SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
3
3
0
5
1
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 20 Tháng Bảy 2016 8:55:00 SA

Kỳ 92 Học tập Bác chống bệnh quan liêu

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xác định cán bộ là cái “gốc” của mọi công việc, “mọi việc thành hay bại chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay không”. Muốn sự nghiệp thành công “Người cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng, phải giữ vững đạo đức cách mạng mới là người cán bộ chân chính”. Và một trong những căn bệnh làm nguy hại đến đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên theo Chủ tịch Hồ Chí Minh đó chính là bệnh quan liêu.

Những cán bộ, đảng viên mắc phải căn bệnh này thường không đi sâu, đi sát phong trào, không nắm được tình hình cụ thể của địa phương, của ngành mình, không gần gũi, lắng nghe và học hỏi Nhân dân; thích ngồi bàn giấy, “chỉ tay năm ngón”, “đóng cửa lại mà đặt kế hoạch, viết chương trình”; cái gì cũng chung chung, đại khái, không có biện pháp cụ thể để giải quyết công việc; rất sợ phê bình, không giữ đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, ngại tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, với cấp dưới nhưng lại hay áp đặt ý kiến cá nhân hoặc buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, hay vi phạm kỷ luật, vi phạm quyền dân chủ của Nhân dân. Những cán bộ mắc phải bệnh quan liêu thì “có mắt mà không thấu suốt, có tai mà không nghe thấu, có chế độ mà không giữ đúng, có kỷ luật mà không nắm vững. Kết quả là những người xấu, những cán bộ kém tha hồ tham ô, lãng phí. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, bệnh quan liêu xuất phát từ nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là chính, do bản thân cán bộ, đảng viên, công chức nhà nước “khinh Nhân dân”, “sợ Nhân dân”, “không tin cậy Nhân dân”, “không hiểu biết Nhân dân”, “không yêu thương Nhân dân” và “không biết liên hợp với Nhân dân”. Để đấu tranh khắc phục bệnh quan liêu, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và đặc biệt là cấp cơ sở cần phải thực hiện tốt một số nội dung như: phải thường xuyên tiến hành tốt công tác tư tưởng, làm cho mọi người tại cơ quan, đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần làm chủ, ý thức bảo vệ của công, hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước, thực hành tiết kiệm; phải tự rèn luyện và giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị; phải thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc mà cơ sở đang gặp phải để hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết kịp thời; phải nắm bắt được tình hình dư luận trong nhân dân, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân nhân trên địa bàn để từ đó có những chủ trương, chính sách phù hợp, giải quyết kịp thời những bức xúc chính đáng của nhân dân.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ Thành phố đã biểu dương nhiều tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo gương Bác và Đại tá Tô Danh Út, Thành ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những gương sáng ấy. Bên cạnh việc phát huy tốt tính tiên phong, gương mẫu của người lãnh đạo; phấn đấu, tự rèn luyện, xây dựng cho bản thân những phẩm chất đạo đức trong sáng, đồng chí còn giữ cho mình lối sống giản dị, luôn gần gũi với cán bộ, chiến sĩ. Bộ đội Biên phòng Thành phố là đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ tuyến biển đảo của thành phố với khoảng 110 hải lý thềm lục địa và khoảng 25km đường ven biển, để quản lý một địa bàn rộng lớn như thế, Đại tá đã cùng Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy sâu sát, tìm hiểu tình hình thực tế để có những chỉ đạo hiệu quả từ đó làm tốt công tác sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh vùng biển, cửa khẩu cảng của thành phố. Cụ thể nổi bật là việc chỉ đạo kiên quyết trong công tác đấu tranh với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, nạn khai thác cát trái phép; chỉ đạo thực hiện tốt công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên sông, biển góp phần giảm thiểu thiệt hại cho Nhân dân; lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh, góp phần tạo môi trường thông thoáng phục vụ sự phát triển của Thành phố. Ngoài ra, tập thể cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã không ngại khó khăn, nguy hiểm ngày đêm tuần tra canh gác, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Tại đơn vị, bản thân Đại tá Tô Danh Út cũng là tấm gương về sống cần kiệm, chủ động đề ra nhiều biện pháp phòng chống tham nhũng, lãng phí, không để xảy ra tham ô, tham nhũng, hụt quỹ cũng như làm việc khoa học, luôn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần, sẵn sàng lắng nghe và kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ. Như một truyền thống, hàng năm Bộ đội Biên phòng Thành phố đều vận động xây dựng “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” cho các chiến sĩ ở khắp nơi trên cả nước cũng như thường xuyên sâu sát quan tâm, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Để tấm gương Đại tá Tô Danh Út ngày càng lan tỏa và để khẳng định giá trị của người cán bộ chân chính, mỗi cán bộ, đảng viên cần tự nỗ lực rèn luyện bản thân, luôn giữ vững đạo đức cách mạng, hết lòng phục vụ Nhân dân góp phần đẩy lùi căn bệnh quan liêu, tham nhũng, từ đó xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh./.

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 


Số lượt người xem: 1841    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm