SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
2
1
2
3
1
Tin Đời sống - Y tế - Môi trường - Văn minh đô thị 29 Tháng Mười Một 2022 10:00:00 SA

Giới thiệu Báo cáo tiềm năng năng lượng bức xạ, gió và sóng Việt Nam

Trong bối cảnh BĐKH hiện nay, đặc biệt là sau thỏa thuận Paris về BĐKH và thỏa thuận Net-ZERO tại Hội nghị COP26, năng lượng tái tạo nói chung và năng lượng gió nói riêng được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhất nhằm giảm BĐKH toàn cầu.

Báo cáo tiềm năng năng lượng gió, sóng ngoài khơi lần thứ nhất được công bố vào tháng 4/2022 đã bước đầu cung cấp các thông tin về phân bố tiềm năng năng lượng gió, sóng chi tiết tại các vùng biển của Việt Nam và trên khu vực biển Đông. Báo cáo tiềm năng năng lượng bức xạ, gió và sóng tại Việt Nam lần này được xây dựng trên cơ sở kế thừa các kết quả của Báo cáo lần thứ nhất, bổ sung thông tin chi tiết hơn về tiềm năng gió ngoài khơi và cung cấp thêm các thông tin về phân bố tiềm năng gió và bức xạ trên đất liền tại Việt Nam. Báo cáo là tài liệu hữu ích để các bộ, ngành, địa phương tham khảo và sử dụng trong xây dựng quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động có liên quan.

Báo cáo đã tổng quan được các nghiên cứu về tiềm năng lượng bức xạ, gió và sóng cũng như việc khai thác và phát triển nguồn năng này trên thế giới và ở Việt Nam. Theo đó, đầu tư phát triển năng lượng tái tạo đã tăng mạnh trong những năm gần đây, trên toàn cầu đã tăng khoảng 14,1% trong năm 2016, tăng lên 29% vào năm 2020. Dự báo của Cơ quan quốc tế năng lượng tái tạo có thể tăng 28% vào năm 2030, 66% vào năm 2050; tỷ trọng đóng góp của năng lượng tái tạo đối với lĩnh vực năng lượng toàn cầu có thể đạt 57% vào năm 2030, 86% vào năm 2050. Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tài nguyên năng lượng gió tương đối dồi dào, đặc biệt là khu vực Biển Đông; năng lượng bức xạ được đánh giá dồi dào hơn ở phía Nam, cao nhất ở khu vực ven biển Nam Trung Bộ; năng lượng sóng vùng ven biển tập trung ở khu vực Trung Bộ (từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận).

Báo cáo được xây dựng dựa trên nguồn số liệu tại 186 trạm quan trắc khí tượng (tốc độ gió mực 10m, nhiệt độ tối cao, nhiệt độ tối thấp, số giờ nắng) cập nhật cho giai đoạn từ năm 1960-2020; số liệu quan trắc ngày đối với bức xạ tại 13 trạm trên cả nước cũng được thu thập trong giai đoạn 2012-2020; số liệu quan trắc sóng tại 17 trạm hải văn thời kỳ 2011-2020 và 01 điểm đo gió ở độ cao
50 m, sóng (Mỏ Bạch Hổ) thời kỳ 4 năm 2017-2020, cùng với số liệu tái phân
tích ERA5, số liệu vệ tinh Himawari, số liệu đặc trưng bề mặt và số liệu mô phỏng từ các mô hình số trị độ phân giải cao.

Theo kết quả khảo sát của chương trình đánh giá về năng lượng cho Châu Á của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có tiềm năng gió trung bình so với các nước trên thế giới và trong khu vực nhưng thuộc diện lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng tiềm năng điện gió ước đạt 513.360 MW, lớn gấp 200 lần công suất của nhà máy thuỷ điện Sơn La và hơn 10 lần tổng công suất dự báo của ngành điện Việt Nam năm 2020. Việt Nam cũng được đánh giá nằm ở một trong khu vực có nguồn tài nguyên năng lượng mặt trời dồi dào nhất thế giới. Theo ước tính, khu vực giữa Biển Đông và khu vực ven bờ nam Trung Bộ có tổng năng lượng trực xạ và bức xạ tổng cộng khá lớn với tổng năng lượng trong khoảng 3.000 đến 5.000 Wh/m2/ngày.

Nguồn số liệu sử dụng trong Báo cáo đã được kiểm nghiệm thống kê, trong khi đó các phương pháp sử dụng là những phương pháp thực nghiệm đã được công bố trên các tạp chí trong nước và quốc tế, do đó kết quả của Báo cáo có thể đảm bảo được độ tin cậy nhất định.

Báo cáo được xây dựng bởi Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trung tâm Hải văn (Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam), và sự đóng góp quý báu của các chuyên gia: GS. TS Nguyễn Trọng Hiệu, PGS. TS Trần Việt Liễn; PGS. TS Vũ Thanh Ca, PGS. TS Nguyễn Minh Huấn.

Ủy ban nhân dân Quận 8 trân trọng giới thiệu Báo cáo đánh giá tiềm năng năng lượng bức xạ, gió và sóng tại Việt Nam của Bộ Tài nguyên và Môi trường đến các Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 8 và các tổ chức chính tị- xã hội Quận 8, các cơ quan đơn vị Quận 8 và Ủy ban nhân dân 16 phường phổ biến nội dung Báo cáo tiềm năng năng lượng bức xạ, sóng và gió Việt Nam đến cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên, người lao động và người dân thuộc phạm vi quản lý./.

(Đính kèm Báo cáo tiềm năng năng lượng bức xạ, gió và sóng Việt Nam)

 

Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 8


Số lượt người xem: 265    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm