SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
2
7
5
9
5
5
6

Họ tên

Trịnh Thị Kim Vân  

Năm sinh

1965 

Địa chỉ liên lạc

189 đường 9A KDC Trung Sơn, xã Bình Hưng, H.BC 

Địa chỉ nơi làm việc hoặc nơi học tập

Bảo Hiểm Xã Hội Quận 8 

Số điện thoại

54317184  

Email

vominhson64@yahoo.com.vn 

Nội Dung Trả lời

Họ và tên: Trịnh Thị Kim Vân Đơn vị: Bảo Hiểm Xã Hội Quận 8 Bài Hội thi “ Dân ta phải biết sử ta” * trả lời phần trắc nghiệm: 1. D 2. D 3. B 4. D 5. A 6. C 7. A 8. A 9. D 10. D 11. B 12. C 13. B 14. C 15. A * Câu hỏi mở Trong hệ thống giáo dục của bất cứ quốc gia nào, lịch sử luôn là môn học bắt buộc và có vai trò quan trọng hình thành nhân cách, tư tưởng và tinh thần của mỗi người. Trên thực tế, cùng với sự phát triển kinh tế đất nước, nhận thức của người dân ngày một nâng cao, nhưng hiểu biết của học sinh ngày nay về lịch sử dân tộc ngày càng mơ hồ đến mức đáng báo động vì những giờ học lịch sử ở lớp rất nhàm chán và buồn ngủ. Để có một giải pháp hiệu quả cho việc học tập lịch sử của học sinh trong trường sinh động và dễ tiếp thu, chúng ta cần có những biện pháp như sau : - Nhà nước, các cơ quan văn hóa, Bộ Giáo dục Đào tạo cần tăng cường công tác tuyên truyền, không chỉ coi lịch sử đơn thuần là môn học mà là những giá trị văn hóa, truyền thống dân tộc, cội nguồn dân tộc mà mỗi người dân cần phải thấu hiểu sâu sắc. - Bộ giáo dục Đào tạo nên đổi mới từ chính khâu đào tạo đại học. Cần thay đổi phương pháp đào tạo những cử nhân và giáo viên Lịch sử từ những “cỗ máy đọc thuộc”, sang những giáo viên dạy môn Lịch sử một cách sáng tạo và có sức thuyết phục cao. Cần trang bị cho họ những phương pháp giảng dạy hiện đại, hiệu quả nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động của học sinh hơn là phương pháp truyền đạt một chiều. Song song với quá trình đó, nhà nước nên có chính sách đãi ngộ tốt hơn cho những giáo viên nói chung và giáo viên dạy lịch sử nói riêng để họ thực sự yên tâm với nghề. Mặt khác, các trường ĐH, CĐ cần có biện pháp quy tụ và thu hút những giáo viên giỏi, sinh viên giỏi về với bộ môn Lịch sử. - Hầu hết học sinh khi học môn lịch sử đều cố gắng học thuộc lòng và nhớ từng sự kiện mà không có khả năng phân tích, khái quát, nhìn nhận sự kiện lịch sử trong bối cảnh thời đại. Từ đó thấy rõ bản chất, nguyên nhân và mối liên hệ của các sự kiện để hệ thống hóa vấn đề cho dễ nhớ những sự kiện điển hình, tiêu biểu của mỗi giai đoạn lịch sử và không sa đà vào những chi tiết vụn vặt. Cách giảng dạy môn Lịch sử của đa phần thầy cô vẫn là Thầy đọc – Trò chép. Các bài kiểm tra đưa ra tập trung quá nhiều vào việc liệt kê, điểm lại các sự kiện mà chưa coi trọng việc phân tích, tìm ra mối liên hệ giữa các sự kiện, phát huy khả năng khái quát, sáng tạo và biết cách hệ thống hóa vấn đề của học sinh. Môn Lịch sử là môn học dựng lại quá khứ thông qua các sự kiện, con số để phân tích và rút ra bài học sinh động cho thực tiễn ngày nay. Bản thân giáo viên Lịch sử nên đổi mới phương pháp dạy học qua việc đưa ra các chủ đề, vấn đề lịch sử để học sinh tự tìm tài liệu, phân tích và đánh giá. Dạy Lịch sử qua các hình ảnh, bộ phim, các tình huống mô phỏng cũng là một phương pháp hay để dạy học sinh động môn này. Thay vì là người truyền đạt các sự kiện, con số, người dạy học lịch sử hãy đổi mới phương pháp để biến học sinh từ người bị động tiếp nhận kiến thức thành người chủ động đi tìm kiến thức, chắp nối sự kiện, khái quát vấn đề và nhận thức đúng về bài học lịch sử. Nhà trường nên đầu tư máy chiếu, các bộ phìm tài liệu, bộ phim lịch sử làm công cụ dạy học lịch sử có hiệu quả và sinh động.

ItemStatus

ReadCounter

 

Ngày

 
Tệp đính kèm
Đã tạo vào thời điểm 16/11/2011 11:01 SA  bởi System Account 
Được sửa tại 21/11/2011 10:43 SA  bởi System Account