SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
0
9
8
6
3
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 23 Tháng Tám 2016 10:20:00 SA

Kỳ 33 Người nữ cán bộ, đảng viên trẻ nhiệt tâm, nhân ái

Sự nhiệt tình và tâm huyết ánh lên trong ánh mắt khi chị trải lòng mình về những công việc đã và đang làm để giúp đỡ mọi người, cũng như hoàn thành tốt tất cả những nhiệm vụ được giao. Đó là chị Phạm Thị Bích Ly hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 14 Quận 8. Có tiếp xúc, trò chuyện với chị mới thấy được những tâm tư, trăn trở của người nữ lãnh đạo trẻ luôn nhiệt thành với công việc, gần gũi với Nhân dân.

Tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh năm 2000, chị về làm giáo viên hợp đồng tại trường Trung cấp kỹ thuật và Nghiệp vụ Phú Lâm, Quận 6. Tháng 7/2001 chị trúng tuyển kỳ thi công chức ngành giáo dục, có cơ hội chọn nhiều trường trong trong thành phố, nhưng chị quyết định chọn trường THPT Tạ Quang Bửu và gắn bó với Quận 8 kể từ đó. Là giáo viên trẻ của một ngôi trường mới thành lập, chị luôn tích cực trong công tác giảng dạy, hăng hái tham gia tất cả các hoạt động phong trào, hội thi, hội thao, góp phần xây dựng ngôi trường ngày càng phát triển. Nhiệt tâm với công việc là vậy nhưng tấm lòng chị dành cho các em học sinh nghèo còn đáng trân quý hơn. Hàng năm, thông qua danh sách lớp chủ nhiệm, chị tìm đến nhà các em có hoàn cảnh khó khăn. Không cầm được nước mắt trước nỗi bất hạnh của gia đình các em, một số em có nguy cơ bỏ học vì không có tiền đóng học phí, chị đã tình nguyện hỗ trợ gạo, vật dụng và 50% hoặc 100% tiền học phí để việc học của các em không bị dang dở. Tháng 7/2003, chị trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh cao học chính quy, chuyên ngành Văn học Việt Nam của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM. Dù bận nhiều việc trường, việc nhà nhưng chị Ly vẫn sắp xếp thời gian, lo chu tất mọi việc, kết quả chuyên môn và tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT hàng năm đều đạt trên 95%. Đồng thời, chị cố gắng học tốt và nhận bằng Thạc sĩ năm 2007. Suốt quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng của bản thân, chị Bích Ly được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 6/2008. Hiện nay, để bổ sung kiến thức, phục vụ công tác chuyên môn, chị đang theo học năm thứ 1 ngành Luật, Trường Đại học Trà Vinh. Qua đó, chúng tôi cảm nhận được ở chị Bích Ly một tấm gương vượt khó trong học tập, trách nhiệm trong công việc và một tấm lòng nhân ái dành cho các em học sinh, nhất là học sinh nghèo vượt khó.

Tháng 5 năm 2013 chị chuyển về làm chuyên viên Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 8. Các bài viết của chị về những chuyên đề sinh hoạt dưới cờ hàng tháng cùng những gương điển hình học tập và làm theo tấm gương của Bác đã góp phần giới thiệu, nhân rộng và lan tỏa đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn quận. Với vai trò là Phó Chủ tịch UBND, phụ trách khối văn hóa – xã hội, kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ quan từ tháng 3năm 2015. Đây là nhiệm vụ khá mới mẻ đối với chị và liên quan đến nhiều hoạt động chăm lo an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế,… nhưng chị Bích Ly đã nỗ lực hết mình, không ngại khó, ngại khổ để hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao. Chị chia sẻ: “Tổ chức đã tin tưởng giao nhiệm vụ thì mình phải cố gắng làm, cứ xem đây là môi trường thử thách để bản thân rèn luyện và trưởng thành”. Từ ngày nhận nhiệm vụ, điều làm chị trăn trở nhất có lẽ chính là việc chăm lo cho người nghèo. Vì Phường 14 là một trong những phường khó khăn nhất của quận, trước tình hình tỷ lệ nợ quá hạn cao so với 16 phường, chị đã chủ động tìm nhiều biện pháp kéo giảm như tập trung xét duyệt vay vốn và giải ngân cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo để họ buôn bán, làm ăn, cải thiện cuộc sống; phối hợp với công an thực hiện việc khoanh xóa nợ cho các trường hợp đã chết hoặc đi khỏi địa phương. Bản thân chị đóng góp và vận động thêm mạnh thường quân, học trò cũ hỗ trợ hàng tháng cho các hộ nghèo vay vốn Xóa đói giảm nghèo đã lâu nhưng do già yếu, bệnh tật, không còn khả năng trả nợ. Ngoài ra chị còn chủ động phối hợp tổ chức sinh hoạt vui chơi và tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học trên địa bàn phường; liên hệ, phối hợp mạnh thường quân trao tặng 50 suất học bổng, mỗi phần quà trị giá 1.000.000 đồng cho học sinh nghèo, hiếu học tại trường tiểu học Hồng Đức; tặng từ 3 đến 4 suất cho các hộ nghèo neo đơn nhân dịp lễ, tết, mùa Vu lan hàng năm; phối hợp cùng tổ chức Trẻ em và phát triển Việt Nam, Trạm y tế phường tổ chức khám, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ suy dinh dưỡng hàng tháng trên địa bàn phường. Dù không còn làm giáo viên nhưng chị vẫn giúp đỡ tiền học phí cho các em học trò cũ đậu Đại học nhưng không có tiền đóng học phí; hỗ trợ vốn để phụ huynh các em buôn bán cải thiện cuộc sống. Chị còn đồng nghiệp cũ giúp đỡ để con em của các hộ nghèo Phường 14 được học thêm miễn phí các môn Toán, Lý, Anh văn. Bên cạnh đó, chị luôn nhiệt tình tham gia các phong trào do cơ quan, đơn vị và Công đoàn Quận phát động. Ngoài ra, chị còn hỗ trợ thường xuyên tiền, thực phẩm trị giá khoảng 2.000.000 đồng/ 1 năm cho 2 cụ già đình già neo đơn tại Ấp Thượng, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, nơi chị đã ở trong những ngày tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 1998. 18 năm qua, chị vẫn luôn gắn bó và yêu thương 2 cụ như người thân của mình.

Vất vả với công việc mới là thế, thậm chí có những ngày phải ở lại cơ quan làm việc đến 7, 8 giờ tối; tham gia tổ kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội đến 1, 2 giờ đêm nhưng chị không chùn bước, nản lòng. Bởi chị được sự hỗ trợ, động viên, chia sẻ và cảm thông của anh Quách Huy Phương - ông xã chị, của gia đình, bạn bè và nhất là hai cô con gái ngoan hiền, học giỏi đã tiếp thêm sức mạnh và động lực để chị vượt qua khó khăn, hoàn thành công tác.

Có thể nói, dù đảm nhận nhiệm vụ nào, chị Bích Ly vẫn luôn làm việc bằng sự nhiệt tâm, trách nhiệm, chan hòa, gần gũi và sẵn lòng hỗ trợ, giúp đỡ mọi người. Đó là lý do trong suốt quá trình công tác, chị nhận được nhiều Bằng khen, giấy khen của quận và thành phố, tiêu biểu như Bằng khen của Ủy ban nhân dân TPHCM năm 2009, 2013 về thành tích tích cực đóng góp cho phong trào thi đua của Thành phố; Bằng khen của Liên đoàn Lao động TP.HCM năm 2016 về đạt giải ba hội thi “Tự hào 40 năm – Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu; giấy khen của Ban Dân tộc TPHCM năm 2013 về giải nhì Hội thi viết bài “Bác Hồ với dân tộc thiểu số”; đạt danh hiệu Phụ nữ “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” cấp ngành giai đoạn 2006 – 2008. Tháng 8/2016 chị xứng đáng được biểu dương gương “Người tốt - việc tốt” cấp thành phố./.

 

Chị Bích Ly (thứ 5 từ trái qua) đạt giải 3 hội thi Tự hào 40 năm - Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu

Phương Thy – BTGQUQ8 


Số lượt người xem: 1656    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm