SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
3
3
1
2
3
Tin tức sự kiện 03 Tháng Chín 2014 11:25:00 SA

Kỳ 70: Bác Hồ với việc giáo dục thế hệ trẻ

Tư tưởng và tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được toàn Đảng, toàn dân ta tích cực học tập và noi theo. Từ những câu chuyện kể thật giản dị, gần gũi về Bác, mỗi người tự rút ra bài học cho mình. Trong đó, có rất nhiều bài học quý về việc giáo dục đối với thế hệ trẻ. Bác căn dặn: “rèn luyện các cháu về đạo đức, phong cách, lối sống của dân tộc ta không phải chỉ bằng lời, mà bằng hành động gương mẫu của tập thể người lớn. Người lớn thiếu gương mẫu thì không ai theo”.

Bác Hồ luôn quan tâm và coi trọng việc giáo dục thế hệ trẻ không chỉ ở nội dung mà cả phương pháp dạy học và giáo dục. Nói chuyện với lớp cán bộ đào tạo mẫu giáo, Bác nhắc nhở: “…làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ như trồng cây non. Trông cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này cháu trở thành người tốt”.

Thật vậy, Bác không những yêu thương, quý mến mà còn rất tôn trọng trẻ con. Vì đó là thế hệ tương lai của đất nước, là những người tiếp tục sự nghiệp của cha ông. Dù bận trăm ngàn việc lớn, nhưng Bác vẫn dành thời gian để tiếp đoàn thầy cô giáo ở Hương Sơn - nơi có một lớp học nhỏ bị bom Mỹ hủy diệt chỉ còn mỗi em Mão sống sót. Bác nhẹ nhàng vuốt mái tóc đứa cháu gái bé bỏng, như ông ngoại vỗ về an ủi cháu. Rồi Bác hỏi Mão:

-        Cháu làm được những việc gì giúp cha mẹ, gia đình?

-        Thưa Bác, cháu gánh nước, gánh lúa, cấy hái được ạ.

-        Cháu gánh được bao nhiêu cân?

-        Dạ thưa, được ba mươi ạ!

-  Bác khen cháu vừa học vừa giúp gia đình. Nhưng tuổi nhỏ làm việc nhỏ, cháu đừng gánh nặng quá. Mười một tuổi như cháu gánh ba mươi cân là không nên!

Bác lại hỏi đồng chí Nghĩa, Trưởng ty giáo dục:

-        Hà Tĩnh của chú được bao nhiêu thầy cô, học trò giỏi:

-   Thưa Bác, Hà Tĩnh có hai giáo viên và bốn học trò được tuyên dương và thưởng Huy hiệu Bác.

-   Hà Tĩnh có 82 vạn dân mà chỉ có chừng ấy thầy cô dạy giỏi, học trò giỏi là quá ít. Bác nhắc các chú phải nhân rộng ra toàn ngành, thi đua dạy tốt, học tốt nhiều hơn nữa. Nhân đây, Bác cũng nhắc nhở các thầy cô giáo là giáo dục ở nhà trường phải biết kết hợp với gia đình. Vì gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình tốt thì xã hội, nhà trường mới tốt, mới dạy tốt, học tốt được!

            Những lời dạy chân tình, sâu sắc của Bác luôn là kim chỉ nam định hướng cho sự phát triển giáo dục hôm nay và mai sau. Đó là những bài học không có ở trên lớp nhưng mỗi ngày cứ thấm sâu vào suy nghĩ, hành động của mỗi chúng ta thật nhẹ nhàng. Bức thư cuối cùng gửi đến ngành giáo dục trước lúc đi xa, Bác đã nhắc nhở: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Học tập và làm theo Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 8 tích cực chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài; giáo viên dạy giỏi và học sinh giỏi mỗi năm đều tăng; các cơ quan, ban ngành tích cực “nuôi heo đất khuyến học”; các cấp chính quyền cấp kinh phí sửa chữa, xây mới nhiều trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của con em Quận 8; tích cực tuyên truyền, giáo dục về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh các trường bằng nhiều hình thức sinh động, lôi cuốn, giúp các em hình thành nhân cách tốt, góp phần xây dựng và phát triển địa phương.

Chuẩn bị khai giảng năm học mới 2014 - 2015, thực hiện lời Bác dạy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục của địa phương, cùng thành phố và cả nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đó là nhiệm vụ, thời cơ và cũng là thách thức mới đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 8 trong thời gian tới.

                                       

   BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8  

 

 

 

 

 


Số lượt người xem: 2020    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm