SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
8
9
1
2
Tin tức sự kiện 13 Tháng Giêng 2015 6:50:00 SA

Quyền lợi của người lao động khi tham gia Bảo Hiểm Xã Hội và lợi ích của người dân tham gia Bảo Hiểm Y Tế

Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội chăm lo cho người dân và người lao động, quan điểm đó được Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định và thể hiện xuyên suốt trong nhiều năm qua, phù hợp với đường lối đổi mới, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” đạo nghĩa của dân tộc ta , tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, hướng đến mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp; trên 80% dân số tham gia BHYT.

Luật BHXH và BHYTcó hiệu lực năm 2014 một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Đảng nhà nước trong việc chăm lo lợi ích cho người lao động thể hiện qua  chính sách BHXH, BHYT". Xem "nhân dân - người tham gia bảo hiểm" là "khách hàng, là thượng đế" thực hiện an sinh xã hội - tham gia bảo hiểm tự nguyện là lựa chọn thông minh, tối ưu góp phần đảm bảo chất lượng cuộc sống bền vững của bản thân mỗi cá nhân và gia đình trong xã hội, theo đó mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng đến dưới 03 tháng được giao kết bằng văn bản. Bổ sung đối tượng là người lao động nước ngoài làm việc hợp pháp tại Việt Nam. Mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo hướng không khống chế tuổi trần tham gia. Nhằm tạo điều kiện cho nhiều người tham gia, sửa đổi mức đóng BHXH tự nguyện theo hướng bỏ quy định khống chế mức thu nhập thấp nhất làm căn cứ đóng BHXH bằng mức lương tối thiểu chung. Bổ sung quyền được hưởng BHYT trong thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi; nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau trong trường hợp mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày; quyền được người sử dụng lao động và tổ chức BHXH định kỳ cung cấp thông tin về quá trình đóng BHXH, theo đó người lao động cần phải nhận thức rõ tham gia BHXH  chính là bảo vệ quyền lợi của chính mình và gia đình khi tham gia lao động.

Thực tế hiện nay, nhận thức việc tham gia BHYT vẫn còn tình trạng "lựa chọn ngược" tức là chỉ có người ốm, người bị bệnh mới tham gia BHYT diễn ra khá phổ biến, tỷ lệ dân số chưa tham gia BHYT vẫn còn cao; số người lao động tham gia BHXH tự nguyện, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn rất thấp so với tổng số lao động đang làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt nhiều đối tượng thuộc diện cận nghèo, mặc dù đã được ngân sách hỗ trợ 70% kinh phí, nhưng vẫn không tham gia BHYT.

Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 một lần nữa khẳng định rõ quan điểm của Nhà nước “Bảo hiểm y tế là hình thức bắt buộc” nhằm thực hiện chính sách chăm sóc sức khỏe cho nhân dân một cách tốt nhất. Những người thuộc hộ gia đình cận nghèo là một trong những đối tượng chính sách xã hội được Đảng, Nhà nước quan tâm; trong đó có việc hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) để giúp đỡ người cận nghèo khám chữa bệnh khi gặp rủi ro ốm đau, bệnh tật. Năm 2014, người thuộc hộ gia đình cận nghèo khi tham gia BHYT sẽ được nhà nước hỗ trợ 70%, phần còn lại chỉ đóng 30%.

Trong thực tế, không ai muốn gặp rủi ro nhưng những khi gặp rủi ro ốm đau, bệnh tật phải đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế mới thấy hết được giá trị của việc tự nguyện tham gia mua thẻ BHYT cho bản thân. Hiện nay, viện phí đang điều chỉnh tăng để phù hợp với các dịch vụ y tế nên việc tham gia BHYT càng thể hiện lợi ích rõ ràng, cụ thể về tài chính khi đi khám chữa bệnh.

Tiếp tục phát huy  truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” đạo nghĩa của dân tộc ta. “Mình vì mọi người và mọi người vì mình” tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH , BHYT.

 

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN QUẬN 8

 


Số lượt người xem: 1960    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm