SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
5
0
0
5
5
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 15 Tháng Sáu 2017 3:20:00 CH

Kỳ 40 Một tấm gương về nghị lực vượt khó của nữ sinh viên nghèo

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng Trần Thị Thu Thảo (sinh năm 1997), hiện là sinh viên năm thứ 2 Khoa Kế toán, trường Đại học Sài Gòn vẫn luôn không ngừng cố gắng để theo đuổi ước mơ vào đại học của mình. Là một trong những sinh viên vượt khó tiêu biểu được nhận học bổng Tài năng trẻ do Hội Khuyến học Quận 8 và Công ty cổ phần đầu tư kỹ thuật Berjaya Gia Thịnh trao tặng. Thu Thảo đã có những chia sẻ chân thành về cuộc sống của em.

Gia đình em thuộc hộ nghèo có mã số tại phường 5, cả nhà sống vỏn vẹn trong căn nhà nhỏ hẹp chưa được 14m2. Ba em chạy xe ôm, còn mẹ làm tạp vụ cho một chung cư ở Quận 4, nguồn thu nhập không ổn định. Tuy cuộc sống thiếu trước hụt sau nhưng ba mẹ Thảo luôn động viên em chuyên tâm học tập để sau này có việc làm ổn định, tương lai tốt đẹp. Anh trai của Thảo vừa học đại học vừa làm thêm để phụ trang trãi chi phí sinh hoạt và lo cho em ăn học. Thương ba mẹ và anh hai, Thảo chăm chỉ học hành và đỡ đần một số việc nhà để mẹ đỡ vất vả. Suốt 12 năm học, Thảo đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, được thầy cô yêu mến vì sự hiền lành, ngoan ngoãn và tích cực trong công tác đoàn, đội và hoạt động phong trào của trường.

Thật không may, giữa năm 2015, khi Thảo đang chuẩn bị bước vào kỳ thi  đại học thì mẹ em phát hiện bị bệnh ung thư, phải mổ và điều trị lâu dài. Cuộc sống của gia đình em vốn đã khó khăn lại càng thêm thiếu thốn, chật vật. Tiền thuốc thang, tiền ăn, tiền học phí… mọi thứ đè nặng lên đôi vai ba em. Lúc này tâm trạng Thảo hoang mang, lo lắng nhưng được sự động viên, dặn dò của mẹ: “Con cố gắng thi đậu đại học thì mẹ mới an tâm chữa bệnh”. Thương mẹ, cả hai anh em Thảo luôn bảo ban, động viên nhau học tập, riêng Thảo tự ôn luyện để thực hiện ước mơ vào đại học của mình. Vừa học Thảo vừa thay mẹ quán xuyến việc nhà. Có lẽ niềm hạnh phúc lớn nhất của Thảo là đậu vào Khoa Kế toán, trường Đại học Sài Gòn. Đó cũng là món quà quý giá em dành tặng gia đình, giúp mẹ vui và an tâm điều trị.

Dù hoàn cảnh khắc nghiệt như vậy nhưng Thảo chưa từng nghỉ học một buổi học nào, ngay cả khi bị cảm sốt em vẫn cố gắng đạp xe đi học. Suốt thời gian mẹ điều trị tại bệnh viện ung bướu, Thảo vừa đi học vừa thay phiên với ba và anh hai chăm sóc mẹ. Vậy mà, điểm trung bình năm thứ nhất đại học của Thảo đạt 7,91. Không chỉ học tốt, Thảo còn là một sinh viên tích cực tham gia các hội thao, các hoạt động phong trào do Câu lạc bộ sinh viên tổ chức như: Hội thao “Chạy bộ vì trái tim”, “Olympic vì sức khỏe”, hiến máu tình nguyện…

Chia sẻ với chúng tôi về những ngày tháng qua, Thảo xúc động nói: “Đó là những ngày tháng vô cùng khó khăn với em và gia đình nhưng cũng là kỷ niệm mà em không bao giờ quên. Em đã phải trải qua cảm giác như sắp mất đi người em yêu thương nhất, người mẹ tần tảo, dành hết tình yêu thương cho chồng con, hy sinh bản thân mình để đổi lấy thành công cho anh em của em như ngày hôm nay”

Hiện tại, Thảo vừa đi học vừa làm thêm tại siêu thị tiện lợi A-Mart Quận 4 để phụ trang trải học phí. Với mức lương 1.750.000 đồng/1 tháng, Thảo không phải xin tiền gia đình, ngược lại còn phụ một phần tiền điện, nước. Khi được hỏi về thời gian làm thêm có ảnh hưởng đến việc học của em hay không, Thảo chia sẻ: “Vì học buổi sáng, chiều nên em xin làm cố định ca tối từ 17giờ 30 đến 21 giờ 30. Trên lớp, em tranh thủ học bài, làm bài, buổi tối dành khoảng 2 tiếng tự học anh văn”. Trao đổi thêm về hoàn cảnh gia đình em Thảo, ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch Hội Khuyến học Quận 8 cho biết: “Dù nghèo nhưng gia đình em Thảo rất quan tâm, tạo điều kiện lo cho con cái ăn học. Bản thân em có ý chí cầu tiến, vươn lên, là một sinh viên ngoan hiền, học tốt. Chúng tôi rất trân trọng những điều đó và quyết định chọn em để trao học bổng Tài năng trẻ trị giá 20 triệu đồng/1 năm cho đến khi tốt nghiệp đại học, để tiếp thêm sức mạnh giúp em yên tâm đến giảng đường”.

Gia đình và bản thân em Thảo là tấm gương về nghị lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo, không vì hoàn cảnh mà để thất học. Mong rằng, trong mỗi chúng ta, dù ở độ tuổi, cương vị nào vẫn phải nỗ lực học tập và rèn luyện, biết sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý, biết vượt qua mọi khó khăn, thử thách nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và thành công trong cuộc sống như lời Bác Hồ đã dạy:

 

 

Em Trần Thị Thu Thảo (thứ 3 từ phải qua) được nhận học bổng Tài Năng Trẻ

 

 

Gạo đem vào giã bao đau đớn

Gạo giã xong rồi trắng tựa bông

Sống ở trên đời người cũng vậy

Gian nan rèn luyện mới thành công

(Bài thơ Nghe tiếng giã gạo - Hồ Chí Minh)

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 


Số lượt người xem: 1524    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm