SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
9
6
5
7
Tin tức sự kiện 01 Tháng Sáu 2015 8:05:00 CH

Kỳ 79: Tình thương của Bác dành cho thiếu nhi

Sinh thời, Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi. Người luôn dành cho thiếu nhi sự quan tâm và tình yêu thương đặc biệt. Trước lúc đi xa, Người căn dặn toàn Đảng, toàn dân cần nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng. Trong Di chúc, Người khẳng định: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”.

Dù Bác đã đi thật xa nhưng những lời dạy và bài viết của Người dành cho lứa tuổi thiếu nhi được xem như một trong những di sản vô giá của dân tộc. Đó là tình cảm ấm áp trìu mến, sự chăm lo chu đáo của Bác đối với thiếu nhi.

Nhân dịp Bác Hồ về thăm quê hương nghìn việc tốt tại Tam Sơn - Hà Bắc vào sáng mồng một Tết Đinh Mùi năm 1967. Xe Bác vừa tiến vào đến nơi, Nguyễn Thế Hải học sinh lớp một đang nô đùa cùng bạn, bỗng reo lên:

- Bác Hồ! Bác Hồ!

Cả đám thiếu nhi dừng chơi, xúm lại quây quanh xe Bác. Bác tươi cười nhìn các em rồi hỏi:

- Các cháu làm nghìn việc tốt, có nhớ và làm theo những điều Bác dặn không?

- Thưa Bác có ạ!

Đội thiếu nhi danh dự đã dâng hoa tặng Bác, Bác nhận bó hoa từ tay Liên đội trưởng Nguyễn Toàn Thắng và hỏi:

- Cháu học có giỏi không? Có được phần thưởng của Bác không?

- Thưa Bác có ạ. Cháu được nhận phần thưởng của Bác hai lần: Một lần một cuốn sổ một lần hai quả cam.

Cháu đã được phần thưởng của Bác, cháu phải giúp đỡ các bạn học thật giỏi, lao động thật giỏi… để nhiều người cùng được phần thưởng của Bác, thế mới tốt.

Ngày 1/6/1969 khi các em học sinh Trường Âm nhạc Việt Nam được vinh dự biểu diễn báo cáo thành tích học tập với Bác lần cuối cùng trước khi Bác mất. Hôm ấy, tuy sức khỏe Bác đã yếu nhưng Bác rất vui khi thấy các cháu biểu diễn rất hay, rất say sưa những loại đàn dân tộc cổ truyền như: Sáo, nhị, bầu. Bác gọi các cháu là “những nghệ sĩ tương lai”. Bác ôm các cháu vào lòng rồi Bác nói:

- Các cháu phải học giỏi để sau này phục vụ nhân dân.

Xác định được vai trò quan trọng của lực lượng hậu bị, Bác Hồ thường nhắc nhở các cấp, các ngành, đoàn thể phải làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục thiếu nhi. Bác viết: “Thiếu niên nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ... Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”. Với những người trực tiếp tham gia công tác thiếu nhi, Bác Hồ đã hướng dẫn cách giáo dục thiếu niên nhi đồng:“Cách dạy trẻ, cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn hóa. Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ hoạt bát, tự nhiên, tự động trẻ trung của chúng, chớ nên làm cho chúng hóa ra già cả”. Bác ân cần nhắc nhở thiếu niên nhi đồng: “Mai sau các cháu sẽ là người chủ của nước nhà. Cho nên ngay từ bây giờ, các cháu cần phải rèn luyện đạo đức cách mạng để chuẩn bị trở nên người công dân tốt, người cán bộ tốt của nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.

  Thấm nhuần tư tưởng của Người, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nói chung, Quận 8 nói riêng thường xuyên quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng, tạo mọi điều kiện để các em được đến trường, phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, tạo nhiều sân chơi lành mạnh cho các em nhân ngày Quốc tế thiếu nhi và nhân dịp hè…đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các em học sinh Quận 8 luôn phấn đấu nỗ lực học tập thực hiện tốt 5 điều Bác dạy để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Trong năm học 2014 – 2015 Quận có 156 em học sinh giỏi cấp Quận; 80 em đạt học sinh giỏi cấp thành phố được tuyên dương, khen thưởng.

 Qua mỗi bài viết, mỗi câu chuyện về Bác, chúng ta lại có cơ hội cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến mà Bác dành cho thiếu nhi. Có thể nói, tình yêu thương của Bác Hồ đối với thiếu niên, nhi đồng đã, đang và sẽ là hành trang cho bao thế hệ trẻ bước vào đời, góp phần xây dựng nước nhà ngày càng văn minh và giàu đẹp hơn.

 

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8


Số lượt người xem: 1593    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm