SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
1
8
3
9
3
Tin tức sự kiện 11 Tháng Chín 2017 2:40:00 CH

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn về PC&CC đối với các hộ kinh doanh cá thể và hộ gia đình

Vào lúc 02 giờ 06 phút, ngày 06/9/2017, cháy xảy ra tại nhà dân địa chỉ số 12 đường số 7, Phường 4, Quận 8; mặc dù đám cháy chỉ diễn ra trong thời gian khoảng 20 phút, diện tích cháy khoảng 20 m2, được Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 8 và các lực lượng có liên quan dập tắt kịp thời nhưng cháy đã làm chết 01 người (Nguyễn Văn Hiệp Anh – sinh năm: 1988 – quê quán: Đồng Tháp); 01 người bị bỏng nặng (Trương Hữu Luật – sinh năm: 1976 – quê quán: Đồng Tháp) và cũng đã chết sau đó hai ngày tại bệnh viện; 07 người bị ngạt khói. Đám cháy không lớn nhưng do khói nhiều, cửa chính không mở được, chủ hộ sắp xếp xe gắn máy và vật dụng sinh hoạt ngay trên lối ra vào, trên cầu thang, cản trở lối thoát nạn, các thành viên đang có mặt bên trong không có kỹ năng thoát nạn nên khi có cháy, có đến 02 người còn rất trẻ chết và 07 người có nguy cơ chết nếu thời điểm đó không được cứu nạn kịp thời.

Hiện nay Quận 5, Quận 8 có hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ, xen lẫn khu dân cư tạo thành các khu phố thương mại rất sầm uất dọc các tuyến đường, xung quanh các chợ, điển hình như: đường Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, An Dương Vương, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Tùng Thiện Vương, Phạm Thế Hiển, Hưng Phú... Đặc biệt, thời điểm này, thời tiết hanh khô, lại vào dịp chuẩn bị cho lễ tết, nên việc dự trữ hàng hóa mà nhất là hàng thời trang như vải, da…, hàng phục vụ thờ cúng như nhang, vàng mã…, hàng hóa mỹ phẩm… tại các hộ kinh doanh, hộ gia đình là rất nguy hiểm; sắp xếp, treo hàng hóa bừa bãi, không có khoảng cách chống cháy lan, thậm chí che chắn các bảng điện, thiết bị điện, sắp xếp dọc hành lang, cầu thang, chắn lối thoát nạn… làm tăng nguy cơ cháy, nổ nên khi có cháy ngọn lửa dễ lan nhanh, tạo nhiều khói, không đảm bảo thoát nạn khi có cháy xảy ra. Thực tế công tác PC&CC tại các hộ kinh doanh, hộ gia đình nói chung và các cửa hàng buôn bán tạp hóa nói riêng chưa được quan tâm đúng mức, chưa trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ, có hộ đã trang bị nhưng không biết sử dụng.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và thiệt hại khôn lường về người, về tài sản đó, Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 8 kiến nghị tăng cường công tác đảm bảo an toàn về PC&CC:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường chỉ đạo Công an Phường, các đoàn thể địa phương phải có sự phối hợp đồng bộ, chủ động với cơ quan Cảnh sát PC&CC:

- Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp, giải pháp PC&CC cho chủ và thành viên các hộ kinh doanh, các cửa hàng tạp hóa, hộ gia đình.

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền - huấn luyện các kiến thức cơ bản, nghiệp vụ PC&CC cho các hộ kinh doanh, các cửa hàng tạp hóa, hộ gia đình.

- Xử lý nghiêm các cá nhân không chấp hành nghiêm các quy định về PC&CC.

- Rà soát lại lực lượng, phương tiện PC&CC dân phòng, tăng cường tổ chức tuần tra, phát hiện và xử lý kịp thời, hiệu quả các sự cố cháy, nổ từ khi mới phát sinh.

2. Chủ các hộ kinh doanh, các cửa hàng tạp hóa, hộ gia đình và các thành viên:

- Phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về PC&CC và các biện pháp an toàn về PC&CC do cơ quan Cảnh sát PC&CC kiến nghị, hướng dẫn.

- Tích cực tham gia học tập, nắm vững các kiến thức cơ bản, nghiệp vụ PC&CC.

- Kiểm tra hệ thống điện, thay thế các thiết bị không đảm bảo an toàn; dây dẫn điện đi vào ống bảo vệ, trang bị thiết bị đóng ngắt tự động để bảo vệ; các thiết bị điện không sử dụng phải ngắt điện, ra khỏi nhà phải ngắt hết các thiết bị điện.

- Cải tạo, thay đổi các vật liệu công trình và các vật liệu trang trí bên trong bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy; giảm số lượng hàng hóa, vật dụng sinh hoạt để hạn chế lượng chất cháy. Sắp xếp hàng hóa gọn gàng, theo từng lô, dãy, cách xa các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt ít nhất 0,5m; không sắp xếp hàng hóa trên hành lang, cầu thang. Không tích trữ xăng dầu, gas, hóa chất khi không cần thiết; giảm thiểu số lượng hàng hóa đến mức thấp nhất có thể.

- Hạn chế sử dụng cửa cuốn làm cửa chính, thu gọn biển quảng cáo, biển hiệu; chuẩn bị sẵn sàng chìa khóa khóa, hạn chế sử dụng các loại khóa chống trộm, trang bị đèn chiếu sáng sự cố… phục vụ việc thoát nạn.

- Việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong thắp nhang, đèn thờ cúng, đốt vàng mã, đun nấu, hút thuốc lá… phải được trông coi cẩn thận, đảm bảo khoảng cách an toàn về PC&CC.

- Trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ, sẵn sàng xử lý hiệu quả các sự cố cháy, nổ xảy ra.

- Khi xảy ra cháy, nổ tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PC&CC theo  số máy 114, cho Công an nơi gần nhất đồng thời tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả./.

Tấn Tài - PHÒNG CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY QUẬN 8  


Số lượt người xem: 801    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm