SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
0
8
1
2
Đề cương tuyên truyền 13 Tháng Giêng 2015 7:00:00 SA

Tác hại của việc sử dụng dầu ăn giả, kém chất lượng

Dầu ăn là một trong những nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể con người, đồng thời còn là nguồn cung cấp các acid béo thiết yếu giúp cơ thể tăng trưởng, ít viêm nhiễm... Tuy nhiên nếu ăn phải dầu ăn bẩn hay các loại thực phẩm chế biến từ dầu ăn bẩn sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Sử dụng các loại thực phẩm được chế biến từ dầu mỡ bẩn được gom về từ các chợ, cửa hàng hoặc dầu ăn bị thải loại từ các nhà bếp đã được tinh chế; các loại dầu ăn không có nguồn gốc, không ghi nhãn mác…, cơ thể con người sẽ bị ngắm độc dần dần. Con người tiêu thụ nó, có thể không bị ảnh hưởng ngay, bởi mỗi lần sử dụng với lượng không nhiều nhưng chắc chắn nó sẽ tích tụ lại và gây nhiễm độc, gây ra các bệnh ung thư và các bệnh mãn tính. Đặc biệt, những loại dầu mỡ lấy từ nước thải những khu công nghiệp có hàm lượng kim loại chì, thủy ngân... khi ăn phải dễ gây ngộ độc cấp tính.

Để tránh mua phải những loại dầu ăn không đảm bảo chất lượng, người dân nên lựa chọn sản phẩm của nhà sản xuất có uy tín vì chúng được sản xuất với công nghệ tốt, chất lượng được kiểm nghiệm chặt chẽ và được các cơ quan chức năng kiểm tra, chứng nhận. Các loại dầu ăn tốt về mặt cảm quan thường có màu vàng sáng, trong suốt, mùi thơm nhẹ, hơi sánh. Chai dầu phải sạch, trong, đầy đủ nhãn mác. Nếu chai dầu vẩn đục hay lắng cặn là biểu hiện dầu kém chất lượng hay đã quá hạn sử dụng, vì vậy mọi người không nên ham rẻ mà chọn các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, hết hạn sử dụng;

Trong quá trình sử dụng, nên để dầu ăn ở những nơi thoáng mát, khô ráo, không để ở nơi quá nóng, tránh ánh sáng và đậy kín chai sau mỗi lần sử dụng. Để dầu ăn mang lại giá trị dinh dưỡng cao, mỗi gia đình nên có sẵn 2 loại dầu ăn, loại để chiên rán, loại để ăn sống. Các loại dầu hỗn hợp sẽ thích hợp cho việc chiên rán;  với các loại dầu như đậu nành, hạt cải, ô-liu… mọi người nên dùng để xào, ăn sống giúp người sử dụng hấp thu tốt các vitamin có sẵn trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu cho cơ thể.

Công tác phòng, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng mà đặc biệt là việc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là một việc làm tất yếu, thường xuyên, liên tục để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng và sự phát triển của xã hội. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị và người dân quan tâm thực hiện, kịp thời báo cáo cho các cơ quan chức năng đối với những cơ sở, hộ kinh doanh, chế biến thực phẩm có các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để có biện pháp xử lý theo quy định.

                                                   

    Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 8

 


Số lượt người xem: 2145    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm