SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
1
5
8
8
2
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 01 Tháng Ba 2017 9:55:00 SA

Kỳ 38 Người công nhân trẻ góp phần làm đẹp môi trường đô thị

 

Lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của người dân TP.Hồ Chí Minh nói chung và Quận 8 nói riêng đang ngày càng tăng, điều đó đồng nghĩa với việc khối lượng công việc vệ sinh môi trường đô thị nhiều hơn, nặng nhọc hơn và việc vận chuyển rác tại các điểm tập kết về các khu xử lý rác cũng gặp không ít khó khăn. Có lẽ vì thế mà hàng ngày, anh Nguyễn Thanh Toàn sinh năm 1991, quê ở Trà Vinh, hiện là Đội phó Đội vận chuyển thuộc Xí nghiệp vận chuyển cơ khí, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 8 cũng phải vất vả nhiều hơn với việc điều hành xử lý để vận chuyển hơn 350 tấn rác/1 ngày, góp phần bảo vệ môi trường và đời sống người dân trên địa bàn Quận 8.

Có lẽ không một ai muốn chọn cho mình một cái nghề hay công việc quá vất vả, cực nhọc nhưng đến với nghề nghiệp nào dường như cũng là cái duyên, cái nghiệp của mỗi người. Trước khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Giao thông vận tải 3, ngành cơ khí chuyên dùng, anh Toàn được phân về thực tập tại Đội vận chuyển thuộc Xí nghiệp vận chuyển cơ khí, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 8. Tháng 12/2012, anh Toàn được nhận vào làm thợ máy (bậc 3/7) và trải qua thời gian thử việc. Qua quá trình cố gắng làm việc, đầu năm 2014, anh được làm nhân viên văn thư. Đến tháng 2/2015, được sự tín nhiệm của lãnh đạo, sự tin tưởng của anh em trong đơn vị, anh Toàn được nhận nhiệm vụ là Đội phó Đội vận chuyển thuộc Xí nghiệp vận chuyển cơ khí. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ mới, trách nhiệm, áp lực ngày càng lớn, thời gian làm việc không còn bó hẹp trong 8,9 tiếng/ngày mà dường như liên tục 24/24, với công việc chính là chuyển kết khối lượng rác trong Quận 8, phân bổ rác về hai bãi đổ Tống Văn Trân, Đa Phước sao cho hợp lý, đúng khối lượng, sắp xếp, phân công xe đúng quy trình, đảm bảo giờ giấc. Với khối lượng rác trên 350 tấn/ngày, anh Toàn làm việc không kể ngày đêm, bám sát hiện trường, kịp thời xử lý các phát sinh như xe bị hư hỏng thì đưa về Đội sửa chữa, điều xe khác qua lấy rác; chủ động nắm tình hình hoạt động, phương tiện vận chuyển của Công ty, vị trí, địa hình của từng điểm tập kết về khối lượng, thời gian thu gom, điều kiện giao thông, mức độ phức tạp của địa bàn…để sắp xếp đúng quy trình, tính toán linh động trong giờ cao điểm, nhất là các đợt rằm hay lễ, tết phải lấy rác dứt điểm hàng ngày, tránh để tồn đọng qua đêm gây ô nhiễm môi trường, phiền hà cho người dân.

Ngày nào cũng vậy, công việc của anh Toàn bắt đầu từ lúc tờ mờ sáng và kết thúc tận quá nửa đêm, bất kể ngày nắng hay mưa. Lúc nào, anh Toàn cũng trong tâm thế sẵn sàng, linh động xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thu gom, vận chuyển rác, nghiên cứu làm sao để việc vận hành rác được thực hiện một cách hiệu quả nhất, tránh để tồn động rác, ô nhiễm môi trường.. Khi có điểm lấy rác nào báo sự cố xe bị hư, anh Toàn nhanh chóng chạy đến điểm đó, nắm tình hình, thực hiện phương án dự phòng, cho sửa chữa xe ngay nếu xe hư hỏng nhẹ, hoặc cẩu xe về Đội, điều xe khác qua lấy rác…Bận rộn với công việc là thế, nhưng anh Toàn sẵn lòng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với các anh em mới bước vào nghề. Vì thế, hơn 5 năm gắn bó với công ty, anh Toàn luôn được lãnh đạo Công ty và đồng nghiệp yêu mến, tin tưởng. Trong cảm nhận của mọi người, anh Toàn là một đảng viên trẻ nhiệt tình, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, luôn tìm tòi và vươn lên trong lao động bằng những việc làm mang lại kết quả thiết thực cho đơn vị.

Khi được nghe kể về hoàn cảnh gia đình anh Toàn, chúng tôi thật sự xúc động và cảm phục nghị lực vượt qua số phận, sự chính chắn trong suy nghĩ của anh. Năm 2014, Cha anh qua đời sau một thời gian dài điều trị bệnh. Tháng 3/2016, mẹ anh cũng vĩnh viễn ra đi. Hiện anh Toàn vừa đi làm, vừa tranh thủ chạy về Trà Vinh nhang khói cho cha mẹ, an ủi, chăm sóc cho cô em gái đang học năm thứ 2 ngành y, Đại học Trà Vinh. Bao nhiêu tiền lương, anh Toàn đều dành để trang trải tiền trọ, chi phí ăn uống đi lại gửi về quê lo cho ngoại em gái. Từ ngày cha mẹ ra đi, bao nhiêu lo toan, bao nhiêu khó khăn trong cuộc sống đã đè nặng lên đôi vai của Toàn. Thế nhưng, áp lực gia đình không cản trở niềm đam mê công việc và ý chí cầu tiến của anh Toàn. Trong thời gian sắp tới, nếu có thời gian, anh Toàn sẽ tiếp tục học lên để hoàn thành chương trình Đại học.

Sự nỗ lực vượt qua hoàn cảnh bất hạnh, phấn đấu làm việc bằng tinh thần trách nhiệm của anh Toàn đã được đền bù xứng đáng. Anh Toàn vừa được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam vào tháng 8/2016; được tuyên dương “Gương sáng đảng viên” năm 2017 tại Liên đoàn lao động Quận 8 và Liên đoàn lao động TPHCM. Anh Toàn chia sẻ: “Trước giờ, mặc dù luôn có ý thức phấn đấu hết mình nhưng tôi không nghĩ một công nhân bình thường, lại được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nếu trước đây, tôi chỉ nghĩ làm sao để làm việc cho tốt, thì bây giờ, là đảng viên, tôi thấy mình không chỉ làm tốt công việc của mình mà phải cố gắng nhiều hơn để cái tốt được nhân lên”./.

 

Anh Nguyen Thanh Toan (thu 1 tu trai qua) duoc tuyen duong Guong sang dang vien nam 2017 cap Thanh pho

 

 

Anh Nguyen Thanh Toan (thu 1 tu phai qua) phan viec cho phu trach cac xe cho rac

 

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 

 


Số lượt người xem: 1803    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm