SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
9
0
5
5
Tin tức sự kiện 12 Tháng Mười Một 2015 10:10:00 SA

Kỳ 84: Sự quan tâm của Bác đối với nhà giáo

Truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “tôn sư trọng đạo” là một trong những nét văn hóa, đạo đức và lối sống đẹp của nhân dân ta. Cứ đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hàng năm, tình thầy trò càng thêm thắm đượm. Trong không khí đó, chúng ta lại nhớ đến Bác Hồ với những lời dạy sâu sắc dành cho thầy cô giáo: “Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không có trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người thầy đối với xã hội, đối với sự nghiệp trồng người cho tương lai. Theo Bác, người thầy giáo có vị trí cực kỳ quan trọng và rất vẻ vang. Người nói: “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục,…Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa”. Bác xem việc dạy học là một nghề đào luyện những thế hệ con người để xây dựng xã hội ngày càng phát triển. Tuy sự cống hiến của thầy cô giáo là rất thầm lặng, rất mực vẻ vang nhưng nếu trở thành một người thầy giáo tốt là điều vô cùng hữu ích. Trong Lá thư gửi Hội nghị Giáo dục toàn quốc tháng 3/1955, Bác đã viết: “Trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của người thầy là chăm lo cho con em của nhân dân thành người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà”. Bác cũng nhấn mạnh rằng: Nhiệm vụ của người thầy giáo không chỉ là sự truyền đạt tri thức, phương pháp, tay nghề cho người học, mà thầy giáo cũng như học trò, tất cả đều phải tham gia vào các công việc xã hội một cách thật tích cực. Và nhà trường phải gắn liền với thực tiễn xã hội, gắn liền với đời sống của nhân dân. Ngoài ra, Người còn chỉ rõ, nhà giáo phải luôn là tấm gương không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để làm tấm gương sáng cho học trò noi theo, để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới trên nhiều phương diện:

Thứ nhất, thầy cô giáo là hạt nhân của sự nghiệp giáo dục. Thấm nhuần quan điểm này, Đảng và Nhà nước ta đã xác định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” và nhiệm vụ thiêng liêng, cao quý của giáo dục là phải tập trung thực hiện mục tiêu: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”.

Thứ hai, thầy cô giáo luôn phải gương mẫu trong học tập, trau dồi trình độ chuyên môn, tri thức khoa học, phải là tấm gương tự học với quan niệm “Sự học không bao giờ cùng” để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời đại trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước trước tình hình mới.

Thứ ba, thầy cô giáo phải luôn tự rèn luyện và trở thành tấm gương sáng về đạo đức cách mạng cho học trò noi theo.

Cuối cùng, thầy cô giáo phải có đức hy sinh cao cả, sự cống hiến thầm lặng như những người lái đò, đưa từng thế hệ học trò đến bến bờ của thành đạt và vinh quang, giúp các em trở thành những công dân có ích cho xã hội, mà không đòi hỏi điều gì. Niềm vui của người thầy chính là sự tiến bộ, sự thành đạt của học trò.

33 năm qua, dù còn nhiều khó khăn, đội ngũ thầy cô giáo luôn là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, góp phần quan trọng vào việc đào tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao, quyết định tới sự phát triển đất nước. Bao nhiêu thế hệ học sinh đi qua, nhưng sự tâm huyết đem tri thức và những bài học quý giá đến với các học trò của mình thì mãi sẽ không thay đổi trong lòng mỗi người thầy.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm chăm lo hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần, kịp thời động viên để các thầy giáo, cô giáo tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam, tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức và năng lực công tác, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo; đồng thời tạo điều kiện để thầy cô giáo được học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ tốt công tác giáo dục và đổi mới phương pháp giảng dạy.

Với những tình cảm đặc biệt mà toàn xã hội dành cho thầy cô giáo cùng sự quan tâm sâu sắc của Bác lúc sinh thời mãi mãi là động lực, là niềm tin vững chắc để thế hệ thầy cô giáo hôm nay và mai sau phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 


Số lượt người xem: 1658    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm