SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
3
9
9
5
2
Tin tức sự kiện 30 Tháng Bảy 2015 9:00:00 CH

Kỳ 81: HỌC BÁC ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG

 

Ngày 01 tháng 8 năm 1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng ta xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 01/8” nhằm giải thích nguồn gốc chiến tranh đế quốc; kêu gọi chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc; đồng thời phân biệt các loại chiến tranh và nêu rõ thái độ đối với các loại chiến tranh ấy; đề ra khẩu hiệu đấu tranh nhân dịp kỷ niệm 01/8. Từ đó, ngày 01/8 đã trở thành một mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu quí giá, đánh dấu một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong công tác Tuyên giáo của Đảng. Ngày 1 tháng 8 hàng năm cũng là ngày truyền thống ngành công tác tư tưởng của Đảng.

Công tác tư tưởng có vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, trong đó tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ then chốt “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm”. Người làm công tác tư tưởng phải có khả năng tuyên truyền, thuyết phục người khác bằng chính tấm gương của mình. Bác khẳng định: “Công việc thành hay bại một phần lớn là do nơi tư tưởng đạo đức, thái độ và lề lối làm việc của các đồng chí”.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chăm lo đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Người cho rằng: “Lãnh đạo quan trọng nhất là lãnh đạo tư tưởng, phải hiểu tư tưởng của mỗi cán bộ để giúp đỡ thiết thực trong công tác; vì tư tưởng thông suốt thì làm tốt, tư tưởng nhùng nhằng thì không làm được việc”. Người yêu cầu: “Cán bộ lãnh đạo và cán bộ các ngành, tư tưởng phải thông, phải thật thông. Phải có quyết tâm khắc phục khó khăn, làm tròn nhiệm vụ”. Do vậy, mỗi lần về thăm các nhà máy, công trường hay hợp tác xã, Bác Hồ luôn nhắc nhở, động viên cán bộ, đảng viên, nhân viên: “Muốn quản lý tốt thì cán bộ và công nhân phải thông suốt tư tưởng”. Vì “Nếu đảng viên tư tưởng và hành động không nhất trí, thì khác nào một mớ cắt rời, “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Như vậy, thì không thể lãnh đạo quần chúng, không thể làm cách mạng”.

Để hoạt động tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả, Bác đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải nói và viết sao cho “phổ thông, dễ hiểu, ngắn gọn, dễ đọc”, và trong mỗi bài nói, bài viết phải thấu cảm được ý nghĩ và mong ước của nhân dân. Có như vậy công tác tư tưởng mới đạt được mục tiêu “được người, được việc, được tổ chức”. Nhất là phải đi sâu, đi sát cơ sở. Vì chỉ có đi sâu vào thực tiễn đời sống xã hội thì mới tìm hiểu, đánh giá đúng thực chất tình hình tại địa phương, đơn vị, mới phát hiện được những vấn đề mới, nhân tố mới, những điển hình tốt, những gương người tốt việc tốt để cổ vũ, biểu dương, nhân rộng; đồng thời phát hiện những hiện tượng, những biểu hiện sai trái để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn, giúp cho địa phương, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ đó, Bác luôn mong muốn “Người tuyên truyền cần phải chịu khó, chịu khổ, khéo ở, siêng làm”, phải chủ động học tập nâng cao trình độ, kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ; nắm vững chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập quán, sinh hoạt của nhân dân, nếu không sẽ tụt hậu. Người dạy: “Thấy dân làm việc gì, bất kỳ to nhỏ, ta cũng ra tay làm giúp. Đó là cách gây cảm tình tốt nhất, nó sẽ giúp cho việc tuyên truyền kết quả gấp bội”.

Ngay cả những ngày đau nặng và sắp đi xa, Bác vẫn dành thời gian làm việc với các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên huấn Trung ương để nghe báo cáo tình hình chiến trường miền Nam, tình hình lũ lụt ở sông Hồng và không quên nhắc phải quan tâm đến việc phát hành các loại sách: “Người tốt, việc tốt” để tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiên tiến trên các mặt sản xuất, chiến đấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

Thực hiện lời dạy của Người, các cấp ủy Đảng, những người làm công tác tư tưởng nói chung và đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo nói riêng cần phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị; thường xuyên đi cơ sở để nắm tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; kịp thời phát hiện, nhân rộng, những mô hình hay, cách làm hiệu quả ở địa phương, đơn vị để tuyên truyền, nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 8 lần thứ XII nhiệm kỳ (2015 – 2020) đã thành công tốt đẹp. Các cấp ủy Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những người làm công tác tư tưởng, tuyên giáo cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kết quả Đại hội, tạo được sự đồng thuận, phấn khởi trong Đảng bộ và nhân dân, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Quận, từ đó quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội.

                                                BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8


Số lượt người xem: 2059    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm