Tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc; Xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế và xây dựng nước Việt Nam giàu – mạnh; Tạo mọi điều kiện phát huy tối đa tiềm năng, nội lực của mọi thành phần kinh tế tham gia sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa phát triển ngày càng đa dạng, nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, thu hút đông đảo người Việt Nam hướng về hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam;
Ủy ban nhân dân Quận 8 ban hành kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 06 tháng 7 năm 2012 về việc triển khai thực hiện cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam” giai đoạn 2012-2013.
Theo đó, Ủy ban nhân dân Quận 8 tổ chức triển khai thực hiện chương trình hành động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các nội dung:
- Đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, định hướng và vận động người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam, hướng đến hệ thống bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng văn minh tiện lợi và các điểm ình ổn giá thuộc chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn Quận 8, để nhận thức đúng khả năng kinh doanh của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, xem đó là sự thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng người Việt Nam.
- Phối hợp thành phố thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để kết nối giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý với người tiêu dùng thông qua việc tổ chức Hội chợ - Lễ hội trên địa bàn Quận 8 vào các ngày lễ, tết Nguyên đán, cụ thể tổ chức chương trình “Hàng Việt đồng hành với tiểu thương chợ truyền thống” trên địa bàn Quận 8 tại chợ Rạch Ông, chợ Xóm củi, chợ Phạm Thế Hiển. Đồng thời, kết hợp với Sở - Ngành thành phố xây dựng và phát triển các điểm đến du lịch trên địa bàn Quận 8 là cơ hội thuận tiện để thực hiện hiệu quả chương trình hành động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, là kênh bán hàng, cầu nối quảng bá, giới thiệu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn Quận 8 nói riêng và doanh nghiệp cả nước nói chung đến với người tiêu dùngViệt Nam.
- Khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Quận 8 giải quyết những tồn tại, khó khăn, mở rộng đầu tư và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm trên cơ sở tổ chức đối thoại chính quyền với doanh nghiệp. Đồng thời, phát huy hiệu quả hoạt động, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa cao, giá thành hợp lý, sản phẩm đa đang phong phú với nhiều mẫu mã đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, tạo nhiều điều kiện tham gia cung ứng hàng hóa, đặc biệt là các nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua các chương trình hỗ trợ, đào tạo và từng bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Vận động, hỗ trợ cho các đơn vị, hợp tác xã xây dựng kế hoạch kinh doanh, chủ động khai thác nguồn hàng hóa thông qua liên kết liên doanh với Liên minh hợp tác xã thành phố. Đồng thời, tích cực thực hiện hợp đồng đại lý quảng bá, tiêu thụ hàng hóa sản phẩm được sản xuất từ các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn Quận 8, đảm bảo lượng hàng hóa phục vụ đa đạng, phong phú, chất lượng tốt, giá thành hợp lý đến tận tay người tiêu dùng trên địa bàn Quận 8.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, công tác đấu tranh chống đầu cơ buôn lậu; chống sản xuất, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, bán vượt giá niêm yết… Chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và các cơ sở giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm theo các quy định pháp luật hiện hành.
- Xây dựng đề án quy hoạch, phát triển hệ thống bán lẻ phù hợp trên địa bàn quận, tiếp tục nâng cao số lượng và chất lượng tại các cửa hàng văn minh tiện ích và các điểm bình ổn giá trên địa bàn Quận 8.
( Thúy Oanh –Văn phòng UBND Q8)