SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
8
8
0
2
Hoạt động khối phường 18 Tháng Sáu 2020 9:05:00 SA

PHƯỜNG 4 QUẬN 8 TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG SÀNG LỌC TRƯỚC SINH VÀ SÀNG LỌC SƠ SINH NĂM 2020

Tối ngày 17/6/2020, tại Hội trường Ủy ban nhân dân phường, Ban Chỉ đạo Dân số Kế hoạch hóa Gia đình Phường 4 tổ chức Hội nghị triển khai chiến dịch và lồng ghép truyền thông, nói chuyện chuyên đề về Sàng lọc trước sinh và sơ sinh năm 2020 do BS Nguyễn Thị Hồng Biên - Phó Giám Đốc Trung tâm Y tế Quận 8 làm báo cáo viên.

Tham dự hội nghị có bà Trần Kim Thúy Phượng - chuyên viên Phòng Y tế Quận 8, ông Nguyễn Xuân Dinh - Đảng ủy viên, PCT UBND Phường 4 cùng cấp ủy - trưởng 10 khu phố và người dân, đặc biệt là nhiều phụ nữ đang mang thai trên địa bàn phường.

Buổi truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thái độ hành vi của người dân hướng tới mục tiêu là giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng Dân số, chất lượng giống nòi; Đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình Sàng lọc trước sinh (SLTS) và Sàng lọc sơ sinh (SLSS) năm 2020. Qua đó tạo sự chủ động trong phát hiện góp phần vào can thiệp và điều trị các bệnh tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra và phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ.

Thông qua buổi truyền thông, đã cung cấp đến người dân những kiến thức về: lợi ích của chương trình Sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh; quy trình sàng lọc, chuẩn đoán trước sinh và sơ sinh theo Quyết định số 573/QĐ-BYT ngày 11 tháng 02 năm 2010 của Bộ Y tế; Đối tượng được sàng lọc, chẩn đoán trước sinh (tất cả các bà mẹ mang thai đến thăm khái tại các cơ sở sản khoa, được tiến hành khám, siêu âm và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để sàng lọc, chẩn đoán trước sinh theo quy trình chuyên môn Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định); Đối tượng được sàng lọc, chẩn đoán sơ sinh (tất cả các trẻ sơ sinh, tại các cơ sở sản khoa, thực hiện việc lấy và gửi mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh về khoa Xét nghiệm Di truyền Y học Bệnh viện Từ Dũ để làm xét nghiệm sàng lọc đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật và đúng thời gian quy định); các Địa điểm cung cấp các dịch vụ về Sàng lọc trước sinh (SLTS) và Sàng lọc sơ sinh ( SLSS) tại Quận 8.

Qua buổi truyền thông, Phường 4 hy vọng mọi người sẽ hiểu hơn về LỢI ÍCH CỦA SÀNG LỌC TRƯỚC SINH VÀ SƠ SINH là rất thiết thực và to lớn, đó là: Cơ hội sinh con khỏe mạnh nhiều hơn; Giảm lo lắng về khả năng sinh con bị dị tật; Lựa chọn ngưng thai kỳ khi phát hiện thai nhi bị dị tật bẩm sinh; Có kế hoạch sinh và chăm sóc trẻ bị dị tật một cách tốt nhất trong trường hợp thai phụ quyết định giữ thai; Giảm chi phí cho gia đình và xã hội; Góp phần cải thiện chất lượng dân số.

Người mẹ nào khi mang thai cũng mong muốn sẽ cho ra đời những đứa con khỏe mạnh. Và muốn được như vậy chúng ta nên làm theo những hướng dẫn sau:

1. Cần khám sức khỏe cả vợ và chồng trước khi quyết định có thai. Khi trễ kinh cần đi khám thai nhất là trong 3 tháng đầu.

2. Khi nghi ngờ có thai không nên can thiệp bằng thuốc, hóa chất, phóng xạ.

3. Sử dụng acid folic và muối iod trước và trong lúc mang thai giúp hạn chế tình trạng dị tật ống thần kinh và suy giáp bẩm sinh ở thai nhi và trẻ sơ sinh.

4. Phụ nữ lớn tuổi không nên mang thai, đặc biệt từ 40 tuổi trở lên.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phi Phượng – UBND Phường 4


Số lượt người xem: 628    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm