SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
1
4
7
0
9
Tin tức sự kiện 09 Tháng Giêng 2015 9:20:00 SA

Tuyên truyền chống trộm cắp điện năng và vật tư thiết bị điện trên địa bàn Quận 8

Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nói chung, Quận 8 nói riêng xảy ra nhiều vụ trộm cắp các thiết bị điện và trở thành vấn đề làm tăng nguy cơ mất an toàn trong cung ứng điện, ảnh hưởng đến sản xuất – sinh hoạt của người dân, gây thất thoát ngân sách của Nhà nước. Từ năm 2011 đến nay trên địa bàn thành phố đã xảy ra khoảng 6.087 vụ trộm cắp thiết bị điện gây thiệt hại hơn 12 tỷ đồng. Ngoài ra, tình trạng trộm cắp điện cũng diễn biến phức tạp, chỉ trong 2 năm 2012, 2013 đã phát hiện và truy thu hơn 70 tỷ đồng do “trộm cắp điện”. Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng giả danh nhân viên Ngành điện để lừa đảo khách hàng; tình trạng xâm hại và vi phạm hành lang lưới điện cao áp vẫn còn xảy ra nhiều, không đảm bảo an toàn lưới điện, dễ dẫn đến cháy nổ gây nguy hiểm cho nhân dân.

I. Một số vụ điển hình:

+ Vào lúc 8h30 ngày 13/11/2014, anh T.Q.H là nhân viên Cty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP. Hồ Chí Minh đến đoạn đường nối dài Ba Tơ – Phạm Thế Hiển Phường 7, Quận 8 kiểm tra đường dây điện thì phát hiện dây điện bị cắt khoảng 81,5m tại ngã ba đường D5 với đường nối dài Ba Tơ – Phạm Thế Hiển Phường 7, Quận 8, trị giá khoảng 13 triệu đồng. 

            + Vào khoảng 03h30 ngày 20/11/2014, Đỗ Văn An, sinh năm: 1973, ngụ: Phường 11, Quận 5 trèo lên trụ điện H4-28 đường 3158C Phạm Thế Hiển (khu dân cư Hai Thành Phường 7, Quận 8) dùng kiềm cắt trộm dây điện chiếu sáng bị Bảo vệ khu dân cư Hai Thành bắt quả tang giao Công an Phường 7, Quận 8. An khai nhận ngày 13 và 18/11/2014 đã cắt trộm dây điện chiếu sáng ở khu dân cư Hai Thành 02 lần bán được 1.430.000đ.

II. Phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trộm cắp lừa đảo về điện và thiết bị điện như sau:

1. Các đối tượng thường hoạt động vào ban đêm, sau khoảng thời gian 22 giờ 00, khi các hộ dân tắt đèn đi ngủ, kẻ gian leo lên các trụ điện trộm cắp vật tư thiết bị điện tại các khu vực tối, vắng, ít người qua lại, xa khu dân cư hoặc những nơi có đường dây điện thấp dễ leo, trèo, các khu vực ít người. Ở Quận 8 hầu hết các vụ mất cắp xảy ra tại các khu vực giáp ranh với huyện Bình Chánh, trên các tuyến đường có lùm cây ven đường, mật độ giao thông không cao, các khu vực nhà mới xây chưa có người ở, các khu vực vắng dân cư như các khu vực thuộc địa bàn phường 4, 6, 7, 15, 16.

2. Các đối tượng có hiểu biết về nghiệp vụ, chuyên môn ngành điện, giả dạng nhân viên ngành điện lực trộm cắp dây điện, thiết bị điện vào ban ngày, nếu bị phát hiện thì bọn chúng báo là sửa chữa lại đường dây điện hoặc kiểm tra điện kế.

3. Sau khi trộm cắp vật tư thiết bị điện, các đối tượng thường vận chuyển đến các điểm thu mua phế liệu, là nơi có nhiều khả năng thu mua vật tư thiết bị điện bị mất cắp.

4. Gần đây xuất hiện trường hợp đối tượng giả dạng mặc đồng phục của nhân viên ngành điện để lừa đảo như: Rao bán rẻ thiết bị điện (thật ra là hàng giả, hàng dỏm) do còn dư khi thực hiện các công trình điện như: kiềm, búa, máy khoan…; quảng cáo dịch vụ hợp đồng bảo trì điện (sử dụng giấy tờ giả và dịch vụ bảo trì, bảo hành sửa chữa điện của Công ty Điện lực khu vực) nhờ Tổ dân phố giới thiệu đến người dân và mời mua lệ phí bảo hành, bảo trì sữa chữa điện (có ghi địa chỉ, số điện thoại liên lạc khi bị mất điện) nhưng khi mất điện người dân liên lạc mới phát hiện bị lừa.

5. Một số đối tượng xấu có hành vi lừa đảo qua tin nhắn điện thoại như: thông báo khách hàng dùng điện (có ghi rõ thông tin, tên, địa chỉ, mã số khách hàng dùng điện) còn nợ chưa thanh toán tiền điện, đề nghị chuyển tiền vào tài khoản của ngành điện (số giả). Chúng hù dọa khách hàng nếu chậm thanh toán sẽ bị tạm ngưng cung cấp điện, cùng với việc đóng thêm tiền lãi suất chậm trả cho ngân hàng.

6. Hiện nay vẫn còn một bộ phận hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị “ăn cắp điện” được giấu trong tủ, gầm giường, trên mái nhà, thậm chí cò nhiều trường hợp thiết bị “ăn cắp điện” được đặt âm tường…

7. Bên cạnh đó tình trạng các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp xảy ra nhiều nơi như: thả diều, bắn pháo hoa bằng kim tuyến vào lưới điện; xây dựng công trình nhà ở, kiến trúc, lắp dựng anten, trồng cây xanh trong hành lang an toàn của lưới điện cao áp; điều khiển xe tải, cần cẩu thi công dưới lưới điện cao áp; cắt cây ngã, đỗ vào đường dây cao áp…

Hành vi trộm cắp vật tư thiết bị điện, ăn cắp điện, xâm hại hành lang an toàn lưới điện cao áp là vi phạm pháp luật. Vì vậy nhân dân cần hiểu rõ, nhắc nhở mọi người xung quanh không xâm hại đến lưới điện quốc gia. Đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện các đối tượng có hành vi trộm cắp vật tư thiết bị điện bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

              III. Công an Quận 8 đề nghị người dân chú ý bảo vệ lưới điện và thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Kịp thời phát hiện, bắt giữ hoặc báo tin cho các cơ quan chức năng về hoạt động của các đối tượng trộm cắp điện, thiết bị điện và phá hoại hệ thống lưới điện. Báo cho cơ quan Công an phường và qua tổng đài 113 hoặc báo cho trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (tổng đài 1900545454).

2. Các nhân viên Điện lực khi đi công tác đều đeo bảng tên, phiếu công tác và phải xuất trình khi vào nhà khách hàng để thực hiện công việc. Do đó, đối với trường hợp nghi ngờ nhân viên điện lực giả mạo, người dân có quyền yêu cầu nhóm công tác xuất trình phiếu công tác, bảng tên khi họ thực hiện các công tác tại khu vực nhà khách hàng.

3. Việc giải quyết, cung cấp các dịch vụ về điện cho khách hàng nếu có thu tiền hay truy thu điện năng thất thoát đều phải có hóa đơn, chứng từ đúng theo qui định của Bộ Tài chính. Tất cả các trường hợp lợi dụng danh nghĩa điện lực để bán bảo hiểm, ổ khóa, vật tư thiết bị điện,… đều là những hành vi lừa đảo nhằm trục lợi bất chính. Người dân cần cảnh giác với những trường hợp mời mua các dịch vụ điện, thiết bị điện để tránh thiệt hại cho bản thân.

4. Đề nghị các hộ dân có ý thức về sử dụng điện, không thực hiện hành vi “câu trộm điện”, tắt tất cả các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng để làm giảm chi phí sử dụng điện; không nghe theo kẻ xấu mua, bán sử dụng các thiết bị làm giảm lượng điện năng tiêu thụ thực tế; không sửa chữa, xây dựng nhà ở, lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc, thả diều, vật bay trong hành lang an toàn lưới điện vì rất dễ xảy ra cháy nổ.

Đối với các cá nhân và tổ chức có công phát hiện, tố giác cho các đơn vị chức năng và Công an phường xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến an toàn lưới điện sẽ được Tổng Công ty Điện lực Thành phố khen thưởng xứng đáng./.

                                                                                   

            CÔNG AN QUẬN 8


Số lượt người xem: 2386    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm