SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
1
3
6
6
5
Đề cương tuyên truyền 13 Tháng Giêng 2015 7:05:00 SA

Đội mũ bảo hiểm đúng chất lượng là bảo vệ chính mình khi tham gia giao thông

Việc đội mũ bảo hiểm đã quá quen thuộc đối với người dân khi tham gia giao thông, và việc xử phạt các trường hợp không đội mũ bảo hiểm cũng được các lực lượng chức năng xử lý nghiêm chỉnh. Hiện nay, vẫn còn người thiếu ý thức, thiếu quan tâm trong việc đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn, chất lượng; điều này sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường nếu có tai nạn giao thông xảy ra. Việc đội mũ kém chất lượng và đội mũ bảo hiểm là để đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông hay các cơ quan chức năng, sẽ vô hình chung tiếp tay cho những người sản xuất, mua bán mũ bảo hiểm kém chất lượng diễn ra một cách công khai, tràn lan, khó kiểm soát, mà hơn hết đã góp phần làm gia tăng số lượng người chết hoặc bị thương do tai nạn giao thông gây ra.

Hiện nay, mũ bảo hiểm được bày bán ở khắp mọi nơi với những kiểu dáng đa dạng, bắt mắt và điều đặc biệt là có giá bán rất thấp, người dân rất dễ dàng sở hữu một hoặc nhiều nón mà không tốn nhiều chi phí. Chính điều đó đã làm cho những người tham gia giao thông quên mất đến việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình. Một điều đáng quan tâm hơn nữa, đó là việc các bậc phụ huynh thường xuyên không đội mũ cho trẻ em, một số trường hợp có cho trẻ đội mũ bảo hiểm nhưng không đảm bảo chất lượng, chỉ mang tính hình thức, chống chế.

Để hạn chế tình trạng trên, cần thực hiện tốt việc tuyên truyền nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng và triệt để xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả. Lực lượng chức năng thường xuyên tiến hành xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp) bao gồm vỏ mũ, lớp hấp xốp và quai mũ. Loại mũ này thường làm bằng nhựa dạng mũ lưỡi trai, mũ cối…có thể nhận biết được bằng mắt thường. Căn cứ theo Điều 9 Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19 tháng 09 năm 2012 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quy định về việc xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ là phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi: Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Pháp luật đã quy định các biện pháp xử lý đối với hàng vi sản xuất, mua bán mũ bảo hiểm kém chất lượng, nhưng hơn ai hết mỗi người dân cần đề cao ý thức tự bảo vệ mình, đừng vì lợi ích trước mắt mà phải trả giá bằng sức khỏe, thậm chí bằng cả tính mạng của chính bản thân mình và kể cả người thân của mình. Hãy là người tiêu dùng thông minh, luôn đặt những lợi ích lâu dài lên trên cũng như luôn nêu cao tinh thần tự bảo vệ mình là chính, đối với những nhà sản xuất, những người kinh doanh mũ bảo hiểm cũng nên đặt lợi ích của người tiêu dùng làm mục tiêu kinh doanh, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm./.

 

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN QUẬN 8

 


Số lượt người xem: 2300    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm