SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
1
6
0
7
7
Tin tức sự kiện 09 Tháng Sáu 2016 3:15:00 CH

Tăng cường công tác PC&CC đối với các nhà trọ cho công nhân, sinh viên thuê trên địa bàn Quận 8

Hiện nay Quận 8 đang trên đà phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, bên cạnh công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển bền vững thì vấn đề cải tạo, chỉnh trang đô thị cũng là một yêu cầu cấp thiết, một số cơ sở sản xuất còn tồn tại xen cài khu dân cư, các trường đại học, trung cấp được mở rộng cả về số lượng lẫn quy mô, chất lượng; để đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của hàng ngàn công nhân, sinh viên đang làm việc, học tập tại các cơ sở sản xuất, các trường học trên địa bàn Quận 8 và các quận, huyện lân cận, hàng trăm nhà trọ nhỏ lẻ, giá rẻ mọc lên với tính chất tự phát, cá thể, xen lẫn khu dân cư, không đảm bảo an toàn về PC&CC, đặc biệt là trên địa bàn Phường 6, Phường 7 và Phường 16.

Công tác đảm bảo an toàn PC&CC tại các nhà trọ công nhân, sinh viên vốn ít được quan tâm trong thời gian qua bởi rất nhiều lý do mặc dù mối nguy hiểm cháy, nổ tại đây luôn tồn tại và có thể gây thiệt hại về người bất cứ lúc nào: các nhà trọ thường có số lượng phòng ít (thường dưới 10 phòng), diện tích sử dụng mỗi phòng nhỏ (nhỏ hơn 20 m2) nhưng có từ 02 đến 04 người ở cùng nhau, toàn bộ vật dụng, dụng cụ sinh hoạt, học tập đều được sắp xếp trong diện tích này; các vách ngăn phòng, vật liệu cách nhiệt, chống nóng, vật dụng sinh hoạt thường được làm bằng giấy, vải, nhựa... đều là những chất dễ cháy, khi cháy lan nhanh, sinh ra nhiều khói, khí độc; hầu hết các phòng trọ đều sử dụng gas để đun nấu, có trường hợp còn sử dụng bình gas mi ni tái sử dụng vỏ bình để nạp lại gas không còn đủ độ an toàn cần thiết có thể dẫn tới cháy, nổ khí gas thậm chí nổ bình gas mi ni; đun nấu, thờ cúng ngay trong phòng trọ; thiết bị điện được sử dụng thường không đảm bản an toàn hoặc được sử dụng sai công năng, sử dụng các thiết bị điện tự chế; nhận thức của phần lớn sinh viên về công tác PC&CC cũng như các kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra còn rất hạn chế, thậm chí, nhiều sinh viên, công nhân không biết số điện thoại khẩn cấp gọi cứu hỏa là 114; nhằm thu được lợi nhuận tối đa từ việc cho thuê nhà, hầu hết các chủ nhà trọ không trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu, các biển báo, nội quy, tiêu lệnh chữa cháy cũng không được niêm yết để cảnh báo; cầu thang bộ không có chiếu nghỉ, tạm bợ, bằng gỗ, không có tay vịn, không có hệ thống chiếu sáng sự cố, không có biện pháp chống tụ khói... Rất khó khăn và nguy hiểm để mọi người có thể thoát ra ngoài khi có sự cố cháy, nổ; các hẻm vào các nhà trọ thường là đường nhỏ, hẹp, không đảm bảo khoảng cách thông thủy cho xe chữa cháy tiếp cận đám cháy để tổ chức các hoạt động chữa cháy, cứu người.

 Trước những nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và thiệt hại khôn lường về người, về tài sản đó, Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 8 kiến nghị chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương, chủ các nhà trọ và công nhân, sinh viên thuê phải tăng cường công tác PC&CC trong phạm vi trách nhiệm của mình:

            1. Chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương phải có sự phối hợp đồng bộ, chủ động với cơ quan Cảnh sát PC&CC:

            - Tăng cường công tác quản lý hành chính và quản lý nhà nước về PC&CC; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp, giải pháp PC&CC cho chủ các nhà trọ và công nhân, sinh viên thuê.

            - Tăng cường các hoạt động tuyên truyền - huấn luyện các kiến thức cơ bản, nghiệp vụ PC&CC cho chủ các nhà trọ và công nhân, sinh viên thuê.

            - Xử lý nghiêm các cá nhân không chấp hành nghiêm các quy định về PC&CC.

            - Rà soát lại lực lượng, phương tiện PC&CC dân phòng, tăng cường tổ chức tuần tra, phát hiện và xử lý kịp thời, hiệu quả các sự cố cháy, nổ từ khi mới phát sinh.

  

Bên trong 01 phòng trọ cho công nhân thuê

 

            2. Chủ các nhà trọ và công nhân, sinh viên thuê:

            - Phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về PC&CC và các biện pháp an toàn về PC&CC do cơ quan Cảnh sát PC&CC kiến nghị, hướng dẫn.

            - Tích cực tham gia học tập, nắm vững các kiến thức cơ bản, nghiệp vụ PC&CC.

            - Niêm yết các biển báo, biển cấm lửa, cấm hút thuốc lá, nội quy PC&CC, tiêu lệnh chữa cháy và đảm bảo từ chủ nhà trọ cho đến công nhân, sinh viên thuê đều phải thực hiện nghiêm.

            - Cải tạo, thay thế vách ngăn, vật liệu cách nhiệt, chống nóng… bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy.

            - Kiểm tra hệ thống điện, thay thế các thiết bị không đảm bảo an toàn; dây dẫn điện đi vào ống bảo vệ, trang bị thiết bị đóng ngắt tự động để bảo vệ; các thiết bị điện không sử dụng phải ngắt điện, ra khỏi nhà phải ngắt hết các thiết bị điện.

            - Sắp xếp hàng hóa, vật dụng sinh hoạt gọn gàng, cách xa các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt ít nhất 0,5m; không sắp xếp trên hành lang, cầu thang. Không tích trữ xăng dầu, gas, hóa chất khi không cần thiết; giảm thiểu số lượng đến mức thấp nhất có thể.

            - Bố trí khu vực đun nấu chung, đảm bảo khoảng cách an toàn về PC&CC; không sử dụng bình gas mi ni đã qua sử dụng.

            - Đảm bảo lối thoát nạn (hành lang, cầu thang) thông thoáng, trang bị đèn chiếu sáng sự cố, chuẩn bị sẵn sàng chìa khóa và các điều kiện phục vụ thoát nạn khi có cháy, nổ.

            - Trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ, sẵn sàng xử lý hiệu quả các sự cố cháy, nổ xảy ra.

  

Một nhà trọ tự phát với 05 phòng, tổng diện tích chỉ có khoảng 80 m2

  

Hiện trường 01 vụ cháy phòng trọ cho sinh viên thuê

  

Hiện trường vụ cháy 11 ki ốt cho thuê làm chết 01 người trên đường Bến Bình Đông, Phường 14, Quận 8 vào ngày 10/11/2015

 

- Khi có cháy, nổ xảy ra phải nhanh chóng thoát nạn nếu không xử lý được và phải báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PC&CC qua số điện thoại 114 để được hỗ trợ kịp thời./.

Tấn Tài - PCCC Q8 


Số lượt người xem: 1729    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm