SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
0
1
1
4
Tin tức sự kiện 15 Tháng Tám 2013 3:05:00 CH

Nội dung cơ bản Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực từ ngày 1-6-2013

Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực từ ngày 1-6-2013.

Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định thân nhân của một liệt sĩ được hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng bằng một lần mức chuẩn (theo Nghị định số 47/2012/NĐ-CP ngày 28-5-2012 của Chính phủ quy định: mức chuẩn để xác định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng là 1.110.000 đồng).

Thân nhân của hai liệt sĩ được nhận 2 lần mức chuẩn và của ba liệt sĩ trở lên được nhận 3 lần mức chuẩn.

Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng bằng một lần mức chuẩn.

Các trường hợp thân nhân liệt sĩ được hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ, con dưới 18 tuổi, con trên 18 tuổi nhưng còn đi học hoặc bị khuyết tật nặng, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có thu nhập hằng tháng thấp hơn 0,6 lần mức chuẩn, vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác nhưng nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố mẹ liệt sĩ khi còn sống.

Trường hợp liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần 500.000 đồng.

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được hưởng trợ cấp một lần, trợ cấp hằng tháng, sống ở gia đình thì được hưởng trợ cấp người phục vụ. Khi Bà mẹ Việt Nam Anh hùng chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí, đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 3 tháng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi. Mức trợ cấp người phục vụ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng mỗi tháng bằng một lần mức chuẩn.

Cũng theo Nghị định, Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT), Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng. Khi chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí, được hưởng trợ cấp một lần bằng 3 tháng trợ cấp ưu đãi. Nếu Anh hùng LLVT, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến khi chết mà chưa được nhận chế độ ưu đãi hoặc truy tặng thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần.

Ngoài ra, Nghị định còn hướng dẫn về điều kiện xác nhận, chế độ ưu đãi đối với các trường hợp như: người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945; thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng…; việc xử lý vi phạm; trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công./.

 

(Nguyễn Văn Dũng – Phòng Tư pháp Quận 8)

 

 


Số lượt người xem: 12846    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm