SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
3
0
6
5
Tin Đời sống - Y tế - Môi trường - Văn minh đô thị 07 Tháng Tư 2017 4:55:00 CH

Một số mô hình phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu quả

Bạo lực gia đình là vấn nạn của xã hội, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã dành nhiều sự quan tâm tới việc phòng, chống bạo lực gia đình và đã ban hành nhiều văn bản Luật, Nghị định như: Hiến pháp, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Bộ luật Dân sự,..và đặc biệt Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Phòng,chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy; Phòng, chống bạo lực gia đình. Những văn bản này đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình. Nhưng đánh giá một cách khách quan thì các quy phạm pháp luật này chưa thực sự đi vào cuộc sống, sự quan tâm và hiểu biết về lĩnh vực này chưa đi vào chiều sâu, tình trạng bạo lực trong gia đình chưa có nhiều thay đổi, chuyển biến tích cực và thế nữa nó dần trở thành như một hiện tượng của xã hội.

Vì vậy, từ năm 2012 đến nay một số mô hình về phòng, chống bạo lực gia đình của quận được triển khai thực hiện góp phần đẩy lùi, ngăn chặn và hàn gắn những hậu quả mà bạo lực gia đình gây ra. Mô hình thành lập 108 địa chỉ tin cậy ở công đồng tại khu phố – đây là nơi chăm sóc, tạm lánh, hỗ trợ kiến thức gia đình cho nạn nhân bạo lực gia đình; 32 tủ sách kiến thức gia đình; lớp kỹ năng tự vệ bản thân;  lớp báo cáo viên, tuyên truyền viên về gia đình – phòng, chống bạo lực gia đình; thành lập 16 Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, Câu lạc bộ “Gia đình trẻ không có bạo lực” phường 3 đã góp phần giảm dần từ  44 vụ bạo lực gia đình năm 2012 đến năm 2016 còn 3 vụ; hòa giải thành công 1455 vụ mâu thuẫn trong gia đình và tăng các cặp gia đình hạnh phúc trên địa bàn.

Một trong những điểm thành công nhất ở cấp cơ sở đó là việc xây dựng, duy trì hoạt động nội dung mô hình phòng chống bạo lực gia đình. Mô hình này là sự kết hợp vai trò của các thành viên Ban Chỉ đạo công tác gia đình, Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, Tổ hòa giải, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, tủ sách gia đình và các hoạt động của các Câu lạc bộ gia đình - nơi thu hút các gia đình gần nhau để giao lưu chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, cung cấp kiến thức kỹ năng về nhận diện thế nào là bạo lực gia đình (BLGĐ) và ngăn ngừa, ứng xử, giải quyết mâu thuẫn nhằm phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình Việt Nam.

 Các Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, với các nội dung như xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc; nét đẹp, cách ứng xử trong gia đình; lên án, phê phán các hành vi BLGĐ và các biện pháp phòng chống BLGĐ, kiến thức nuôi dạy con, phát triển kinh tế…thực hiện tốt tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa. Nội dung sinh hoạt được thay đổi, hình thức đa dạng phong phú, các Câu lạc bộ gia đình đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép với công tác hoà giải và tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhân các ngày lễ kỷ niệm Quốc tế Hạnh phúc 20/3, ngày gia đình Việt Nam 28/6...

Công tác phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn Quận 8 từ năm 2012 đến năm 2016 đạt nhiều kết quả, tỷ lệ nạn nhân bạo lực gia đình giảm dần, các giải pháp, mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ngày càng nâng cao và duy trì hiệu quả. Trong thời gian tới, các mô hình về phòng, chống bạo lực gia đình tiếp tục được nhân rộng và đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều ngành chức năng, sự nghiêm minh của các cơ quan thi hành pháp luật, sự kết hợp chặt chẽ giữa phổ biến giáo dục pháp luật với giáo dục văn hóa, đạo đức, lối sống vì công tác Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội. Có như vậy, các văn bản quy phạm pháp luật mới thực sự có tác dụng ổn định xã hội, quyền con người mới được bảo đảm và các thành viên sống bình đẳng, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, không có bạo lực là nền tảng tiến tới một xã hội phát triển bền vững.

 

Ra mắt địa chỉ tin ở cậy cộng đồng P1

 

 

 

Ra mắt địa chỉ tin ở cậy cộng đồng P4

 

 

 

Hình sinh hoạt câu lạc bộ gia đình trẻ không có bạo lực

 

 

 

Trao tặng tủ sách kiến thức gia đình cho 16 phường tại 32 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng

Hương Thảo - Phòng Văn hóa và Thông tin Q8 


Số lượt người xem: 2546    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm