SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
6
1
0
1
8
Tin tức sự kiện 07 Tháng Ba 2014 4:15:00 CH

Kỳ 64: Bác Hồ với việc khen thưởng những người tốt, việc tốt

Gương người tốt với những việc làm tốt ở mọi địa phương, mọi ngành, mọi giới, mọi lứa tuổi đều có. Để động viên khuyến khích những người làm việc tốt, dù là việc to hay việc nhỏ nhưng ích nước, lợi dân, Bác Hồ đều dành tặng huy hiệu của Bác cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích. Những đơn vị nhận được huy hiệu của Bác rất trân trọng và tổ chức lễ trao tặng nhằm làm cho mọi người trong tập thể phấn đấu, noi gương, học tập và làm theo.

Thường thì các địa phương, các ngành, các trường học… báo cáo thành tích lên để Bác xét thưởng. Nhưng cũng có khi đọc báo, bản tin thấy những gương người tốt, việc tốt, Bác yêu cầu anh em phục vụ đi điều tra, xác minh, nếu đúng sự thật thì Bác cũng thưởng huy hiệu. Sau đó, Bác yêu cầu đưa tin và đăng báo để động viên, khích lệ.

Bác Hồ không phân biệt đối tượng được tặng thưởng huy hiệu. Có thể là những em nhỏ thật thà, dũng cảm, biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ bạn trong khó khăn, hoạn nạn; những công nhân, trí thức có những ý tưởng, những sáng kiến mang lại hiệu quả; những chiến sĩ chiến đấu tiêu diệt được nhiều giặc, bắn rơi nhiều máy bay, thu được nhiều vũ khí; dân quân bắn cháy tàu chiến; những nông dân vượt khó, sản xuất giỏi; hay các cụ già trồng được nhiều cây… Ngoài việc tặng huy hiệu của Bác ra, Bác còn dành một loại giải thưởng tặng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi. Đó là cuốn sổ “Giải thưởng Bác Hồ”, trong đó Bác yêu cầu in vào trang đầu 5 điều Bác dạy thiếu nhi và thư Bác Hồ gửi giáo viên học sinh nhân ngày khai trường (năm 1945) để các cháu, các thầy cô mở sổ là thấy ngay những điều Bác dặn dò. Bác cho rằng đó là hình thức khen thưởng, động viên thiết thực nhất. Từ sáng kiến của Bác, ngành giáo dục bắt đầu thực hiện từ năm 1959 đến sau khi Bác mất, sổ “Giải thưởng Bác Hồ” vẫn phát huy tác dụng.

 

 

 

(Ảnh: Các cơ quan, đơn vị hưởng ứng phong trào thi đua năm 2014)

 

Theo Bác, phát huy điển hình và nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt là việc làm quan trọng và cần thiết. Bác đã mời một số cán bộ văn phòng đến và yêu cầu tập hợp, lưu lại hơn 2.000 bài báo viết về gương người tốt, việc tốt được cắt ra từ trên 40 loại báo và tin như báo Nhân dân, Quân đội nhân dân, Lao động, Phụ nữ Việt Nam, báo Thủ đô Hà Nội và tin của Thông tấn xã Việt Nam… để in thành sách “Người tốt, việc tốt”. Bác đã nói: “Những chiến công và thành tích nổi bật, vang dội thì ai cũng có thể thấy được. Còn những việc nhỏ bình thường thôi, nhưng ích nước lợi dân, thì hay bị xem thường… Các chú có biết biển cả do cái gì tạo nên không? Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông. Biết bao nhiêu giọt nước nhỏ hợp lại mới thành biển cả…”. Bác còn yêu cầu chọn một số bài viết các nơi gửi về giới thiệu gương điển hình có nội dung tốt, gửi về Ban Tuyên huấn đăng để động viên.

Tuy vậy, Bác vẫn thường nhắc nhở: Việc khen thưởng, động viên kịp thời những gương người tốt, việc tốt là cần thiết nhưng cần tránh việc điều tra không đến nơi đến chốn, thưởng không đúng người, đúng việc sẽ làm mất hết ý nghĩa của giải thưởng.                 

Từ sáng kiến đề xuất việc khen thưởng, nhân rộng gương điển hình người tốt, việc tốt của Bác, các ngành, các địa phương trong cả nước đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc học tập và làm việc theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua 7 năm thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng và lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân coi đây là công việc thường xuyên hàng ngày, là trách nhiệm cụ thể thiết thực nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, phấn đấu làm những việc có ý nghĩa đối với bản thân và cộng đồng.

Năm 2013 vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 8 đã nỗ lực thi đua yêu nước, đạt được nhiều thành tích trên các lĩnh vực: Cấp Nhà nước có 01 tập thể nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, 01 cá nhân nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 06 tập thể và 01 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cấp Thành phố có 62 tập thể Lao động xuất sắc, 19 Bằng khen tập thể và 88 Bằng khen cá nhân, 30 Chiến sĩ thi đua; Cấp Quận có 282 Chiến sĩ thi đua, 94 Giấy khen tập thể, 436 Giấy khen cá nhân và còn nhiều thành tích khác…

Năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 8 tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể bao gồm cả việc học tập và làm theo tác phong, phong cách của Bác, thể hiện cụ thể trong công việc thường ngày, trong quan hệ với nhân dân, đồng chí, đồng nghiệp... Toàn Đảng bộ đang tiến hành bình xét, chọn ra những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác để tuyên dương cấp cơ sở và đề nghị tuyên dương cấp Quận. Do đó, các cấp ủy Đảng cần phải phát hiện, động viên, nêu gương, khen thưởng kịp thời những gương người tốt, việc tốt của tập thể, cá nhân và phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng, đồng thời kịp thời uốn nắn, phê bình những cá nhân, những việc làm thiếu gương mẫu “nói không đi đôi với làm”./.

 

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8

 

 


Số lượt người xem: 2370    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm