SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
2
1
6
2
3
Tin tức sự kiện 04 Tháng Tám 2017 4:15:00 CH

Chuẩn bị sẳn sàng các điều kiện thoát nạn khi có cháy

Vào khoảng 02 giờ 50 phút sáng ngày 13/7/2017, cháy xảy ra tại ngôi nhà 4 tầng trong ngõ 205/53, đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội; đám cháy chỉ xảy ra trong thời gian ngắn nhưng đã cướp đi sinh mạng tất cả các thành viên trong gia đình (04 người); theo nhận định ban đầu: do hoảng loạn, chủ nhà không tìm được chìa khóa, ban công các tầng bị bịt kín bằng khung sắt,  ngôi nhà không có lối thoát nào để cứu lấy một người.

Vào khoảng 10 giờ 30 phút sáng ngày 29/7/2017, cháy xảy ra tại xưởng sản xuất bánh kẹo socola thôn Chiến, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Hậu quả hết sức đau lòng làm 08 người chết, trong đó có những nạn nhân chỉ từ 15 đến 19 tuổi, cùng là anh em họ, tranh thủ dịp hè đi làm thêm để phụ giúp gia đình. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do xưởng đang sửa chữa, thợ hàn xì làm bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép bằng xốp.

Thực tế từ các vụ cháy cho thấy, khi có cháy, chúng ta luôn bị động, bất ngờ, mất bình tĩnh, thậm chí hoảng loạn, xô đẩy, dẫm đạp, mất phương hướng... Nếu các điều kiện thoát nạn không được chuẩn bị sẳn sàng thì đôi khi chính bản thân chúng ta là nạn nhân trong đám cháy;

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 8 khuyến cáo người dân chuẩn bị sẳn sàng các điều kiện thoát nạn khi có cháy:

1. Chuẩn bị lối thoát nạn và thống nhất phương án thoát nạn cho gia đình mình và đơn vị mình làm việc, kinh doanh. Hạn chế lắp đặt khung sắt (chuồng cu) tại ban công, lô gia, cửa sổ, nếu có phải có phương án xử lý khi có cháy. Lắp đặt biển hiệu quảng cáo vừa phải, không che chắn toàn bộ ban công, mặt tiền công trình. Quan sát, tìm kiếm cầu thang bộ, lối thoát nạn khi vào các tòa nhà, công trình.

2. Hành lang, cầu thang, lối thoát nạn phải luôn thông thoáng; sắp xếp vật tư, hàng hóa, vật dụng sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp, không sắp xếp che chắn lối thoát nạn. Tách xâu chìa khóa riêng biệt cho từng cửa, đánh dấu, thống nhất với các thành viên trong gia đình vị trí cất giữ.

3. Đèn chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát nạn phải đảm bảo hoạt động tốt.

4. Khi có cháy, phải bình tĩnh, nếu không dập được lửa thì hãy đóng cửa phòng bị cháy nhưng không khóa, tìm đến các lối thoát nạn.

5. Không sử dụng thang máy, không trốn trong nhà vệ sinh.

6. Khom người, hạ thấp độ cao khi di chuyển, men theo tường, dùng vải, khăn thấm nước che miệng để hạn chế hít phải khói, khí độc.

7. Trên đường đi tìm mọi cách báo cho mọi người xung quanh biết đang có cháy.

8.  Khi mở cửa các phòng phải kiểm tra nhiệt độ cửa, tránh mặt qua bên đề phòng lửa tạt.

9. Trên đường thoát nạn, nếu phải băng qua lửa hãy dùng chăn, áo, vải… nhúng nước để bảo vệ cơ thể.

10. Nếu nhiệt độ quá cao, tuyệt đối không mở cửa; nếu có khói lùa vào phòng thì dùng vải, giẻ ướt, băng dính bịt kín các khe hở; di chuyển về phía cửa sổ, ban công, dùng khăn, áo sáng màu ra hiệu; trừ phi có điệm, tuyệt đối không nhảy.

11. Trong trường hợp cấp bách, có thể dùng phông màn, chăn, quần áo… nối lại với nhau buộc vào cấu kiện công trình và tuột xuống.

12. Khi xảy ra cháy, nổ tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PC&CC theo số máy 114, đồng thời tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả.

Mỗi hộ gia đình, mỗi cơ sở cũng như mọi người dân phải chuẩn bị sẳn sàng các điều kiện thoát nạn khi có cháy vì tính mạng của chính bản thân mình và của những người xung quanh./.

 

 

Thói quen lắp thêm khung sắt tại ban công, cửa sổ của nhà dân

 

 

Lắp đặt biển quảng cáo che chắn ban công, toàn bộ mặt tiền căn nhà

Tấn Tài - PHÒNG CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY QUẬN 8 


Số lượt người xem: 687    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm