SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
2
8
8
7
Thông tin tuyên truyền công tác phòng cháy và chữa cháy 24 Tháng Giêng 2018 9:10:00 SA

Sử dụng gas như thế nào cho an toàn không cháy, nổ

Hiện nay, hầu hết các hộ gia đình, quán ăn, nhà hàng, trường học bán trú… ở Việt Nam đã và đang sử dụng gas để đun nấu hàng ngày, chỉ còn rất ít sử dụng bếp củi, than ở nông thôn và một số đã chuyển sang sử dụng bếp điện, bếp từ. Và thỉnh thoảng đâu đó chúng ta vẫn nghe nhiều người e dè, lo lắng, sợ sệt… cháy, nổ gas.

Việc sử dụng gas trong sinh hoạt và kinh doanh hàng ngày đã trở nên phổ biến, thông dụng nhưng kiến thức an toàn về PC&CC và kỹ năng xử lý sự cố khi sử dụng gas của nhiều người vẫn còn hạn chế, khiếm khuyết, thậm chí sai lầm. Có bao giờ bạn tự hỏi: bếp gas nhà mình đã an toàn chưa? mình sẽ làm gì để bếp gas nhà mình an toàn? mình sẽ làm gì khi bình gas bị rò rỉ, bếp gas nhà mình bị cháy, nổ?…

Hàng loạt vụ cháy, liên quan đến kinh doanh, sử dụng gas trong thời gian qua đã cảnh báo mỗi chúng ta hãy nhanh chóng tìm hiểu, nắm bắt các kiến thức, kỹ năng về PC&CC và tuân thủ đúng quy trình an toàn trong sử dụng gas để không phải hối tiếc sau khi cháy, nổ đã xảy ra: vụ cháy tại tầng 7, Chung cư Fideco Riverview, Phường Thảo Điền, Quận 2, ngày 07/01/2018, nguyên nhân do nấu ăn quên tắt bếp gas; vụ cháy tại phòng trọ, hẻm 903 Trần Xuân Soạn, Phường Tân Hưng, Quận 7, ngày 14/4/2017, chết 01 người, nhận định nguyên nhân ban đầu do nổ bình gas mi ni; vụ cháy tại Quán hủ tíu dê Phúc Ký, 514 Lũy Bán Bích, Phường Hòa Thạnh, Quận Tân Phú, ngày 18/10/2015, làm chết 02 người, nguyên nhân do bất cẩn trong sử dụng gas...

Để tích cực phòng ngừa cháy, nổ trong sử dụng gas; đặc biệt là trong khi Tết Nguyên đán cận kề, Cảnh sát PC&CC Thành phố khuyến cáo đến chủ các hộ gia đình và thành viên, người đứng đầu, cán bộ công nhân viên các nhà hàng, cửa hàng, trường học… có sử dụng gas để đun nấu nêu cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PC&CC; tăng cường các giải pháp PC&CC như:

Một là, khi mua bình gas, bếp gas và các phụ kiện nên chọn chính hãng, có các thiết bị an toàn như: rơ le an toàn khi tắt lửa, tơ le an toàn khi quá nhiệt…

Hai là, bếp đặt trên nền vật liệu không cháy cách tường 15 cm, phía bên trên bếp không để các vật sắc, nhọn. Lắp đặt thêm đầu báo rò rỉ gas để phát hiện và xử lý sự cố rò rỉ gas sớm nhất. Không dán số điện thoại kêu gas trên bình gas để đề phòng sử dụng điện thoại cạnh bình gas.

Ba là, không che chắn bếp bằng vật liệu dễ cháy.

Bốn là, vị trí đặt bếp tránh gió lùa trực tiếp dễ gây tắt lửa khi đang đun nấu.

Năm là, đặt bếp cao hơn bình gas, không để ống dẫn gas chạm vào bề mặt nóng của bếp.

Sáu là, bình gas đặt cố định tại vị trí dễ thao tác, thông thoáng, đặt bình thẳng đứng, không tồn trữ nhiều bình gas trong nhà hay tại tầng hầm.

Bảy là, không bố trí bàn thờ, bếp than, bếp củi, cầu dao điện… gần với khu vực đặt bếp, bình gas; không để các chất dễ cháy như cồn, xăng dầu, sơn… trong tủ, hộc bếp.

Tám là, trước khi sử dụng bếp phải kiểm tra các bộ phận chia lửa đảm bảo ăn khớp đúng vị trí.

Chín là, khi thao tác đánh lửa bếp nhiều lần mà không thành công phải để hơi gas trên bếp khuếch tán hết mới tiếp tục thao tác đề phòng ngọn lửa bùng cháy lớn gây nguy hiểm.

Mười là, khi vào bếp phải ngửi xem có mùi gas rò rỉ hay không trước khi bật, tắt các thiệt bị điện; nếu có rò rỉ gas thì tuyệt đối không điều khiển điện, nhẹ nhàng mở các cửa cho thông gió, khóa bình gas, ra xa khu vực rò rỉ gas điện thoại cho cửa hàng cung cấp hoặc điện thoại cho lực lượng Cảnh sát PC&CC đến xử lý gấp.

Khi xảy ra cháy, nổ tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PC&CC theo  số máy 114, đồng thời tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả./.

 

 

Hiện trường một vụ cháy, nổ

Tấn Tài - PHÒNG CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY QUẬN 8 


Số lượt người xem: 782    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm