mới, động viên sức dân tham gia xây dựng chính quyền.

(Mai Thảo - TTVH)

 


Số lượt người xem: 3491    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm