SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
4
5
2
8
Thông tin tuyên truyền công tác phòng cháy và chữa cháy 12 Tháng Chín 2020 8:10:00 SA

THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN THAM GIA PHÒNG NGỪA CHÁY, NỔ

Thời gian qua, trên địa bàn quận không xảy ra các vụ cháy, nổ nghiêm trọng nào. Tuy nhiên do chủ quan của một số hộ gia đình do đó vẫn còn xảy ra một số vụ cháy nhỏ với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu là do việc lắp đặt hệ thống điện không phù hợp với công suất tiêu thụ điện (dây cáp điện, thiết bị đóng ngắt, công tắc, ổ cắm…, thiết bị điện như bóng đèn, bàn là, tủ lạnh, quạt, bết, nồi cơm điện…); có trường hợp do sơ suất khi đun nấu, sử dụng xăng dầu, khí đốt, hóa chất dễ cháy trong sinh hoạt gia đình.

Nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của nhân dân trong việc tham gia phòng ngừa cháy, nổ, với phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân, Công an quận thông tin về một số biện pháp phòng ngừa cháy nổ cơ bản sau đây:

MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG CHÁY

1. Tính toán, thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống điện trong nhà đảm bảo tiêu chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật; nên lựa chọn dây dẫn, thiết bị điện có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dây dẫn điện có tiết diện phù hợp với khả năng chịu tải của thiết bị tiêu thụ điện. Không câu móc, đấu nối điện tùy tiện; các mối nối dây điện phải đảm bảo đúng kỹ thuật và được quấn băng keo cách điện; không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn; không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm. Không nên sạc điện thoại, máy tính, xe đạp điện, xe máy điện qua đêm.

2. Trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thắp nhang, đèn thờ cúng và tắt các thiết bị điện không cần thiết. Khi đun nấu, đốt vàng mã phải có người trông coi; khóa van bình ga, tắt bếp khi không sử dụng, thường xuyên kiểm tra thay thế thiết bị hư hỏng nhất là van khóa, dây dẫn ga.

3. Không tàng trữ, buôn bán trái phép các chất dễ cháy, nổ; để vật liệu dễ cháy cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt…; khi hàn, cắt kim loại phải lưu ý bảo đảm khoảng cách an toàn, che chắn vật dụng gần phạm vi hàn cắt, có phương tiện chữa cháy tại chỗ và kiểm tra lại khu vực hàn cắt khi kết thúc.

4. Hộ gia đình cần trang bị phương tiện, dụng cụ báo cháy, chữa cháy, thoát nạn như bình chữa cháy, thiết bị cảnh báo cháy, cảnh báo rò rỉ ga, dây thang thoát nạn, mặt nạ phòng độc, dụng cụ phá dỡ cửa sắt, tường nhà…; riêng hộ ngăn phòng cho thuê, cơ sở lưu trú phải trang bị bình chữa cháy đầy đủ.

5. Khi thiết kế xây dựng nhà ở cần có lối thoát nạn, tuyệt đối không xây bịt kín (lắp hàn khung sắt cửa sổ tại ban công cố định); thực hiện các giải pháp, kỹ năng thoát nạn cho hộ gia đình khi xảy ra cháy như: Tìm lối thoát qua cửa chính, qua ban công, lên sân thượng sang nhà kế bên; nếu băng qua lửa, khói thì phải dùng khăn ướt che chắn bảo vệ cơ quan hô hấp; không trú ẩn dưới gầm giường, trong tủ quần áo, nhà vệ sinh; trước khi mở cửa thì phải dùng mu bàn tay kiểm tra nhiệt độ; khi mở cửa phải từ từ, tránh người sang một bên, đề phòng lửa tạt vào người.

Nếu ở căn hộ chung cư thì phải bình tĩnh suy xét, tìm và di chuyển ra lối thoát nạn như hành lang, thang thoát hiểm, theo đèn chỉ dẫn exit, không sử dụng thang máy để thoát nạn; nếu không thể thoát ra ngoài thì dùng khăn vải thấm nước, băng dính chèn bịt khe cửa; di chuyển ra ban công, gọi to kêu cứu hoặc dùng đồ vật sáng màu ra hiệu cầu cứu. Nếu tầng bị cháy ở bên dưới tầng mình đang ở thì di chuyển lên trên cách tầng bị cháy 4-5 tầng.

6. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường phải có phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ, nhất là bình chữa cháy phải được bố trí ở nơi dễ nhìn thấy và biết cách sử dụng; niêm yết nội quy, quy định về phòng cháy chữa cháy và cử cán bộ tham gia tập huấn về công tác PCCC theo định kỳ.

Khi phát hiện cháy cần bình tĩnh thực hiện đúng quy trình xử lý như hô hoán báo động, cúp cầu dao điện, sử dụng phương tiện tại chỗ chữa cháy ban đầu và gọi ngay đến số điện thoại 114 để báo cháy.  

Công an Quận 8


Số lượt người xem: 789    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm