SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
4
9
1
5
1
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 12 Tháng Chín 2016 1:40:00 CH

Kỳ 34 Người nữ công nhân vượt khó, thành đạt

Nói đến phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” không thể không nhắc đến người nữ công nhân vươn lên bằng đôi bàn tay khéo léo và sự nỗ lực vượt khó của bản thân. Từ một công nhân may, chị được lãnh đạo tin tưởng giao giữ nhiều vị trí quan trọng như: Cán bộ phụ trách lao động tiền lương, Quản đốc phân xưởng, Trưởng phòng kỹ thuật và hiện tại là Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Hòa Bình (Phường 12 Quận 8, TP HCM). Chị là  gương điển hình tiêu biểu Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016 của Đảng bộ đoanh nghiệp. Đó là chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết (sinh năm 1962) gần 35 năm gắn bó với ngành may và có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của công ty.

Với khuôn mặt dễ thương, giọng nói dịu dàng và sự nhiệt tình của chị Tuyết làm cho người đối diện cảm thấy gần gũi, quý mến. Có lẽ nhờ vậy mà trong những năm qua, chị được xem là người bạn, người đồng nghiệp của người lao động trong công ty. Gắn bó với công ty ngần ấy năm, chị Tuyết luôn được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực chuyên môn và sự nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Dù ở vai trò nào, chị cũng đều trăn trở tìm kiếm giải pháp thực hiện hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ và nâng chất lượng sản phẩm. Những sáng kiến của chị vừa tạo được không khí thi đua sôi nổi trong anh em công nhân vừa làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Ít ai ngờ rằng 35 năm trước chị chỉ là một công nhân may như bao công nhân khác.

 Bước vào nghề năm 19 tuổi, không được đào tạo chính quy, chị Tuyết chỉ học cắt may gia đình ngắn hạn, sau đó chị tham gia thi tay nghề do công ty May Hòa Bình tổ chức và được tuyển vào làm công nhân. Chỉ vài tháng sau, chị Tuyết đã khẳng định được tay nghề của mình. Nhận thấy những tố chất ở người thợ trẻ siêng năng, sáng tạo và ham học hỏi này, lãnh đạo công ty quyết định cho chị đi đào tạo về nghiệp vụ, sau đó đề bạt chị làm Quản đốc phân xưởng, kiêm Chủ tịch Công đoàn. Ở vị trí mới, khả năng sáng tạo của chị như được khơi nguồn với hàng loạt sáng kiến cải tiến kỹ thuật: đôi khi là thay đổi cách may hoặc gia công những chi tiết nhỏ phụ trợ để công nhân thao tác dễ dàng, hạn chế tối đa sai sót và sản phẩm lỗi. Khi có những đơn hàng gấp, chị tổ chức cho các tổ may thi với nhau, tổ nào may nhiều sẽ được thưởng. Những sáng kiến tưởng như nhỏ nhoi ấy lại tạo được không khí thi đua sôi nổi, giúp công nhân tăng năng suất lao động, lợi nhuận của công ty cũng tăng đáng kể. Mỗi lần như thế, đơn hàng được giao đúng thời hạn, ít sản phẩm bị lỗi nên được công ty khen thưởng và chị đem chia cho những người trực tiếp tham gia. Ngoài ra, chị quan tâm đề xuất lãnh đạo cải thiện điều kiện làm việc của công nhân như lắp đặt hệ thống thông gió, làm mát, nâng cấp nhà xưởng; bảo lãnh để công nhân được vay vốn của công ty không lãi suất để đặt cọc mua nhà. Chị còn hỗ trợ, giúp đỡ công nhân trả nợ đã vay bên ngoài với lãi suất cao. Chị Tuyết khẳng định: “Bảo vệ quyền lợi của công nhân, người lao động là nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, chung tay giúp đỡ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn là việc làm cần thiết”.

Ngoài ra, chị tích cực tham mưu cho lãnh đạo trong việc bố trí công tác, quy hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là cán bộ nữ. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi cho công nhân như: hái hoa dân chủ, văn nghệ, thiết kế thời trang. Thường xuyên thăm hỏi, động viên kịp thời gia đình người lao động khi có ốm đau, hiếu hỉ. Chia sẻ về những việc đã làm, chị Tuyết tâm sự: “Từng là công nhân, tôi hiểu được sự vất vả, khổ cực của người thợ; do đó những sáng kiến của tôi nhằm mục đích giúp công nhân tăng năng suất lao động, cải thiện thu nhập”. Cũng từ sự đồng cảm đó, chị Tuyết luôn sẵn lòng truyền đạt kinh nghiệm cho công nhân trẻ với phương châm “biết bao nhiêu, chỉ hết bấy nhiêu”. Chị Tuyết cho rằng những kết quả mà chị có được hôm nay là do chị nỗ lực học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức của Bác và sự hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo công ty, sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể đơn vị. Dù không phải là đảng viên nhưng chị Tuyết học được ở Bác đức tính tiết kiệm, thường xuyên nhắc nhở anh em công nhân tiết kiệm điện nước, bảo quản và sử dụng có hiệu quả trang thiết bị, máy móc của công ty. Vì vậy, hàng năm chị làm lợi cho công ty một khoản tiền đáng kể.

Với gia đình, chị thật sự là người phụ nữ đảm đang. Mặc dù công việc bận rộn, nhưng chị vẫn phân bổ thời gian hợp lý để chăm sóc gia đình, nuôi các con ăn học nên người. Cậu con trai lớn đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định, cô con gái đang học năm thứ 2 Đại học Ngoại thương Tp.HCM. Giờ đây, nhìn lại quãng đường vất vả đã qua, nhọc nhằn là thế nhưng chị Tuyết hạnh phúc vì có một gia đình êm ấm. Chị là tấm gương về người phụ nữ giàu nghị lực, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng được tuyên dương gương điển hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016.

Chị Tuyết (bìa trái) đang trao đổi công việ với đồng nghiệp

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 


Số lượt người xem: 1559    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm