SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
4
0
7
2
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 14 Tháng Mười 2016 8:25:00 SA

Kỳ 35 Chị tổ trưởng tổ hợp tác may hết lòng vì chị em phụ nữ nghèo

Hơn 20 năm qua, từ ngày bước vào nghề may gia công, Chị Hoàng Thị Cúc (sinh 1965), tổ trưởng Tổ hợp tác phụ nữ may Phường 6 Quận 8 luôn dành trọn tâm huyết giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ họ vượt qua khó khăn. Năm 2015, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tp.HCM tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc tham gia thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 – 2015”.

Nhìn dáng vẻ mảnh mai của chị Cúc, ít ai nghĩ rằng đây là một tổ trưởng tổ hợp rất năng động, hết lòng vì sự phát triển của chị em tổ viên. Từ khi lập gia đình, sinh con nhỏ, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với chị Cúc, đó không phải là trở ngại lớn. Bởi chị luôn suy nghĩ, tìm cách mưu sinh, lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình để con cái có điều kiện học hành, đóng góp phát triển xã hội là điều quan trọng nhất. Khởi đầu, chị tìm đến nhờ người quen chỉ cách thức may gia công. Với đồng vốn ít ỏi, chị mua 1 cái máy công nghiệp và nhận hàng về may gia công. Sự tỉ mỉ, khéo léo của chị giúp cho sản phẩm may ít bị lỗi và được chủ tin tưởng giao một lượng hàng lớn. Chị đem chia lại cho các chị em khó khăn trong xóm cùng làm. Từ đó, nhiều người có công ăn việc làm, thoát được cảnh túng thiếu, nợ nần. Tích góp được một khoản tiền, được Hội phụ nữ Phường 6 hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp từ Ngân hàng chính sách xã hội Quận 8, chị Cúc mua được 5 cái máy vắt sổ để giảm bớt chi phí gia công và thời gian đi lại. Thế rồi, cơ hội đã đến, khi Nhà nước có chủ trương thực hiện khuyến khích thành lập tổ hợp tác. Chị đã mạnh dạn đăng ký đi đầu, đồng thời vận động một số chị em nghèo trong khu phố cùng tham gia tổ hợp may do chị làm tổ trưởng. Thấy chị làm ăn uy tín và hiệu quả, năm 2013, Ủy ban nhân dân Phường 6 đã hỗ trợ cho Tổ hợp của chị 3 máy may, 5 máy vắt sổ, 1 máy canh size và 1 máy vô bo cổ để chị mở rộng qui mô sản xuất và tạo thêm công ăn việc làm cho chị em phụ nữ trên địa bàn phường. Nhờ máy mới, công nghệ mới, ít bị đứt chỉ, sản phẩm may cũng đẹp hơn, năng suất của tổ hợp tăng lên đáng kể và thu nhập của chị em tổ viên cũng tăng theo. Từ một tổ hợp chỉ có 5,6 tổ viên, nay được 30 tổ viên chính làm việc tại tổ hợp và gần 20 cộng tác viên nhận hàng về nhà may. Cơ sở may của chị đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Là người có trái tim nhân ái, biết nghĩ đến chị em phụ nữ nghèo, dám nghĩ và dám làm, cộng với sự động viên khích lệ của chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ phường, chị Cúc đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để mở rộng qui mô sản xuất, thu hút nhiều lao động nữ tham gia. Điều đáng quý ở chị Cúc, đó là chị luôn chủ động, lặn lội tìm kiếm nhiều mối hàng để Tổ hợp được hoạt động thường xuyên, liên tục và chị em có nguồn thu nhập. Những lúc đầu tháng, chị em cần tiền để đóng học phí cho con hoặc trả tiền thuê nhà, chị Cúc sẵn sàng ứng mượn trước. Việc làm của chị đã giúp các thành viên trong tổ hợp vui mừng, phấn khởi làm việc, đạt năng suất cao. Những người từ địa phương khác đến xin học nghề, chị vẫn sẵn lòng hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm. Học xong có người xin ở lại tổ hợp làm việc, có người ra ngoài làm việc ở các công ty, xí nghiệp may. Ngoài ra, chị Cúc luôn theo sát hỗ trợ các tổ viên. Những lúc sản phẩm may bị lỗi, chị giúp tổ viên khắc phục, những khi hàng cần xuất gấp đi nước ngoài, chị thức thâu đêm suốt sáng vắt sổ, sắp xếp để giao cho chị em nhận về may, tránh hàng bị ứ động. Từ đó, tổ hợp của chị ngày càng tạo được uy tín đối với nhiều công ty, khách hàng lớn. Nhờ đó, chị em có việc làm đều đặn, nếu làm đủ 8,9 tiếng/1 ngày, thu nhập từ 5 triệu đồng/1 tháng. Chị Nguyễn Thị Chính, tổ viên gắn bó hơn 10 năm với tổ hợp cho biết “Nhờ chị Cúc tích cực tìm kiếm, tổ hợp luôn có hàng may quanh năm, tổ viên không sợ bị thất nghiệp. Khi tổ viên gặp khó khăn, đau ốm, chị Cúc luôn dang tay giúp đỡ”. Chia sẻ về những dự định sắp tới, chị Cúc bộc bạch: “Tôi rất muốn mở rộng sản xuất để tạo thêm việc làm cho các chị em khó khăn nhưng hiện nay điều kiện mặt bằng chưa có. Nếu chị em thuộc hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu về việc làm và có máy may công nghiệp, tôi sẽ giao hàng để các chị may tại nhà”. Không chỉ là tổ tưởng năng động, biết quan tâm giúp đỡ chị em tổ viên, chị Cúc còn là hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Sự nỗ lực của chị Cúc góp phần thúc đẩy phong trào thi đua của Tổ Hội phụ nữ khu phố, được chính quyền và Hội Phụ nữ Phường 6 ghi nhận, đánh giá cao.

Với chị Cúc, thành quả hiện nay mới chỉ là bước khởi đầu, trong tương lai chị muốn mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Vốn bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, nhất là sự năng động và tấm lòng nhân ái của chị Cúc, tin rằng chị sẽ thực hiện được ước muốn của mình, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.

 

Chị Hoàng Thị Cúc đang hướng dẫn tổ viên thực hiện các công đoạn may

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 


Số lượt người xem: 2120    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm