SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
6
0
7
9
1
Tin tức sự kiện 30 Tháng Năm 2016 4:20:00 CH

NGHỊ ĐỊNH SỐ 98/2014/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ Quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

HỘI ĐỒNG PHỐI HỢP PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUẬN 8

HIỂU LUẬT ĐỂ SỐNG ĐÚNG

(Tài liệu sử dụng sinh hoạt tại các cơ quan, đơn vị , tuyên truyền phổ biến rộng rãi

đến Cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn Quận 8).

(THÁNG 6/2016).

 

NGHỊ ĐỊNH SỐ 98/2014/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ

Quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

 

           Ngày 24 tháng 10 năm 2014 Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2014/NĐ-CP quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 12 năm 2014.

           Nghị định này quy định thành lập tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam (sau đây viết tắt là tổ chức Đảng); các tổ chức chính trị - xã hội (gồm Công đoàn Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam) tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện để người lao động có nhu cầu, hoặc mong muốn được thành lập và tham gia hoạt động tại các tổ chức đó khi đủ điều kiện theo quy định.

           Để giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người lao động có điều kiện tìm hiểu những quy định pháp luật của Nghị định số 98/2014/NĐ-CP, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Quận 8 phổ biến một số nội dung cơ bản như sau:

           1) Về đối tượng áp dụng  (quy định tại Điều 2, Nghị định 98/2014/NĐ-CP) bao gồm:

- Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân, bao gồm cả công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần được chuyển đổi từ doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, doanh nghiệp của tổ chức Đảng và của các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp có vốn đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài.

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài không đăng ký lại theo Nghị định số 101/2006/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định về việc đăng ký lại, chuyển đổi và đăng ký đổi Giấy chứng nhận đầu tư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.

- Hợp tác xã.

- Người quản lý doanh nghiệp và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp nêu trên.

2) Về nguyên tắc, điều kiện thành lập (Điều 3 Nghị định 98/2014/NĐ-CP) quy định:

- Tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật và theo Điều lệ Đảng, Điều lệ các tổ chức chính trị - xã hội và phù hợp với quy định của pháp luật.

- Thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế khi có đủ số người lao động là đảng viên, đoàn viên, hội viên theo quy định của pháp luật và Điều lệ của tổ chức đó. Cụ thể tại Điều 4 và Điều 5 quy định:

+ Doanh nghiệp có từ 03 người lao động là đảng viên chính thức trở lên đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

+ Doanh nghiệp có từ 5 đoàn viên Công đoàn, hoặc người lao động có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam, đủ điều kiện thành lập tổ chức Công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

+ Đối với tổ chức Đoàn thanh niên, tổ chức Cựu chiến binh: căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp, tổ chức Đoàn thanh niên, tổ chức Cựu chiến binh phối hợp với doanh nghiệp thành lập tổ chức Đoàn thanh niên, tổ chức Cựu chiến binh tại doanh nghiệp.

Song song đó, khi Người lao động trong doanh nghiệp có nhu cầu, hoặc mong muốn tham gia hoạt động, thì sẽ được cấp ủy đảng cấp trên cơ sở, tổ chức chính trị - xã hội cấp trên hướng dẫn thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp.

Nghị định số 98/2014/NĐ-CP cũng quy định: Doanh nghiệp có nghĩa vụ tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động thành lập và tham gia hoạt động trong tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp.

3) Về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước (Điều 6 Nghị định 98/2014/NĐ-CP)

- Cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện để doanh nghiệp thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị định này.

- Các khoản chi hỗ trợ của doanh nghiệp cho tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ hoạt động được tính là khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

4)  Về trách nhiệm của tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội (Điều 7 Nghị định 98/2014/NĐ-CP)

Tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội cấp trên nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính có trách nhiệm:

- Hướng dẫn, giúp đỡ doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các thủ tục thành lập khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và Điều lệ của tổ chức đó.

- Kiểm tra, đôn đốc việc thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần doanh nghiệp phát triển bền vững.

5) Về trách nhiệm của doanh nghiệp (Điều 8 Nghị định 98/2014/NĐ-CP)

Doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội cấp trên nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính thực hiện:

- Tôn trọng, tạo điều kiện và bảo đảm các quyền thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội của người lao động tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, Điều lệ của tổ chức đó.

- Phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị xã hội cấp trên tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người lao động tham gia thành lập tổ chức phù hợp với điều kiện hoạt động và phát triển doanh nghiệp.

- Tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp với tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội đã được thành lập tại doanh nghiệp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

HỘI ĐỒNG PHỐI HỢP PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUẬN 8


Số lượt người xem: 2802    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm