SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
4
3
7
3
Tin tức sự kiện 08 Tháng Năm 2016 2:50:00 CH

TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG BỆNH DO VI-RÚT ZIKA

            Bệnh do vi-rút Zika là bệnh truyền nhiễm. Hiện nay tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có trường hợp mắc bệnh. Bệnh lây truyền chủ yếu qua muỗi vằn, đây cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đốt và truyền vi-rút Zika từ người bệnh sang người lành. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền qua các đường: từ mẹ sang con, qua đường tình dục, qua đường máu.

            Khi nhiễm bệnh thường gặp các dấu hiệu: ban đầu là phát ban và sốt 37,5oC đến 38,5oC và có thể có một trong các dấu hiệu như viêm kết mạc, đau cơ, đau khớp, đau đầu. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp mắc bệnh thường có dấu hiệu không rõ ràng, hoặc dễ nhầm lẫn với bệnh Sởi.

Triệu chứng của bệnh do vi-rút Zika có thể điều trị với thuốc giảm đau và hạ sốt thông thường, nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Nếu triệu chứng diễn tiến trầm trọng hơn, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Hiện tại bệnh này cũng như bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị hay vắc-xin phòng bệnh.

            Nhằm tăng cường phòng, chống bệnh lây truyền qua muỗi và xây dựng các phương án chủ động đối phó với tình huống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra trên địa bàn Quận 8; người dân nên tự diệt muỗi, diệt lăng quăng. Vì muỗi vằn là tác nhân lây truyền bệnh do vi-rút Zika và sốt xuất huyết. Nên dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, thông thoáng. Đậy kín dụng cụ chứa nước; không để đọng nước ở máng xối, công trình xây dựng; tiêu hủy các vật phế thải đọng nước để ngăn không cho muỗi đẻ trứng. Ngủ mùng, mặc quần áo dài tay, thoa kem chống muỗi để tránh muỗi đốt. Phun thuốc, dùng nhang diệt muỗi, tẩm màn bằng hóa chất, vợt diệt muỗi... Nuôi cá bảy màu trong các bể nước, lu vại; vệ sinh dụng cụ chứa nước; thay ly nước cúng, bình bông; bỏ muối vào chén nước ở chân chạn để diệt lăng quăng. Người ở/đi/đến những nơi đang có dịch bệnh chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, khi có dấu hiệu nghi ngờ cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. Người bị bệnh hoặc trở về từ nơi đang có dịch bệnh, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi. Phụ nữ mang thai nếu có các dấu hiệu bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng không nên đến các vùng đang có dịch bệnh khi không cần thiết. Hoãn việc hiến máu 28 ngày đối với người trở về từ vùng dịch hoặc người được xác định nhiễm vi-rút Zika.

Thảo Trân – P.VHTT Q8 


Số lượt người xem: 1507    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm