SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
4
5
3
1
Thông tin tuyên truyền công tác phòng cháy và chữa cháy 06 Tháng Sáu 2018 10:50:00 SA

Ai làm PC&CC kịp thời, hiệu quả, tốt hơn ?

Chúng tôi thăm dò ý kiến của 100 người ngẫu nhiên trên địa bàn Thành phố với một câu hỏi “giữa lực lượng Cảnh sát PC&CC và lực lượng tại chỗ; ai làm PC&CC kịp thời, hiệu quả, tốt hơn?” thì có đến 83 người trả lời là “lực lượng Cảnh sát PC&CC” và 03 người trả lời “không biết”, 14 người còn lại trả lời là “lực lượng tại chỗ”. Như vậy, với kết quả thăm dò đó chúng ta có thể nhận xét, phần lớn người dân hiện nay chưa thấy được vai trò, trách nhiệm vô cùng to lớn của lực lượng tại chỗ đối với công tác PC&CC mà không ai khác chính là các đội PC&CC cơ sở, chuyên ngành, dân phòng và mỗi người chúng ta.

Từ ngàn xưa, ông cha ta đã nhắc nhở: “phòng cháy hơn chữa cháy” hay “nước xa không cứu được lửa gần” và quả thật như thế, khi có cháy, trong vòng khoảng 05 phút đầu đám cháy phát sinh là thời gian vàng, có ý nghĩa quyết định về khả năng phát triển của đám cháy cũng như mức độ thiệt hại do cháy gây ra, kể cả kết quả chữa cháy… Trên thực tế, không ai phòng ngừa cháy, nổ tốt hơn lực lượng tại chỗ vì lực lượng Cảnh sát PC&CC không thể nào thường trực 24/24 trong mỗi cơ quan, doanh nghiệp hay hộ gia đình để phòng ngừa thay và lực lượng Cảnh sát PC&CC cũng  không thể nào thường trực 24/24 trong mỗi cơ quan, doanh nghiệp hay hộ gia đình để xử lý thay sự cố cháy, nổ ban đầu, mới phát sinh. Khi có cháy, nổ xảy ra, sau khi nhận tin, lực lượng Cảnh sát PC&CC có nhanh đến đâu thì cũng phải mất tối thiểu một khoảng thời gian nhất định để các xe, phương tiện chữa cháy di chuyển đến hiện trường; khoảng thời gian đó có thể là 3, 4, 5 phút hoặc nhiều hơn nữa phục thuộc vào tình hình giao thông khu vực và vị trí đám cháy sát mặt đường hay trong hẻm sâu, có dễ tiếp cận hay không… và như vậy rất có thể sẽ không còn nằm trong khoảng thời gian vàng để chữa cháy hiệu quả, lúc đó ngọn lửa đã lớn, vận tốc lan nhanh, lượng khói khí độc nhiều, nhiệt độ và bức xạ nhiệt lớn... diện tích cháy lớn, thiệt hại về người và tài sản là khó lường trước.

Thêm một điều đương nhiên cần phải suy nghĩ nữa đó chính là mục đích của công tác PC&CC, mỗi người chúng ta đừng nghĩ “làm PC&CC cho người khác, cho địa phương hay xã hội…” như vậy sẽ dễ dẫn đến chủ quan và đối phó, mà hãy nghĩ “làm PC&CC vì sinh mạng của bản thân mình và những người thân yêu; làm PC&CC vì chén cơm và tài sản của bản thân mình” thì từ đó sẽ tích cực và thiết thực hơn. Nếu làm PC&CC vì sinh mạng của bản thân mình và những người thân yêu đó chính là PC&CC cho ngôi nhà của mình; còn làm PC&CC vì chén cơm và tài sản của bản thân mình đó chính là làm PC&CC tại nơi làm việc, học tập, sản xuất, kinh doanh. Và mỗi người chúng ta chỉ cần làm PC&CC vì bản thân mình là đủ rồi, tại nơi ở và nơi làm việc; nếu mỗi người đều PC&CC như vậy, đó chính là phong trào toàn dân PC&CC. Chính vì thấy được tầm quan trọng này, Luật PC&CC đã quy định “công dân từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khoẻ có trách nhiệm tham gia vào đội dân phòng, đội PC&CC cơ sở được lập ở nơi cư trú hoặc nơi làm việc khi có yêu cầu” và lực lượng Cảnh sát PC&CC đã triển khai thực hiện phương châm 04 tại chỗ “lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, vật tư – hậu cần tại chỗ”.

Tóm lại, lực lượng tại chỗ giữ vai trò vô cùng quan trọng trong công tác PC&CC, lực lượng tại chỗ quyết định có cháy hay không, cháy lớn hay nhỏ… Từ nhận thức được vai trò, trách nhiệm của lực lượng tại chỗ và hiểu rõ mục đích PC&CC, mỗi cơ quan, doanh nghiệp, địa phương và mỗi người dân phải tích cực tham gia phòng ngừa cháy, nổ bằng công tác tự kiểm tra an toàn PC&CC hàng ngày, hàng tháng: kiểm tra hệ thống điện và loại trừ các nguyên nhân gây cháy, kiểm tra khoảng cách an toàn PC&CC, kiểm tra việc chấp hành nội quy PC&CC, kiểm tra lối thoát nạn và các điều kiện phục vụ thoát nạn, kiểm tra lực lượng và phương tiện PC&CC tại chỗ. Song song đó, mỗi cơ quan, doanh nghiệp, địa phương và mỗi người dân phải tích cực dự nghe tuyên truyền, học tập và thực tập thao tác sử dụng các phương tiện PC&CC đã được trang bị, thực hành kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ theo phương án đã được lập. Có như vậy sẽ hạn chế được nguy cơ xảy ra cháy, nổ và khi có cháy, nổ xảy ra thì không bị động, hoảng loạn… Và chúng ta phải khẳng định với nhau, lực lượng tại chỗ làm PC&CC kịp thời, hiệu quả, tốt hơn.

 

 

Người dân Phường 6 – Quận 5 tích cực dự nghe tuyên truyền PC&CC tại khu phố

 

 

Cô giáo Trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong thực tập thao tác xử lý sự cố rò rỉ gas gây cháy

TẤN TÀI - PHÒNG CẢNH SÁT PC&CC QUẬN 8

 


Số lượt người xem: 774    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm